Blogger Widgets

Tuesday, October 2, 2012

Thêm lời khai về Lương Ngọc Anh


Cập nhật: 13:18 GMT - thứ tư, 3 tháng 10, 2012

Ông Lương Ngọc Anh làm môi giới cho Securency tại Việt Nam

Chính phủ Úc từ lâu đã nghi ngờ ông Lương Ngọc Anh là an ninh Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục giao dịch với ông này, theo lời khai tại tòa ở Melbourne. Cựu đại diện thương mại của Úc (Austrade) tại Hà Nội, Patrick Stringer, ra làm chứng trong phiên xử cựu tám lãnh đạo của công ty Securency bị cáo buộc hối lộ quan chức nước ngoài để được in tiền polymer.

Các bài liên quan
Tiết lộ thêm vai trò Lương Ngọc Anh
Securency 'chi tiền mua dâm cho đoàn VN'
Securency 'từng được báo về an ninh VN'

Khi được hỏi về một báo cáo năm 2007 của Austrade nói rằng người môi giới cho Securency, Lương Ngọc Anh, “có thể” có liên hệ với tình báo Việt Nam, ông Stringer nói: “Chúng tôi đã biết trước đó – sứ quán chúng tôi trong nhiều năm đã nghi ngờ thân phận của ông ấy.”

'Khó có bằng chứng'

Ông Stringer, làm việc ở Việt Nam từ 2006 đến 2008, được hỏi nguồn gốc nghi ngờ chỉ là tin đồn hay đáng tin hơn. Ông trả lời: “Ở những nơi như Việt Nam, bằng chứng thật là khó có được."

Ông nói công ty của Đại tá Lương Ngọc Anh làm môi giới “dựa trên việc có tiền hoa hồng, và lúc ấy tôi chỉ cần hay chỉ muốn biết đến thế thôi”.

Ông Stringer thừa nhận ông “không biết số lượng [tiền hoa hồng được trả] và Austrade không có thói quen đặt những câu hỏi như vậy”.

Ông nói thêm ngoài vai trò “kết nối”, Austrade “luôn thận trọng không dính líu vào khía cạnh thương mại”.

Austrade từng biết các bản tin truyền thông năm 2006 nói giới chức Việt Nam sẽ điều tra cáo buộc bất minh ở Ngân hàng Nhà nước liên quan hợp đồng in tiền polymer nhưng Austrade không tin chuyện này.

Ông Stringer nói đã không có dấu hiệu là Đại tá Lương Ngọc Anh hay bất cứ ai ở Securency dính líu tham ô.

Ông nói Securency “gần như là bộ mặt quảng cáo cho Austrade” và cựu giám đốc Securency, Myles Curtis, người đang phải ra tòa, là “người mà Austrade có thể rất tự hào”.

Phiên xử còn đang tiếp tục ở thành phố Melbourne, Úc.

No comments: