Blogger Widgets

Tuesday, June 19, 2012

Vinalines đã lỗ, nợ lớn gấp nhiều lần vốn điều lệ



“Số nợ của Vinalines đến giờ đã lớn hơn nhiều lần vốn điều lệ, khối lượng lớn vốn đầu tư hiệu quả thấp. 4 tháng đầu năm 2012 tiếp tục thua lỗ, tình hình tài chính của Tcty rất khó khăn”.
 Bộ trưởng Thăng thay mặt Chính phủ ký báo cáo gửi đến Quốc hội.
Báo cáo về tình hình tại Tcty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) của Chính phủ cho biết, giai đoạn trước 2009, tổng công ty phát triển tốt. Còn sau đó đến nay, có một số hạn chế, yếu kém. Như nhiều dự án chậm tiến độ, công nợ lớn, số nợ lớn hơn nhiều so với vốn điều lệ. Cuối năm 2010, tỷ lệ nợ bằng 4,27 lần vốn điều lệ, hiệu quả kinh doanh giảm dần do tăng chi phí về lãi vay, chi phí quản lý và khối lượng lớn vốn đầu tư hiệu quả thấp.

“Từ 2011 bắt đầu thua lỗ, 4 tháng đầu năm 2012 vẫn tiếp tục thua lỗ, tình hình tài chính của TCty đang rất khó khăn”- bản báo cáo cập nhật những số liệu mới nhất.
Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ngoài yếu tố khách quan do tình hình khủng hoảng, khó khăn nói chung, Bộ chủ quản cho biết, “lỗi” chủ quan là do công tác giám sát, hậu kiểm ở cấp bộ và tổng công ty trong thời gian vừa qua chưa được chú trọng, chưa hỗ trợ cho hoạt động điều hành và quản trị của toàn TCty.
Đặc biệt, nội bộ doanh nghiệp mất đoàn kết, kéo dài và sai phạm, tiêu cực trong quản lý sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo Vinalines không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, gây thiệt hại về kinh tế, một số cán bộ quản lý bị khởi tố, bắt tạm giam ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của TCty và DNNN.
Sau khi Thanh tra Chính phủ phát hiện những sai phạm của Vinalines, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT báo cáo, làm rõ trách nhiệm về việc chậm cập nhật, trình Thủ tướng quy hoạch phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến 2020, định hướng đến năm 2030 và trách nhiệm trong việc theo dõi, giám sát, kiểm tra đầu tư ụ nổi của dự án nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía nam thuộc TCty.
Nội dung phân tích về trách nhiệm chưa được đề cập trong báo cáo. Trước đó, trong văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Thăng khẳng định, trong thời gian qua, Bộ đã thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của Bộ quản lý ngành đối với Vinalines.
Bộ trưởng GTVT cũng nhấn mạnh: “Từ khi thành lập đến nay, Tổng công ty luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, các phó thủ tướng Chính phủ sự hỗ trợ kịp thời có hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương liên quan, vì vậy trong giai đoạn dài, Vinalines đã phát triển tốt”.
Theo P.Thảo
Dân trí

1 comment:

Lý lương Dân said...

" Không thực hiện đúng chỉ đạo của thủ tướng".
Câu văn trên đã được lặp đi lặp lại quá nhiều lần ở tất cả các báo cáo về tình hình thua lỗ cũng như phá sản của các doanh nghiệp nhà nước. Nghe quá nhàm tai.