Blogger Widgets

Thursday, November 1, 2012

Quản lý thị trường vàng: “Thống đốc còn né tránh”

Thống đốc nhận khuyết điểm, song có đại biểu Quốc hội cho rằng ông vẫn né tránh trước các vấn đề nóng của thị trường vàng...

Dẫn lời Ủy ban Kinh tế tại báo cáo thẩm tra là cơ chế quản lý thị trường vàng, kinh doanh vàng chưa mang lại hiệu quả và chưa đạt được mục tiêu đưa giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới, ông Hiến cho rằng nhận định này khác với trình bày của Thống đốc là cơ chế quản lý vàng bước đầu đã mang lại kết quả cực kỳ quan trọng.

“Tôi cho rằng nhận định này còn có vẻ nhẹ nhàng, còn né tránh trước vấn đề rất nóng trong thời gian qua”, đại biểu Hiến nhìn nhận.

Vị đại biểu này cũng không giấu vẻ sốt ruột khi “chúng ta đang ngồi đây và ngoài kia hàng đoàn người đang xếp hàng để chuyển đổi, để kiểm định, để có bao bì mới của SJC và chúng ta cứ thản nhiên là người dân phải tự bảo vệ mình”.

Ông Hiến cũng nêu thực tế, từ khi Ngân hàng Nhà nước tăng cường quản lý và siết chặt kinh doanh vàng thì thị trường vàng chia làm hai. Phần còn lại bán sát giá vàng thế giới, còn SJC luôn cao hơn 2 - 3 triệu đồng.

"Thống đốc nói vừa rồi mua vào 60 tấn vàng, tại sao Nhà nước phải mua 60 tấn vàng trong khi giá cao, tại sao không nhập khẩu vàng từ nước ngoài nếu tỷ giá ổn định?", ông Hiến đặt câu hỏi.

Nói rõ là tại buổi họp báo Chính phủ ngày 28/10 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cho biết SJC chỉ nhận gia công và nhận 5.000 đồng tiền phí, đại biểu Hiến tiếp tục đặt câu hỏi vậy SJC gia công cho ai, tại sao giá chênh lệch như vậy và chênh lệch vào túi ai, ngân sách Nhà nước có được hưởng không?

Ông cũng cho rằng từ khi được thực hiện, chính sách này đã gây tổn thất không nhỏ cho doanh nghiệp kinh doanh vàng, cho người dân phải bù tiền để chuyển đổi.

Một loạt thông tin liên quan được đại biểu Hiến nêu tiếp, như ngày 19/9 Ngân hàng Nhà nước cho biết đã cho phép SJC chuyển đổi 13 tấn vàng, tức là 350.000 lượng từ vàng miếng các thương hiệu khác sang thương hiệu SJC, ngày 24/8 chuyển đổi 16 tấn là 418.000 lượng.

“Quy trình chuyển đổi từ vàng phi SJC sang SJC bị buông thả, để mặc thị trường xoay xở, phần thiệt thuộc về người dân và doanh nghiệp giữ vàng phi SJC”, ông Hiến kiên trì với nhận định về hạn chế trong quản lý thị trường vàng.

Ở phần phát biểu, Thống đốc Bình có nhắc đến Nghị định 24 với kết quả mang tính quyết định, song theo đại biểu Hiến thì văn bản này không có hướng dẫn về chuyển đổi của Ngân hàng Nhà nước.

Một băn khoăn khác cũng được đại biểu Hiến chỉ ra là việc xuất hiện vàng nhái SJC không nhiều nhưng gây hoang mang lớn và chỉ SJC mới có quyền "phán" là nhái hay không, trong khi đó vàng vẫn là 4 số 9.

Những hệ lụy của việc “chỉ có ở nước ta giá vàng mới phụ thuộc vào thương hiệu mà không phụ thuộc vào tuổi vàng”, theo ông Hiến, là mục đích huy động vàng trong dân không đạt được, các ngân hàng thương mại không được huy động vàng thì phải mua, mua thì nhu cầu tăng, giá tăng thì tác động xấu lên thị trường. Như thế mục đích kéo sát giá thế giới không đạt được, khi ngân hàng thương mại không được kinh doanh vàng thì huy động vàng trong dân cũng sẽ khó khăn.

Nhấn mạnh quan điểm lưu trữ vàng là truyền thống, là tập quán, là mục đích để đề phòng rủi ro cho nên thị trường vàng vẫn tồn tại một cách khách quan, ông Hiến mượn lời đại biểu Trần Du Lịch đã nhấn mạnh trong phát biểu sáng 30/10 là "không thể coi thường thị trường vàng".

"Chúng tôi đề nghị công khai minh bạch trong chính sách vàng và các chính sách khác, nếu không càng làm suy giảm lòng tin và tạo nghi ngờ về động cơ, mục đích", ông Hiến nhấn mạnh.

Không còn thời gian thảo luận tại hội trường, song bên hành lang Quốc hội, một số vị đại biểu cũng bày tỏ sự đồng tình với phân tích của đại biểu Hiến.

  Tội của thống đốc phải xử thế nào?   Thủ phạm gây ra khan hiếm vàng - Bình ruồi!   Thống đốc Bình - con sĩ bị thí!   'Phân ruồi' xin 'bám càng' Vua đi Apec     Tổng hợp về Thống đốc Bình       Cấp phát' Doping liều mạnh cho các Bố già      Hệ lụy từ độc quyền vàng miếng SJC   Thống đốc nhận bao nhiêu đô la?     Thống đốc quên 'Câu hỏi chất vấn'  Cắt 'CU' Q.Chánh thanh tra NHNN     Nợ xấu & Hàm răng    Thống đốc Nguyễn Văn Bình?      TĐ Nguyễn Văn Bình - Con cờ thí?      Mảng tối đằng sau đổi vàng SJC        Bố già Nguyễn Đức Kiên    20 TỶ USD CHO THÂU TÓM ĐỢT 1   Đằng sau tái cấu trúc 9 NH

2 comments:

Nói với ông Bình said...

Tr ên b áo Thanh Ni ên s áng nay c ó đ ăng v ề ông B ình. Ui chao ông Bình này nói đâu sai đó, v ì ý kiến tui Thanh Niên kh ông dám cho đăng n ên tui g ởi nh ờ đ ăng ở đ ây.
Thứ nhất ông Bình nói: "sơ bộ ban đầu nền kinh tế nước ta có khoảng từ 300 - 400 tấn vàng, trị giá tương đương 15 - 20 tỉ USD" ; điều này sai hoàn toàn vì đó không phải của nền kinh tế, nó không phải của Nhà nước hay định chế doanh nghiệp nào mà nó hoàn toàn là của DÂN, là mồ hôi nước mắt dành dụm bao đời của dân. Đừng có vơ vào là của nền kinh tế, của nhà nước!
Thứ hai ông Bình nói: "từ tháng 5.2012 trở lại đây, mặc dù giá vàng trong nước và thế giới đang chênh nhau từ 1 - 3 triệu đồng/lượng song không còn hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng như trước;" là ông này nói bậy. Vì người dân có tiền thì đã mua vàng và giữ chặt hết rồi, hơn nữa hiện tại không chỉ các công ty mà người dân đã khô kiệt nguồn tiền rồi, đâu có in tiền ra được mà đổ xô đi mua vàng vào???
Thứ ba ông Bình nói: "từ tháng 5.2012 đến nay, hệ thống ngân hàng (NH) cũng đã mua lại được 60 tấn vàng hay nói cách khác là đã chuyển đổi được 60 tấn vàng sang tiền để phục vụ mục tiêu phát triển KTXH" là nói bậy hết sức, nói cho bằng được mà thôi. Ông Bình phải nói rõ ra đi: Ngân hàng là Ngân hàng nào? Phải Ngân hàng Nhà nước in tiền ra mua vàng để tăng dự trữ hay không? Hay là các ngân hàng tư nhân mua để trả nợ cho dân trước thời hạn tất toán 25/11/2012? Và số tiền chênh lệch khổng lồ đó chỉ để làm giàu cho SJC vì phải mua cho đủ bằng mọi giá, lấy đâu tiền để phục vụ mục tiêu phát triển? Rõ ràng 60 tấn vàng là mua vào mà, đâu phải bán ra mà có tiền đưa vào sản xuất? Và số vàng này trả lại cho người gởi để người ta ôm về nhà cất giữ sau thời hạn ngân hàng cấm gởi, vậy mà nói xạo là đưa vào sản xuất?
Thứ tư ông Bình nói là: "từ đầu năm đến nay, NHNN đã mua vào 10 tỉ USD, nhờ vậy đã cải thiện được thanh khoản nền kinh tế cũng như hệ thống NH, giảm được lãi suất và có những bước tăng trưởng"? Xin ông Thống đốc nói rõ khoảng tiền mua 10 tỉ đô đó khoảng 200 ngàn tỷ đồng là của Ngân sách, là tiền từ nền kinh tế hay là mới IN THÊM ra để mua? Nếu in thêm tiền để mua thì 10 tỉ đô đó bất quá là giấy lộn vì nó gây ra lạm phát phi mã; làm gì có cải thiện thanh khoản và tăng trưởng???
Thứ năm ông Bình nói: "Lý do NHNN chọn thương hiệu SJC khi thực hiện vai trò độc quyền nhà nước được dập vàng miếng là vì nhãn hiệu này hiện chiếm tới khoảng 93 -95% thị phần vàng miếng toàn quốc, đỡ gây nhiều xáo trộn." Lời nói này rõ ràng là quyền của kẻ mạnh, để cho khỏe SJC và Nhà nước mà xáo trộn gần trăm ngàn doanh nghiệp kinh doanh vàng khác và cả thói quen của trăm triệu người dân mà bảo là ít xáo trộn? Đúng là nói xạo!!!
Thứ sáu ông Bình nói: “xin nhận khuyết điểm trước QH” về một số tồn tại trong vấn đề quản lý thị trường vàng" là nói điêu, vì thị trường vàng lớn như thế, ảnh hưởng tai hại như thế đến nền kinh tế mà ông ta chỉ chùi mép nói nhận khuyết điểm mà thôi à? Các thiệt hại của người dân, của các nhãn vàng khác ai gánh? Sao ông này không nhận trách nhiệm về hậu quả mình gây ra? Hay cũng chỉ nhận "trách nhiệm chính trị" là do Đảng biểu tôi làm mà thôi?
Thứ bảy ông Bình nói: "Đến cuối năm nay, tất cả những NH nào không trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro, chúng tôi không cho chia cổ tức" thì đúng là nói cho có mà thôi. Nếu "trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro" là quy định bắt buộc mà Thống đốc không làm được thì "chia cổ tức" là quyền của Doanh nghiệp, làm sao Thông Đốc cấm được???
Chỉ trong 1 bài báo ngắn thôi mà đã thấy ông Bình nói sai hoàn toàn rồi. Làm gì ông này không được đánh giá là Thống đốc kém nhất thế giới?

Anonymous said...

Tôi có đính kèm các mẫu súng bắn đạn thật và 6mm để bạn lựa chọn.
Gửi bạn đường link web hình cửa hàng của chúng tôi:

http://s1114.photobucket.com/albums/k528/airsoft_9999/

Chúng tôi chuyên cung cấp các mặt hàng an ninh tự vệ như dùi cui điện, súng bắn điện, súng bắn đạn cao su, súng quân dụng, ám sát các loại

Mọi nhu cầu cần, xin liên hệ, đảm bảo giao nhận an toàn, uy tín, hàng sẽ chuyển tận tay, miễn phí chuyển tại Hà Nội, HCM. Liên lạc trực tiếp qua điện thoại và chat yahoo. Hãy tự chọn vũ khí riêng cho mình để an toàn và đảm bảo đại cuộc.

Trần Hoàng Long: 0933462890; 0982060952; 0944416300
Email: airsoft_9999@yahoo.com; ha_anh8988@yahoo.com
Tài khoản Ngân hàng VPBANK Hà Nội, Nguyễn Hoàng Anh Tú: 9819570619338837