Blogger Widgets

Monday, June 18, 2012

BỘ TRƯỞNG 'GỖ MỤC' VŨ HUY HOÀNG

Tiêu chí: Chọn gỗ mục để dễ đốt!
Đi lên từ Bộ Kế hoạch (Bộ KH) cái thời bao cấp Bộ KH quyền sinh sát ghê gớm lắm, đây là nơi ra toa cân ‘thuốc bắc’ hàng năm rót tiền ngân sách, tiền OAD, tiền trái phiếu Chính Phủ,  rồi giao chỉ tiêu cho cả nước, từ việc cấp vốn đầu tư dự án cho các Doanh nghiệp nhà nước, các Bộ, ngành Trung Ương đến việc xét duyệt giao chỉ tiêu ngân sách cho 63 tỉnh thành của cả nước, tất tần tật, khôg thiếu cái gì mà không phải qua Bộ Kế Hoạch. Cái trò, đã nắm huyết quản của người khác thì thấy quyền hành to cỡ nào. Sau này vai rò của Bộ KH có bị thu hẹp lại thì đất nước mở cửa thế là lại được thêm nhiệm vụ thực hiện luật đầu tu nước ngoài, cấp giấy phép và quản lý đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, chính vì vậy tên gọi được đổi thành Bộ Kế hoạch & Đầu tư (Gọi tắt MPI).  Mảng đầu tư nước ngoài trở thành ‘thơm nhất’ vì lần đầu tiên Việt Nam bắt đầu có đô la nước ngoai đổ về nhiều như thế và lại được đi thăm thú, du ngoạn nước ngoài không mất tiền!  Cái thời mà chẳng ai được đi đâu ngoài Liên Xô, Trun Quốc và Đông Âu thì các nước Tư Bản trở thành nỗi them thuồng của rất nhiều quan chức.

