Blogger Widgets

Wednesday, October 3, 2012

Nếu ngày hôm nay không phá sản nhà băng thì 2 hay 3 năm nữa sẽ ra sao ???



thì chúng ta sẽ thấy từ một chuyện nhỏ như Vinashin hay nợ xấu của một NH thương mại mà không có hành động đúng lúc đó tức là phá sản và cô lập thì từ một vấn đề nhỏ 12 ngàn tỉ nó sẽ trở thành 2.4 triệu tỉ (Tập đoàn) và 740 ngàn tỉ (nợ xấu NHang).
Vậy thì ngay ngày hôm nay, chúng ta có vấn nạn là 740 ngàn tỉ nợ xấu NH và 2.4 triệu tỉ nợ xấu DNNN và nếu chúng ta không hành động đúng thì điều gì sẽ xẩy ra 2 hay 3 năm sau. Câu trả lời rất dễ, nó trở thành lớn gấp 10 lần hay sẽ sụp đổ toàn cảnh kinh tế của VN.
Tôi chỉ giải thích về nợ xấu NH thôi (còn DNNN thì quý vị tự hình dung…)
.
1. Cục nợ xấu này NH có tự giải quyết được hay không ??? Câu trả lời là không, NH sẽ ngày càng kiệt quệ, ngày phải huy động tiền gửi với lãi suất cao để trả tiền lời cho những khoản vay huy động đã cho vay BĐS và DNNN mà không ai trả lãi. Khi NHNN bơm tiền, thay vì dùng tiền này cho DNNVV vay để sản xuất thì 90% số tiền này được NH dùng để trả lãi cho khoản vay trước của nợ xấu (còn mở cửa NH là còn phải trả lãi nợ xấu) rồi NH dùng mọi lý luận để khỏi cho DNNVV vay như không tin tưởng, tài sản thế chấp kém v.v..
.
2. NHNN có dùng tiền thuế dân để mua nợ hay không ?? Không vì 740 ngàn tỉ là một số tiền quá lớn và người dân không chấp nhận chuyện đó.
.
3. Nền kinh tế có khá lên được hay không ?? Chắc chắn là không vì sức mua của người dân chỉ đủ đi chợ ăn ngày 2 bửa, xăng, gas, điện thì làm sau có dư tiền để mua quần, áo, giày, TV, tủ lạnh, máy giặt, xe gắn máy, ô tô v.v…Nếu vậy thì hàng tồn kho làm sao giải quyết được. Nếu vậy thì ngày càng nhiều DNNVV đóng cửa, thất nghiệp tăng cao và lãi nhà băng phải xù…Vậy thì nợ xấu tăng cao chứ làm sao giảm được ???
.
4. Tăng lương để giải quyết sức mua ??? Tiền Ngân sách còn không đủ để làm đường bauxite, vốn đối ứng dự án, nên phải tăng xăng 700 vnd/lít (tôi biết 3 D ráng kềm lắm vì 1 hay 2 năm trước thường thì hoãn nhưng bay giờ thì chúng nó phang tới tấp vào dân) và sắp tăng nữa.
.
5. BĐS có bất ngờ trở chiều, căn hộ bán ào ào, giải quyết nợ xấu BĐS hay không ??? Chuyện này khó còn hơn tôi đi lên trời du lịch nữa. Ai dám ký nợ 1 tỉ với tiền lời 10% là 100 triệu/nam (9 triệu/tháng) để mua căn hộ khi họ lương 5 hay 6 triệu, 2 vợ chồng còn chật vật mua sắm cần thiết.
.
6. Tất cả những vận hành của nền kinh tế là phải có một người hay một nhóm người hoạch định, dự báo đường lối chứ không thể nhắm mắt đưa chân tới đâu giải quyết tới đó. Chính vì nhắm mắt đưa chân vụ Vinashin và nợ xấu của NH đầu tiên mới đưa tương lai 90 triệu dân Vn đến ngõ cụt như ngày hôm nay đây.
.
Melbourne
06.09.2012
Châu Xuân Nguyễn

1 comment:

Anonymous said...

Thay vì đầu tư vào các DNNN và các tập đoàn lớn, hãy khuyến khích việc cho vay vốn đối với DNNVV và dân cư. Vì vậy, cần khuyến khích việc mở các chi nhánh ngân hàng chỉ phục vụ cho bán lẻ (dân cư và DNNVV). Từ trc tới nay, các ngân hàng chỉ thích phục vụ các ông to bà lớn, cho vay dự án lớn để ăn % nhiều và nhanh, nên bây g cần định hướng lại.