Blogger Widgets

Tuesday, January 8, 2013

Cái Nghị định 'Tang lễ' là trò hề hay để dọn đường trước cho Đồng chí X?

Một vòng hoa tang lễ cho đồng chí X theo quy định của Chính Phủ X
Quanlambao- Nền kinh tế suy thoái, các Tập đoàn nhà nước bung bét, nạn tham nhũng hoành hành như chỗ không người, hàng trăm ngàn doanh nghiệp bị bức tử, cướp ngày, nhóm thâu tóm đã phát triển lộng hành thành lũng đoạn cả chính trị, hàng triệu người thất nghiệp, hàng chục triệu người lao động Tết này không có thưởng, cái đói rình rập ... 

Trước một thực trạng quá bi đát như vậy Chính Phủ của đồng chí X chưa hề thấy động thái gì để vực nền kinh tế, sau Hội nghị Trung Ương 6, họ vẫn sa đà vào việc tiếp tục thanh trừng những người đối lập, đấu tranh cho dân chủ và chống Trung Quốc một cách mạnh mẽ như chưa từng có. Một mặt 'thừa thắng' xông lên, thay vì thanh tra tìm cho ra những kẻ Dùng tiền nhà nước và tiền vay của nhân dân tại ngân hàng Eximbank để 'cướp' Sacombank thì Thống đốc Nguyễn Văn Bình - Một tên đầu sỏ trong băng 'cướp ngày' lại được quyền cho Thanh tra NHNN xuống không phải thanh tra vụ thâu tóm mà là hình sự hoá những nghiệp vụ ngân hàng khác để có cớ cho Phạm Quý Ngọ và Tô Lâm  'bức tử và bịt miệng' gia đình ông Đặng Văn Thành bằng 'tự nguyện lên cơ quan điều tra', bằng 'Đơn tự nguyện từ chức' để rồi mất trắng Sacombank mà 20 năm lăn lộn xương máu cho chính kẻ cướp! 

Chưa hết, Thống đốc mật vụ Nguyễn Văn Bình tiếp tục cướp Ngân hàng WB của ông Đặng Thành Tâm để giao cho Công ty Cổ phần Tài chính PVFC chỉ có 5 tỷ đồng tiền mặt với hơn 100.000 tỷ công nợ, trong đó đến 30% công nợ cho các tập đoàn Vinashin, Vinaline, Sông Đà, Xi măng... không có khả năng trả nợ! Cho dù Nguyên Tổng giám đốc của WB gởi đơn kiện khắp nơi vì PVFC không có tiền, phải vay của NH Liên Chiểu, WB đề nghị được phép bán cho đối tác khác trả giá cao hơn, song ông Thống đốc Mật vụ Nguyễn Văn Bình vẫn 'ép duyên' chỉ được phép bán cho PVFC nếu không sẽ làm cho dân rút tiền đánh sập WB!

Rốt cuộc, dù PVFC không có tiền, hiện vẫn đang nợ 700 tỷ các cổ đông của WB mà không chịu trả theo cam kết, nhưng ngài Thống đốc và đồng chí X đã nhanh tay ra Quyết định cho phép hợp nhất!

Hai đại gia lớn, như những con gà béo mập của hai gia đình họ Đặng đều đã bị 'làm thịt' một cách chóng vánh và hàng ngàn doanh nghiệp khác đang trong tình trạng 'ngấp nghé vực thẳm'... đã đẩy các doanh nghiệp Việt Nam đến chỗ khủng hoảng niềm tin, kiệt quệ về tài chính mà hậu quả nền kinh tế Việt Nam sẽ phải gánh chịu hậu quả ít nhất 5 năm nữa vẫn chưa lấy lại được....

Vậy mà Chính Phủ của đồng chí X lại có quá nhiều thời gian để ra những nghị định quy định tang lễ đến từng vòng hoa, đến từng giờ , từng phút tưởng nhớ vong linh người thân!!!! 

Với cái lý do 'Tiết kiệm" để đưa ra cái Nghị định 105/ND-CP vô đạo lý và chà đạp lên tình cảm của mỗi con người Việt Nam đến thô bạo!

