Blogger Widgets

Wednesday, November 21, 2012

Dân Myanmar biểu tình phản đối mỏ chủ Trung Quốc

Quanlambao - Bao giờ người dân Việt Nam mới được làm cái việc mà Người dân Myanmar đang làm?

 Hàng trăm người dân Myanmar, bao gồm cả sinh viên và tăng lữ đã tham gia cuộc biểu tình phản đối một mỏ khai thác đồng do người Trung Quốc góp vốn, cáo buộc nhà đầu tư đã chiếm đất và gây ô nhiễm môi trường.

Người dân Myanmar biểu tình phản đối nhà đầu tư Trung Quốc "chiếm đất" ở Monywa hồi tháng Chín (Nguồn: cfr)

Theo các nhà hoạt động của Myanmar thì người biểu tình đã lập trại ở gần mỏ tại Monywa, thuộc vùng Sagaing. AFP cho biết, những cuộc biểu tình như vậy là điều không ai dám nghĩ tới khi nước này vẫn nằm dưới sự lãnh đạo của chính quyền quân sự.
Đây cũng là cuộc biểu tình lớn thứ hai tại mỏ này, sau cuộc tuần hành lớn hồi mùa Hè vừa rồi khiến nhiều người tham gia biểu tình bị bắt giữ.

“Có khoảng 1000 người bao gồm nhiều tăng lữ đã tham gia phản đối dự án của Trung Quốc ngày hôm qua. Còn hôm nay (20/11) thì có khoảng 400 người,” Aung Hmine San, một thành viên cấp ca của Liên đoàn sinh viên Liên bang Myanmar nói với AFP qua điện thoại.

Những người biểu tình đã đề nghị công ty dừng việc khai thác cho tới khi công bố những nghiên cứu về tác động môi trường và xã hội.

Các nhà hoạt động cho biết trong tháng Chín vừa qua, đã có 3.200 hecta đất đai của nông dân địa phương bị thu hồi để phục vụ dự án, trong đó nhiều trường hợp không được đèn bù.

Mỏ đồng này là liên doanh giữa Myanmar Economic Holdings, công ty thuộc quân đội Myanmar, với công ty Wanbao của Trung Quốc, từng gây ra tranh cãi suốt một thời gian dài sau khi truyền thông cáo buộc có dấu hiệu tham nhũng.

Năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Thein Sein đã ra lệnh dừng một dự án xây đập thủy điện lớn do Trung Quốc đầu tư sau khi vấ phải làn sóng phản đối từ người dân./.
A.Q (Vietnam+)


NHỮNG BÀI VIẾT MỚI NHẤT CỦA QLB & CÁC VỤ ÁN




HỒ SƠ BẮC Á& SỮA TH TRUE MILK HỒ SƠ LIÊN QUANMAFIA HỒ SƠ MASAN TECHCOMBANK HỒ SƠ VỀ NH PHƯƠNG NAM & TRẦM BÊ NGUYỄN ĐỨC KIÊN - EXIMBANK

No comments: