Blogger Widgets

Tuesday, June 19, 2012

BẮC KINH HUNG BẠO VÌ ÁP LỰC TỪ MỸ?


Quân đội Trung Quốc sẽ đánh chặn được Mỹ trong tương lai không xa!
Một bài viết đăng trên trang mạng báo Asia Times Online cho rằng, thái độ cứng rắn của Bắc Kinh thời gian gần đây là hậu quả của sự cương tỏa mà Mỹ áp đặt lên Trung Quốc.
 Asia Times Online (Hong Kong) vừa đăng bài viết có tiêu đề: “Cục diện xoay chuyển ở Thái Bình Dương”, trong đó có đoạn, nguyên nhân chính của các cuộc tập trận gần đây của Quân đội Mỹ trong khu vực là nhằm phục vụ cho chiến lược chuyển hướng sang châu Á của Washington.
Theo bình luận của bài viết, Mỹ hy vọng Trung Quốc có chiến lược tương đồng trong cải cách kinh tế và chính trị. Nhưng Mỹ không hề mong muốn Trung Quốc sẽ có thành công trong hai lĩnh vực kinh tế và quân sự để đuổi kịp mình.  Do đó, Mỹ đã thực thi các biện pháp nhằm kiềm chế Trung Quốc ở các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền. Giới ngoại giao Trung Quốc xem đây là một hành động xâm lược, thiếu tin tưởng và đe dọa lẫn nhau. 
Trung Quốc cho rằng, Quân đội Mỹ phải biết rõ một điều là hành động bao vây Trung Quốc bằng một vòng tròn từ Afghanistan kéo đến một loạt các quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương được Bắc Kinh cho là hành vi không thể chấp nhận được nếu xét theo góc độ quan hệ quốc tế. 
Trung Quốc ngày càng cảm thấy không thoải mái với cái vòng vây đang siết chặt này của Mỹ và họ đang có những hành động muốn thoát ra. Việc đưa quân đội áp sát đối phương quá nhiều khiến Trung Quốc lo sợ và họ đã xây dựng nên một lực lượng hải quân cực kì to lớn để đối phó. Trong quan hệ đó, Bắc Kinh tin rằng Washington vẫn lấy vũ lực là lựa chọn đầu tiên để đối phó, điều này gây tổn hại đến hòa bình và ổn định của cả khu vực. Vấn đề quan trọng hiện nay là người Trung Quốc hi vọng họ sẽ có một xã hội tốt hơn cả Mỹ, để làm được điều đó, Trung Quốc cho rằng họ cần một nhân tố quan trọng là sự duy trì và ủng hộ của quốc tế. 
"Tuy nhiên nếu ai ai cũng xem trọng lợi nhuận chứ không phải thay đổi, kiềm chế chứ không phải đối thoại thì Trung Quốc sẽ không thể nào đi theo con đường trên. Hay nói cách khác, nếu áp lực càng ngày càng lớn thì các hành động của Bắc Kinh sẽ càng ngày càng hung bạo", tác giả bài viết đưa ra kết luận.
Hoàng Anh (theo Military.china)

8 comments:

Bà Ba bán bún bò said...

Bắc kinh hung bạo vì áp lực từ Hoa kỳ?

Thật ra nhận xét vậy không chính xác cho mấy. Nếu một tân cường quốc Trung hoa đang lên chỉ tập trung phát triển kinh tế mà thôi, thì Washington chỉ coi Trung quốc là một Nhật bổn thứ hai, chỉ đơn thuần là đối thủ cạnh tranh kinh tế.

Tuy nhiên một Trung hoa đỏ khi bắt đầu thịnh vượng về mặt kinh tế thì bắt đầu lộ rõ công khai bản chất bá quyền hung hãn bằng cách phát triển vội vàng bộ máy quân sự khổng lồ với cường độ và khả năng vượt quá mục tiêu bảo vệ quốc gia.

Hơn nữa, Trung quốc được cai trị bởi một thể chế chính trị CS độc tài và đối nghịch hoàn toàn với chủ nghĩa tư bản, nếu không muốn nói thẳng ra, là kẻ thù của chủ nghĩa tư bản. Cho nên dù Hoa kỳ không chủ động thực thi chính sách "bao vây", thì chính Trung quốc, một mai khi đã thực sự lớn mạnh, cũng sẽ bao vây và tấn công Hoa kỳ, cùng toàn bộ hệ thống các quốc gia theo tư bản chủ nghĩa.