Nếu Chính Phủ của Thủ Tướng Dũng không để xảy ra thất thoát hàng nhiều tỷ đô la tại Vinashin, tại Vinaline, tại dầu khí Việt Nam, Sông Đà, Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Than.... thì dân Việt Nam đã không phải nai lưng ra làm để trả nợ, để cho Ngân sách cạn kiệt không có tiền đầu tư cơ sở hạ tầng, công ích xã hội, để cho Vinashin quỵt nợ khiến các tổ chức tín dụng hạ nhiều bậc tín nhiệm khiến Việt Nam không phát hành được trái phiếu Chính Phủ ra Quốc Tế vào năm 2010 khiến lạm phát trầm trọng...

Rõ ràng cái Nghị Định của Chính Phủ không khác một trò hề chỉ làm cho lòng dân đã căm phẫn càng căm phẫn vì thói đạo đức giả của những kẻ cướp ngày! 

Hãy xem những cái tang của gia đình của Chính Phủ Dũng trước đây có phải là dịp để 'thu tô' hợp pháp không? Có lẽ biếtvtruowsc sự phẫn uất của nhân dân và lo sợ nỗi nhục khi đến lượt mình nằm xuống thì chỉ có sự sỉ nhục, phỉ nhổ của nhân dân mà sẽ chẳng có lấy được vòng hoa nên nhanh tay đưa ra cái Nghị định này để đỡ nhục? Kể ra họ cũng lo xa đấy chứ!

Cu đen

SAO LẠI RIẾT RÓNG VỚI CẢ HỒN NGƯỜI QUÁ CỐ ?

* MINH DIỆN
Ngày 17-12-2012 Chính phủ ban hành Nghị định 105/ND-CP, về việc tổ chức tang lễ cán bộ, công chức, viên chức. Tại điều 4 Nghị định này có hai điểm khó đồng thuận.
Một là quy định: “Lễ viếng tổ chức ở nhà tang lễ. Lễ đưa tang và lễ an táng thực hiện trong cùng một ngày (trừ quốc tang)”. Và “ở địa phương thì không được quá 48 tiếng”.

Ai cũng biết, truyền thống dân tộc Việt Nam “Nghĩa tử là nghĩa tận!”. Tình cảm cha con, ông bà, họ mạc, bạn bè đồng chí gắn bó máu mủ ruột rà với nhau suốt một cuộc đời, hoặc cùng chia sẻ vui buồn với nhau trong học tập, công tác, chiến đấu dù ngắn dù dài, dù khi còn sống có lúc, có điều chưa hài lòng với nhau, thì khi chết vẫn muốn nhìn thấy nhau lần cuối, bày tỏ sự thương tiếc và chia sẻ sự mất mát với gia quyến người ra đi.Cái nghĩa tận đó, là người Việt Nam ai cũng nên làm, nếu không muốn nói là cần làm, phải làm. Những người con đi xa, không kịp về nhìn mặt cha, mẹ lần cuối sẽ ân hận suốt quãng đời còn lại.
Trong khi đó hiện nay hầu như ở nước ta không có gia đình nào mà con cháu, họ hàng đều ở cùng một huyện, một tỉnh, một thành phố, mà phân tán khắp nơi, cả nước ngoài. Thử hỏi trong vòng 24 tiếng ở nhà tang lễ, 48 tiếng ở địa phương, theo quy đinh trong Nghị đinh kể trên, con cháu có kịp về phúng viếng ông bà cha mẹ ? Xin lưu ý, 24 tiếng thực chất chỉ còn 12 tiếng, 48 tiếng chỉ còn 24 tiếng, vì một nửa thời gian đó là ban đêm.
Người viết bài này không đồng tình với một số nơi, một số trường hợp cá biệt, tổ chức tang lễ quá rườm rà, tốn kém, quàn thi hài năm, bảy ngày, kèn trống linh đình, thậm chi mời nghệ sỹ đến múa hát, ăn nhậu say sưa. Nhưng Nghị định 105 gói gọn “nghĩa tử nghĩa tận” một đời người vào khoảng thời gian quá hẹp như trên là không thỏa đáng?

Thế mà Nghị định này lại không quy định rõ quốc tang bao nhiêu ngày, chi phí bao nhiêu tiền, mà bỏ ngỏ trong một dấu ngoặc đơn (trừ quốc tang), thế là nghiễm nhiên cán bộ lãnh đạo được ngoại lệ. Sự phân biệt đối xử cả khi chết, khác gì đặc quyền trong tệ sùng bái cá nhân, ngay cả Trung Quốc bây giờ cũng không làm, mà hình như chỉ hiện diện ở Triều Tiên.
Điểm 3 (Điều 4) của Nghị định quy định: “Linh cữu người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc gia đình không được để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài”. Theo ông Vũ Thế Hùng, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ thì làm như thế vì “loại quan tài này mới xuất hiện ở Việt Nam, và có thể đã để mấy ngày, sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường sức khỏe”.
Ô hay, ngay tại điểm 1, nghị định nói chỉ cho phép một ngày ông lại nói “có thể để mấy ngày” thì có quá là tréo ngoe thấy rõ!? Người ta nói danh có chính ngôn mới thuận! Cái danh ông có chính không mà ăn nói cà giựt cà chớn như vây?
Ai cũng biết, với khoa học công nghệ hiên đại, chỉ cần vài mũi thuốc, vài thao tác đơn giản, người ta có thể giữ thi thể chậm phân hóa một tuần, thâm chí cả tháng không ảnh hưởng vệ sinh môi trường. Đằng này một thi thể đã được khân liệm rất kỹ, nằm trong quan tài, giữa những lớp hương liệu đã được xủ lý và khử trùng, thì làm sao mà ảnh hưởng vệ sinh môi trường. Và nếu vi khuẩn chui qua được cái ô kính nhỏ xíu kia, thì nó có chui qua cả cái quan tài bằng gỗ không? Ai cũng biết tính cách âm, cách nhiệt và ngăn khuẩn của kính cao hơn 125 lần gỗ.

Cái quan tài có một ô vuông lắp kính các nước trên thế giới người ta làm từ lâu lắm rồi. Người phương Tây quan niệm được “nhìn mặt người đã khuất” nhẹ nhàng hơn, người ta còn làm như vậy, huống chi người phương Đông, như Khổng Tử nói: “Bất kiếm phụ mẫu lâm chung bất hiếu tử tôn giả dã” (Con cháu không nhìn được mặt ông bà cha mẹ lúc chết mang tội bất hiếu).
Những kẻ dân ghét muốn đào đất đổ đi thì cứ chiềng mặt ra, trong khi lại cấm dân nhìn mặt người thân mình lần cuối? Có những vị vừa xuất hiện trên tivi là người ta bấm chuyển kênh khác ngay! Còn sống sờ sờ đầy chức quyền đấy, thì sao?

Việc tiết kiệm và giữ vệ sinh trong ma chay là hết sức cần thiết, nhưng tiến hành cuộc vận động nếp sống mới chắc chắn sẽ tốt hơn một biện pháp hành chính. Hai điểm nói trên của Nghị định 105 chẳng những không được sự đồng thuận, không đạt được kết quả, mà tạo ra cái cớ cho những người có chức quyền vin vào xách nhiễu, hành dân. Hiện tình, thực trạng đất nước đang bức xúc, cấp bách thiếu gì việc phải làm thiết thực cho người sống, mà lại đè cả hương hồn người chết để ruồng ép bằng Nghị định 105/ND-CP ?
Nhân đây tôi xin kể câu chuyện về bình tro cốt của ông Hoàng Minh Chính, mà người ta đã lấy lý do “vệ sinh môi trường” để hành người đã chết. Tôi hoàn toàn không bình luận vế quan điểm chính trị, nhân cách của ông trong bài viết này, chỉ nói một khía cạnh hết sức nhân văn về cách ứng xử của con người.

