Blogger Widgets

Monday, June 25, 2012

NỀN KINH TẾ GIẢM PHÁT - AI LÀ THỦ PHẠM?

Quanlambao - Năm 2008 lạm phát lên tới 28%. Đây là thời ký lạm phát cao nhất ở Việt Nam, tuy nhiên nền kinh tế không bi đát như hiện nay. Năm 2011 lạm phát đang ở con số khoảng 18% và những tháng đầu năm nay đã xuống dưới một con số, tuy nhiên Chính Phủ vẫn vin vào lý do kiềm chế lạm phát mà thực chất toàn bộ các chính sách tài chính - tiền tệ vừa qua chỉ đạt được một mục tiêu: GIÚP CHO CÁC NHÓM LỢI ÍCH THÂU TÓM CÁC NGÂN HÀNG VÀ CÁC DOANH NGHIỆP. Hậu quả để lại đến hôm nay là giảm phát, là hơn 200.000 doanh nghiệp phá sản và hàng triệuc người mất việc. CÁI TỘI TÀY TRỜI NHƯ VẬY AI LÀ THỦ PHẠM VÀ TẠI SAO THỦ PHẠM VẪN NHỞN NHƠ LŨNG ĐOẠN NỀN KINH TẾ ĐẤT NƯỚC?
 Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước giảm 0,26% trong tháng 6. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3/2009, CPI có mức âm.


Điểm khác biệt cơ bản nhất là CPI giảm tại thời điểm này không nằm trong quy luật giảm sau Tết Nguyên đán như lần trước, mà diễn ra vào giai đoạn thường có tốc độ tăng tương đối thấp, nếu nhìn lại nhiều năm lạm phát tương đối ổn định trước đây.

Còn về mặt tương đồng, cả hai lần giảm gần đây đều trong cùng giai đoạn nền kinh tế thắt chặt, với tín dụng, đầu tư và sức mua giảm mạnh. Thậm chí, lần CPI giảm trước đó còn được cho là ở điểm đáy của “khủng hoảng”.

Diễn biến giảm CPI ở tháng này đã làm thay đổi nhanh chóng nhiều mức so sánh khác, đều theo hướng hạ thấp xuống. So với cuối năm ngoái, CPI tháng này còn tăng 2,52%; so với tháng 6/2011 chỉ còn tăng 6,9%, không bằng 1/3 so với đỉnh lạm phát theo năm vào tháng 8/2011.

Với kết quả này, trần lãi suất huy động dù vừa được điều chỉnh giảm về mức 9% nhưng đã tỏ ra thực dương khá lớn. Theo ghi nhận của một số ngân hàng thương mại, tình hình huy động vốn sau khi trần lãi suất huy động giảm mạnh đã không có nhiều đột biến.

Có lẽ, phần nguyên nhân lớn nhất là từ mức thực dương này đã thỏa mãn người gửi tiền, trong bối cảnh các kênh đầu tư và đầu cơ khác chưa tạo đủ lợi nhuận cạnh tranh với tiền gửi ngân hàng.

Còn xét các nguyên nhân khiến lạm phát đổi chiều giảm trong tháng này, đồng thời “ép” lạm phát theo năm về mức thấp hơn kỳ vọng hiện nay, tình hình ảm đạm của tăng trưởng kinh tế là nguyên nhân chính khiến cho người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, doanh nghiệp khó mở rộng sản xuất.

Nhìn về sức cầu, các số liệu công bố chính thức gần đây cho thấy cung tiền và tín dụng đều bắt đầu tăng nhanh hơn kể từ quý 2/2012. M2 từ mức tăng khoảng 1,5% vào cuối tháng 3 đã có thêm khoảng 3 điểm phần trăm tăng thêm tính đến tháng 5/2012. Cùng giai đoạn này, tín dụng cũng được cải thiện từ mức âm sâu trên 2% đền gần như cân bằng trong thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý trong sự cải thiện về chỉ số như nêu trên là huy động vốn của hệ thống ngân hàng tăng cao hơn cho vay dẫn tới hệ số sử dụng vốn thấp hơn trước, cho thấy rõ xu hướng người dân đang tiết giảm chi tiêu, doanh nghiệp hạn chế vay vốn đầu tư kinh doanh.

Thêm vào đó, khả năng tín dụng ảo có thể xảy ra, khi các ngân hàng đang phải “vật lộn” với nợ xấu. Để tránh bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt thì tăng tin dụng cũng là một cách để giảm tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ.

Còn về phía cung, tăng trưởng là không ấn tượng. Theo một số nguồn tin, GDP có thể tăng cao hơn trong quý 2/2012 nhưng vẫn khó vượt xa mức 5%. Khả năng tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm chỉ có thể đạt 4,4-4,6%, cao hơn mức dự báo trước đó nhưng vẫn khá thấp nếu so với các năm trước.

Tồn kho vẫn là quan ngại đối với nhiều doanh nghiệp. Không ít mặt hàng nông sản có hiện tượng xuất khẩu khó khăn hơn, mặt hàng công nghiệp khó tiêu thụ, kể cả trong mùa cao điểm bán hàng mà đáng kể là đồ điện tử, điện lạnh.

Ngoài ra, xu hướng giảm mạnh giá xăng dầu trên thế giới, khiến cho Bộ Tài chính liên tục áp các mức giảm giá bán lẻ xăng dầu trong vài tuần gần đây cũng ảnh hưởng rất lớn đến giá tiêu dùng tháng này.

Nhìn về tổng thể, chỉ số giá các nhóm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đang chịu tác động mạnh của xu hướng giảm là lương thực, thực phẩm, xăng dầu, cước vận chuyển… Đây đều là các mặt hàng có quyền số lớn, tác động mạnh đến CPI.