Vũ Huy Hoàng đã được đưa sang làm vụ phó để phụ trach mảng sau đầu tư nước ngoài, rồi sau đó lên Vụ trưởng. Từ một nhân viên vô danh tiểu tốt, hầu như không ai biết đến, sau khi tích luỹ được tiền từ giải quyết ‘trăm thứ bà chằng’ của các dự án đầu tư do chính họ đẻ ra buộc các nhà đầu tư nước ngoài phải theo. Hoàng thu được tiền là thông qua cô nhân tình Thanh Nga, cô này bề ngoài thì dưới trung bình xong lại rất lắm mưu, nhiều mẹo. Hoàng chỉ là cây bút bi để ký, còn cô Nga mới là kẻ đi thu gom như con thoi ra bắc vào Nam, về chia lại cho Hoàng. Thời đó tiền còn ít vì vậy mà cũng có trọng lượng hơn và ngay các quan chức Việt Nam còn chưa bị ‘nhuộm’ theo ‘diễn tiến hoà bình của các thế lực thù địch’, nhờ vậy mà việc thăng quan tiến chức cũng không đến nỗi ‘đắt ‘như hiện nay. Do vậy chức Thứ Trưởng MPI, Hoàng chỉ mua hết 500.000 đô la! Người có công đưa Hoàng lên đến chức Vụ trưởng chính là nguyên Bộ trưởng MPI Võ Hồng Phúc.
Con đường lên Thứ trưởng và Bộ trưởng thuộc về Thượng tầng kiến trúc, nhất là Bộ trưởng Bộ Công Thương không phải chỉ quan trọng do nắm đến 60% sản phẩm công nghiệp của cả nước, mà thước đo được dung chính là Bộ mang lại nhiều bổng lộc mà lại an toàn nhất, do vậy tất nhiên phải có góp sức của nhiều thế lực và giá cả sẽ phải đi với 5 -7 triệu USD. Qua nhiều triều, dù là người ít nói, trí tuệ thuộc hàng trung bình kém, nhưng Hoàng là dạng ‘ngậm hạt thị ăn tiền’ hay còn gọi ‘tẩm ngẩm tầm ngầm mà đấm chết voi‘, nhờ vậy mà qua hai kỳ đại hội Đảng, Hoàng vẫn yên vị chức Bộ trưởng Bộ công thương, dù cho cũng nhiều kẻ đấu đá tranh giành, xong Thủ Tướng Dũng vẫn chọn Hoàng vì hai lý do:
  1. Hoàng vẫn cống nạp ‘địa tô’ đầy đủ hàng quý, hàng năm đều đặn.
  2. Nếu ai đã đọc câu chuyện ngụ ngôn về cục gỗ được bầu làm thủ lĩnh của lũ ếch nhái thì sẽ hiểu cái tài dùng người của 3 Dũng ở đây. Một Bộ nắm tới 60% sản phẩm công nghiệp của cả nước và Hoàng Trung Hải – Phó Thủ Tướng kẻ phàm ăn tục tử người của ông già Đỗ Mười đưa lên đã ngồi án ngữ nắm toàn bộ mảng này, đưa một cục gỗ vô hại về đây vừa sai bảo dễ mà lại cũng là cỗ máy biết làm ra tiền, nhưng ít bị người ghét do cá tính ‘củ mỉ, củ mì’ của Hoàng và thật tình ai cho bao nhiêu thì nhận chứ Hoàng không đưa ra giá cả như nhiều Bộ trưởng khác của  3 Dũng để cân đối tạo cân bằng vơi cái tau há mồm Hoàng Trung Hải và cái bao tư thuồng luồng Nguyễn Tấn Dũng ăn hoài không hết đói. Đưa một thằng nó ăn ít thì đỡ ăn hết phần của mình!
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Trước Đại hôi XI, Hoàng cũng đã được quan thầy sắp xếp cho ghế Phó Thủ Tướng, nào ngờ Người tính không bằng Trời tính. Ông Trời lại khiến cho ba Dũng điêu đứng về vụ đổ bể của Vinashin, rồi việc trở thành một trong tứ trụ đầy bất ngờ của Nguyễn Sinh Hùng mà người ta nới chính là vì đã dùng vụ Vinashin để trả giá và cuối cùng là liên minh với ba Dũng, vì vậy mà Vũ Văn Ninh – cũng dạng một ‘cây gỗ’ của Nguyễn Sinh Hùng được lên thay vị trí Nguyễn Sinh Hùng. Dù đã lên tứ trj, nhưng cái ghế Phó Thủ tướngắm tiền bạc mới là suối vàng đổ về cho Nguyễn Sinh Hùng từ mấy chục năm kể từ khi nắm giữ Bộ Tài Chính – Cái Bộ nắm toàn bộ ngân khố của đất nước.

Vì vậy Hoàng đành phải ở lại cái chức vụ thực ra nếu xét về tài cán thì Hoàng chưa bao giờ xứng đáng để được ngồi đó. Đục khoét ít, ăn ít thì bù lại Hoàng cũng chẳng làm được gì cho những ngành mà mình đang quản lý dù cho đây là những ngành mũi nhọn của Quốc gia như năng lượng, điện năng, dầu khí ...

Vũ Huy Hoàng là một trong những minh chứng hùng hồn và đặc trưng của ‘Tuýp’ quan chức không cần sử dụng đến cái đầu và cái miệng mà vẫn lên chức mà bậc thầy chính là Tổng bí thư nguyễn Phú Trọng mà dân cư mạng đặt biệt danh là Trọng lú cho suốt 15 năm ngồi ở Quốc Hội không hề hé răng một lời!
Dân nghèo thành thị

7 comments:

Anonymous said...

Đồng ý hoàn toàn !
Tay BT này không làm được gì cả trong khi nắm một loạt các ngành mũi nhọn.

ĐỨC DŨNG said...

Người Việt nam có câu "Ngu si hưởng thái bình.!". Thật hợp với mấy anh này. Nhục nhất vẫn là dân Việt .

Anonymous said...

Xem bài này thấy rõ ngay bản chất: http://nguyenvanhuong.com/di-tim-dau-mo-o-cuong-quoc-hoa-hau.html
Việt Nam còn hi vọng gì từ những "dự án quốc tế" kiểu này? Đi tìm cơ hội đầu tư hay cơ hội "chân dài"?

Anonymous said...

Xin bổ sung vài chi tiết về anh chàng Hoàng này.
Bố gốc Hải phòng, mẹ Nghệ An, anh ta sinh ở Nghệ An, nhưng ra Hà Nội từ nhỏ.Bố mẹ anh ấy đều từng là Cán bộ UB Kế hoạch NN, nên sau khi đi học ở Đức về, anh vào cơ quan này. Vì đã đi Đức, Hoàng học tiếng Anh dễ dàng nên từng làm phiên dịch tiếng Anh, rồi Thư ký Phó chủ nhiệm UB. Khi thành lập UB Đầu tư nước ngoài, nhờ biết ngoại ngữ, Hoàng lên Vụ phó, rồi Vụ trưởng rất nhanh. Hoàng trở thành Thứ trưởng Bộ Kế hoach Đầu tư khi 2 UB này sáp nhập, lúc mới 44 tuổi. Đáng lẽ Hoàng có thể cạnh tranh chức Bộ trưởng thương mại khóa 2002 nếu trúng TW năm 2001.
Hoàng vẫn ở căn nhà nhỏ, chung đụng nhiều hộ, chỉ trên 60m2, lối đi hẹp tại 153 Triệu Việt vương, HN. Một lý do trượt TW là do vợ Hoàng xích mích với hàng xóm, bị họ làm đơn phản ánh. Vợ Hoàng, tên Huyền rất chịu khó quan hệ với các phu nhân, rất thân với Hương, vợ Hải; rồi hay đi Lễ với vợ Hồ Đức Việt.
Sau đó, khi làm Chủ tịch Hà Tây, Hoàng suýt "chết" vì ký bậy. Nhưng Hoàng quan hệ rất mạnh, được đỡ lên Lạng Sơn để vẫn vào TW năm 2006.
Tính Hoàng khá dễ dãi, thích lấy xôi làng đãi ăn mày, nên từ khi làm Bộ trưởng, Hoàng đề bạt vộ tội vạ, Thứ trưởng nhiều mà cán bộ cấp Vụ càng lắm.
Vợ chồng Hoàng có 2 con, con trai lớn du học ở Anh, con gái nhỏ mới học cấp 2.

Anonymous said...

Dàn lãnh đạo cũa VN toàn là lũ dốt và tham tham.Vì vậy mà đất nước VN cứ lẹt đẹt sau dít các nước xung quanh.

Anonymous said...

nếu chịu khó theo dõi các hoạt động của Bộ Công thương tôi thấy BT Hoàng quá tốt đi, Hoàng có cả đức cả tài đấy. Hoàng chịu khó vi hành đi thực tế tận cả các vùng sâu, vùng xa để bắt nắm tình hình và phát hiện các doanh nghiệp mọi miền khó khăn giúp giải pháp tháo gỡ, phục hồi hoạt động để cứu giúp bao nhiêu người có việc làm... Hoàng lại xử sự nhẹ nhàng, ko tham ô tham nhũng nữa... Trả lời chất vấn trong QH thì thấy rõ nhiều ưu điểm nổi bật... Quan chức làm BT ai cũng được như BT Hoàng thì yên tâm đất nước sẽ phát triển mạnh. Câu chuyện nhận xét đánh giá người khác, nhất là cán bộ là quan chức cấp cao của nhà nước các độc giả coment cần công tâm hơn. Hãy nhận xét có tính tích cực, chứ đừng săm soi chi tiết không rõ ràng nhằm đến thỏa mãn tính cá nhân khi bôi xấu người khác!

Anonymous said...

vì phải làm theo lệnh của TT NTD và PTT HTH - 2 "tầu há mồm" khủng mà BT Hoàng "củ mỉ cù mì", "chăm việc" và "ko phàm tục" vẫn bị comment chửi!!! khổ thân