Ông Hoàng Minh Chính, một đảng viên cộng sản từ những năm 1930, từng giữ những chúc vụ quan trọng như Viện trưởng Viện lý luận Mac-Lênin, Bí thư Đảng đoàn Ban cán sự, Tổng thư ký Đảng dân chủ Việt Nam, v.v… Ông mất ngày 7-2-2008 tại Hà Nội. Khi ông mất vẫn là một cán bộ nhà nước.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh chạm tay
vào bình tro cốt của Đơn Dương.

Theo thông báo chính thức, sau khi hỏa thiêu, tro cốt của ông an táng tại khu A (khu cán bộ) nghĩa trang Thanh Tước, Hà Nội. Nhưng mới đây tôi được bà Hoàng Phương Thảo, sinh năm 1927, nguyên giảng viên Trường đại học ngân hàng, là em ruột ông Hoàng Minh Chính và là phu nhân của nhà cách mạng lão thành, cố Tổng giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Trần Dương, hiện sinh sống lại lầu 3- D1 Hưng Thịnh, khu đô thị An Phú Hưng, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh, kể lại như sau:
Trước khi mất, ông Hoàng Minh Chính dặn con cháu: Sau khi ông mất hỏa thiêu, tro cốt chia làm hai phần , một phần rắc trên núi Tản, một phần rắc xuống sông Hồng.

Thực hiện di huấn đó, khi nhận tro cốt ông ở đài hóa thân Hoàn Vũ, con cháu chia đều vào hai cái bình nhỏ, thuê hai chiếc xe, mỗi chiếc chở một bình, định lên núi Tản rải trước, rồi quay về sông Hồng.

Khi xe vừa lăn bánh thì một xe chở cảnh sát xuất hiện, và từ Hà Nội lên núi Tản hơn 60 cây số, xe cảnh sát luôn bám sát hai chiếc xe của gia đình ông Hoàng Minh Chính.

Đến chân núi Tản mọi người mang một bình tro cốt vào đền Hạ thắp hương. Vừa định mang lên núi rải, thì nhóm cảnh sát ngăn lại. Họ nói không được rải tro cốt người chết lên núi, ảnh hưởng vệ sinh môi trường !?.

Người con gái ông Hoàng Minh Chính ôm bình tro cốt đi một bước, cảnh sát kè theo một bước. Người con gái ông Hoàng Minh Chính nói với người chỉ huy nhóm cảnh sát: “ Chỉ có một nhúm tro làm sao ảnh hưởng vệ sinh môi trường rừng núi mênh mông thế này ? Các chú đừng gây khó khăn với một người quá cố, hãy thông cảm để chúng tôi thực hiện lời di huấn của cha tôi!”
Nói gì thì nói, cảnh sát vẫn yêu cầu chở bình tro cốt quay về chôn ở nghĩa trang Thanh Tước .
Thấy không lay chuyển được ý chí sắt đá của những người đang thi hành công vụ, người con gái cụ Hoàng Minh Chính nói với mọi người trong gia đình: “Thôi đưa cụ về, không rải nữa!”. Hiểu ý bà, người con rể ông Hoàng Minh Chính ôm bình tro cốt ra xe quay về.
Nhóm cảnh sát liền bám theo chiếc xe đó.

Đến giữa cầu Thăng Long, con rể cụ Hoàng Minh Chinh dừng xe, mang bình tro cốt cụ Chính rải xuống giữa dòng sông Hồng đang cuộn chảy. Xe cảnh sát ập tới, nhưng việc đã rồi .
Trong khi đó bình tro cốt còn lại trong chiếc xe kia, con gái và các cháu ông Hoàng Minh Chính rải quanh những gốc cây cổ thụ trên núi Tản.
Vậy là phải vất vả, phải ‘tương kế tựu kế’, các con cháu ông Hoàng Minh Chính mới thực hiện được di huấn của ông. Nhẽ ra những cành sát kia không nên hành xử như thế, vì ai cũng có cha mẹ, mà di huấn cùa cha mẹ là điều vô cùng thiêng liêng. Và cũng vậy, ai cũng một lần chết, chẳng lẽ các vị thuộc diện bất từ à?