Hoa kỳ xưa nay không những là cường quốc số một của thế giới, mà còn được bóng bẩy mệnh danh là "international police". Thế giới tuy có xung đột, nhưng tương đối ổn định. Nếu như một ngày nào đó, Trung hoa đỏ CS vượt lên thay thế địa vị của Hoa kỳ thì số mệnh của nhân loại sẽ ra sao, với những chính sách cai trị độc đoán cực đoan và phản khoa học của chủ nghĩa cộng sản?

Lý lương Dân said...

Lập luận của bài viết này sai bét và chỉ có lợi cho TQ./

Chung said...

Tôi đồng ý với quan điểm của 2 comments trên. Tôi còn có cách nghĩ này, giả sử không phải TQ bá chủ thế giới mà là Nga bá chủ thế giới thì thế giới cũng u tối.
Vậy tốt nhất vẫn là Mỹ bá chủ thế giới, ít nhất là thế kỷ này với chính sách về nhân quyền hiện nay của họ.

ĐCSVN vô luân muôn năm said...

Fân tích Trung Cộng cho rõ để hiểu về nó thôi. Như tôi lấy avatar Mao-chổi-sể đây lày nhưng ghét Trung Cộng cực kỳ. Nếu thấy avatar của tôi trên Wordpress thì rê chuột vào sẽ thấy tôi viết khẩu hiệu j.

Anonymous said...

Ủa hình chú thích là quân đội TQ mà sao thấy cớ Việt Nam ?

Anonymous said...

Phải nói 1 điều chính xác đó là CS TQ là một chế độ phát xít kiểu mới! Tư tưởng bành trướng của TQ đã có từ lâu đời đó là tư tưởng cố hữu và nó lập tức bộc phát mạnh khi TQ có điều kiện. Việc họ (TQ) liên tục tăng ngân sách quốc phòng để phục vụ cho mục đích này đương nhiên TG ai mà chẳng biết. Cách nói như trên chỉ là ngụy biện. Người VN thì lại càng biểu bản chất này của người TQ vì chúng ta có tới hơn 4000 năm lịch sử và chiến tranh chống xâm lược của TQ là 1 trong những nội dung lớn nhất trong LS của VN.

NVD said...

Bắc Kinh hung bạo vì Hoa Kỳ ?
Trung Quốc bị cai trị bởi một tập đoàn cộng sản chuyên chế Độc quyền khát máu , trong một xã hội mà người dân luôn bị coi là tầng lớp thấp cổ bé họng,bị giai cấp thống trị trà đạp lên phẩm giá con người,tự do dân chủ là những từ ngữ " xa xỉ " trong ngôn từ đối thoại của người dân, nhà cầm quyền sẵn sàng dùng xe tăng đại bác để đè bẹp những sự lên tiếng qua biểu tình đòi thục hiện quyền làm người trong cuộc sống đời thường của xã hội Trung hoa đương thời,thể hiện rõ nét qua sự đàn áp đẩm máu đối với học sinh , sinh viên trong sự kiện " Thiên an môn-1988 ". Với chính sách đối ngoại quốc tế , chúng luôn luôn thực hiện chủ nghĩa bành trướng bá quyền nước lớn,trắng trợn gian ác và không từ một thủ đoạn bẩn thỉu đê hèn nào để chèn ép về kinh tế và lũng đoạn chính trị,dùng lợi thế về sức mạnh quân sự để ăn cướp hải đảo và biên giới,lãnh hải của các nước lân bang,không phải bây giờ chúng mới lộ rõ bộ mặt và dã tâm của chúng,mà sự bành trướng và bá quyền đã là bản chất có sẵn từ mấy ngàn năm của bọn đế quốc Trung hoa rồi.Thế giới của chúng ta trong thế kỷ 21 này, một cường quốc Hoa kỳ có đủ ưu thế mạnh mẽ về mọi mặt,kết hợp với các nước yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới để ra tay kiềm chế sự hung hăng của bọn bành trướng bá quyền Trung quốc,nhằm ổn định an ninh,chính trị và tự do hàng hải cho các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái bình dương ,là một điều mà chúng ta : những quốc gia trong khu vực nói trên phải hết sức cám ơn hơn ai hết SỰ HIỆN DIỆN CỦA HOA KỲ - Nói : nói Bắc kinh hung bạo từ áp lực của Hoa kỳ là một câu nói vô cùng NGU MUỘI

Anonymous said...

Phải tiêu diệt TQ thì thế giới mới yên ổn được. Điều này chỉ có thể nhờ Mỹ!