Chỉ số giá vàng tháng này giảm 2,03% so với tháng trước; chỉ số giá USD tăng nhẹ 0,2%.

PV (tổng hợp)
Tamnhin

2 comments:

Anonymous said...

Chinh chung ta la thu pham, vi khong ai muon thay doi de vuon toi dieu tot dep. Tai sao khong cung bat dau mot su khoi dau moi cho mot Viet Nam cuong thinh va hoa binh, xoa bo che do doc tai cong san tra hinh. Hay tim hieu ban tan hien phap tai http://tanhienphap.org vi mot VN moi

Chúng tôi, Nhân dân Việt Nam: thành lập và ban hành Bản Hiến pháp Thứ Bảy của Việt Nam, vào năm Hùng Vương 4888, tức năm 2009 Tây lịch, như sau:

Tổ quốc Việt Nam, được Vua Hùng Vương Thứ Nhất thuộc Triều đại Hồng Bàng dựng nên vào năm 2879 trước Công nguyên, từ nay trở đi sẽ cung cấp các điều kiện sống tốt nhất có thể được cho số đông nhất trong dân chúng Việt Nam thông qua việc chia sẻquyền hành và trách nhiệm một cách công bằng nhất.

Bản Hiến pháp Thứ Bảy này nhấn mạnh việc bảo vệ nhân phẩm và nhân quyền, điều hành tự do một cách chuẩn mực, và tạo điều kiện cho các sự tăng trưởng một cách hòa bìnhtrong mọi lãnh vực đời sống. Không một bản Hiến pháp nào tự bản chất có thể luôn luôn cung cấp mọi ước vọng cho mọi người dân. Vì vậy, nhân dân Việt Nam quyết định sẽ cống hiến, xây dựng, gìn giữ, và đề cao Bản Hiến pháp Thứ Bảy này, cũng như sẽ sửa đổi trong tương lai khi gặp phải những hoàn cảnh mới lạ chưa từng xảy ra.

Quá trình này sẽ là một sự tăng tiến về văn minh, xã hội có tính lịch sử, một quá trình sẽ bảo đảm để chúng ta được tự do thụ hưởng các thành quả của công sức, mồ hôi đổ ra, của di sản văn hóa mà tiền nhân đã để lại cho chúng ta sau nhiều ngàn năm hy sinh cống hiến.Chúng ta sẽ tiếp tục cống hiến vào tiến trình này một cách dứt khoát. Chúng ta nhận thức rằng chúng ta có các nghĩa vụ đạo đức, quốc gia, và quốc tế phải làm như vậy.

Trong khi chúng ta viết lên các hàng chữ này của Bản Hiến pháp Thứ Bảy, chúng ta hình dung trước mắt cả lịch sử quá khứ, hiện tại, và tương lai của Tổ quốc. Chúng ta thấy trước mắt chúng ta vị Vua Hùng Vương Thứ Nhất kính mến đã thống nhất nhiều bộ lạc sống rải rác và lập lên nền Văn minh Hồng Bàng khoảng 4888 năm trước.

Trống Đồng Ngọc Lũ của chúng ta, như một phiên bản được in ra trên đây, đã được minh chứng một cách dứt khoát và khoa học rằng đã có tuổi hơn 4000 năm. Chúng ta thấy trước mắt chúng ta nhiều thế hệ tiền nhân này theo sau nhiều thế hệ tiền nhân khác đã ngã xuống trong các trận chiến tranh, trong các sự khắc nghiệt của thiên nhiên, để chúng ta có thể đứng vững, đứng thẳng và kiêu hùng, như một dân tộc Con Rồng Cháu Tiên.

Trên nền tảng của Bản Hiến pháp này, chúng ta sẽ dựng nên Tổ quốc theo những phương cách sẽ làm ông cha chúng ta phải hãnh diện vì chúng ta.

Chúng ta thấy trước mắt chúng ta tương lai của Việt Nam, một tương lai hòa bình, thịnh vượng, tự do, và công bằng cho mọi người – nơi chúng ta sẽ vĩnh viễn tự do quyết định đường hướng cho cuộc sống chúng ta, và sẽ chịu trách nhiệm toàn diện cho các sự chọn lựa để chúng ta đạt được điều đó.

Chúng ta sẽ sống trong tự do chứ không phải trong sợ hãi. Chúng ta sẽ bầu lên các chính phủ phục vụ cho chúng ta, chứ không phải các chính phủ đặt chúng ta vào vòng nô lệ.

Vì những điều trên đây, Nhân dân Việt Nam lập nên Bản Hiến pháp này, Bản Hiến pháp Thứ Bảy của Việt Nam sẽ lấy ước vọng của Nhân dân Việt Nam làm điều luật cao nhất của quốc gia, hủy bỏ đi tất cả mọi bạo lực và hình sự hóa ra khỏi các cuộc tranh luận chính trị và khác biệt lý tưởng trong ôn hòa, dựng nên chính phủ của Nhân dân Việt Nam qua các cuộc Tổng Tuyển cử và Trưng cầu Dân ý, qua Tam quyền Phân lập giữa Tư pháp, Lập

pháp, và Hành pháp trong Chính phủ.

Vì những điều trên đây, Chúng tôi, Nhân dân Việt Nam, đồng ý và công bố các chương, điều, khoản, như sau:

Nhân said...

Hiến pháp này mà thực hiện được với tình hình tồi tệ của nước VN trong hiện tại,thì sẽ là đại phúc cho Dân Tộc VN.