Kể xong câu chuyện đó bà Hoàng Phương Thảo lau những giọt nước mắt giàn giụa, nói với tôi: “Sao người ta nỡ đối xử với một người quá cố như vậy anh nhỉ ? ”.
Dù cho chuyện gì thì khi người ta chết chỉ là giọt sương làn khói, sao lại ác đến mức riết róng với cả hương hồn người quá cố đến mức như vậy?
M.D

10 comments:

Anonymous said...

Đọc bài viết của bậc thầy nhà báo,văn lão thành Minh Diện viết về nhà lãnh đạo dân chủ hàng đầu của nước ta,cụ Hoàng Minh Chính,sao nghe có gì đó nghẹn ngào nơi cổ họng,cảm giác uất hận dâng đầy về sự CÙNG KIỆT DÃ MAN bẩn thỉu đầy ti tiện,VÔ MINH ĐẠI gian tặc độc tài đảng trị của CSVN.Sự đối xử với các bậc công thần chế độ như Trung Tướng TRẦN ĐỘ,nhà dân chủ hàng đầu nước ta là cụ Hoàng Minh Chính và một số nhân vật khác...ĐCSVN phải được thay thế chứ không thể chỉnh sửa.Bọn VÔ MINH ít người cầm chịch chế độ sẽ phải nhận quả đắng bởi sự MƯA MÁU TANH LÒNG gió mưa cho cả dân tộc Việt.Dân tộc và con người VN rất cần ngòi bút thép của Thầy Minh Diện chọc thủng màn rào giả trá đầy tội ác do HCM và bầy thú dữ đã&đang đầy đọa toàn cõi VN.

Cong Ly Bao Thu said...

Bon Cong an va chinh quyen tham nhung hien nay khi chet hai cot cua chung se khong duoc thieu dot thanh tro de rac xuong song nui VN.
Khi chet than xac cua chung se bi nhan dan VN de phoi nang ,sau do de cho loai qua va dieu hau xoi xau xe!!!

Anonymous said...

Mẹ cái bọn chó má , không biết cụ tổ nhà chúng nó ăn cái gì , mà dậy con cháu chúng nó ngu ơi là ngu !!!

"Đấu tranh giai cấp - theo giọng điệu của chung nó - cái con mẹ gì" , đấy là sự ngu dốt trong cách hành xử thôi !!!

Rồi mọi người xem , lịch sử dân tộc ta sẽ chửi vào mặt chúng nó , đó là điều chắc chắn , chỉ có vào lúc nào thôi .

Anonymous said...

Chết thì nên quy định đốt xác trong vòng 12h, cứ giỗ trạp, cúng bái mất thời gian của người sống mà ko giải quyết được cái gì.
Cái dân tộc ngu dốt mới cúng bái dỗ trạp những thây ma.
Tang lễ thuê người về hát hò than khóc, đúng là càng ngày càng u muội.

Anonymous said...

Get lost!

Anonymous said...

Đời thật chó má.

Đại bịp said...

Nghị định này dọn đường trước để nhân dân tống cái xác thối của ông hồ khỏi ba đình kẻo ô nhiễm!
(có một số từ tôi cố tình không viết hoa)

Anonymous said...

Mind Dien
Suy dien tam bay, khog co can cu
khong co bang chung Ng Tan Dung se xup do,
Con lau no moi chet

Chac

Anonymous said...

Việc không cho gắn kính lên quan tài: Cái này là để dọn đường cho việc ám sát sau này. Nếu chết vì bị ám sát (bằng thuốc độc, bắn...) thì dể bị phát hiện. Khủng khiếp quá. Đúng là thủ đoạn....

Anonymous said...

Cái dã tâm của thằng mặt heo này ,chủ Trương là tránh tụ tập quá Đông trước những đám tang những nhà yêu nước bị chúng xử ,ép ,hành hình . Giới hạn ngày,vòng hoa ... Trời cao có mắt, giới hạn luôn ngày sống của nó luôn đi. Ôi cái Văn bản bao cao su ...