Blogger Widgets

Tuesday, November 6, 2012

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đến 10:45Am giời VN

Kết quả bỏ phiếu bầu cử tổng thống của Mỹ đang tiếp tục được cập nhật. Các số liệu ban đầu cho thấy, hai ứng cử viên đang bám đuổi nhau rất sít sao.

Tính tới 10h45 sáng nay (ngày 7/11, theo giờ Việt Nam), theo hãng tin BBC, đã có 36 bang của Mỹ công bố kết quả bỏ phiếu bầu cử tổng thống, bao gồm: Vermont, Tây Virginia, Indiana, Kentucky, Nam Carolina, Oklahoma, Maryland, Massachusetts, Maine, Illinois, Delaware, Connecticut, Rhode Island...

Số liệu ban đầu cho thấy, đương kim Tổng thống Barack Obama đã nhận được 26.805.727 phiếu, chiếm 48,1%, trong khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney nhận được 28.221.879 phiếu, tương đương 50,6%. Số phiếu có chọn lựa khác chiếm 1,3% với 745.997 phiếu.

Tuy nhiên, về số phiếu đại cử tri, đương kim Tổng thống Barack Obama đang nhận được 173 lá phiếu, trong khi đối thủ của ông là ứng viên Mitt Romney đã nhận được 162 phiếu. Có tổng cộng 538 phiếu đại cử tri và do đó ứng viên nào dành được ít nhất 270 phiếu sẽ là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.Ứng viên Mitt Romney

Không chỉ có "trận chiến" giữa hai ứng viên tổng thống, các cuộc bầu cử tại Hạ viện, Thượng viện và thống đốc bang cũng đang diễn ra khá căng thẳng. Theo số liệu cập nhật tới 10h15 sáng 7/11 (theo giờ Việt Nam), tại Hạ viện, đảng Cộng hòa đang thắng thế với 124 ghế, so với 78 ghế của đảng Dân chủ.

Tại Thượng viện, đảng Dân chủ đang dẫn trước 1 ghế so với đảng Cộng hòa, với tỷ lệ 43/42. Về bầu thống đốc bang, đảng Cộng hòa một lần nữa dẫn trước với 29 ghế, so với 15 ghế của đảng Dân chủ.

Theo thông lệ, vào 7 giờ sáng 7/11 (theo giờ Việt Nam), cuộc bầu cử sẽ kết thúc ở 6 bang, trong đó trọng tâm sẽ là bang Virginia. Đây là bang trung lập đầu tiên công bố kết quả. Virginia có 13 phiếu đại cử tri và ai dành được chiến thắng ở đây sẽ có được lợi thế rất lớn.

Tiếp đó, tới 7 giờ 30, thêm 3 bang nữa kết thúc bỏ phiếu, trong đó trọng tâm là các bang Ohio với 18 phiếu đại cử tri và Bắc Carolina (với 15 phiếu). Bỏ phiếu tại Columbia và 16 bang khác sẽ kết thúc vào lúc 8 giờ, trong đó tâm điểm là các bang Florida với 19 phiếu đại cử tri và Hampshire với 4 phiếu đại cử tri.

Tới 8 giờ 30 sáng, cuộc bỏ phiếu kết thúc ở Arkansas, nơi có 6 phiếu đại cử tri. Sau 30 phút, bỏ phiếu sẽ kết thúc ở 14 bang khác, trong đó có hai bang trung lập là Colorado với 9 phiếu đại cử tri và Wisconsin với 10 phiếu đại cử tri.

4 bang tiếp theo sẽ kết thúc bỏ phiếu vào lúc 10 giờ, với hai bang trung lập là Iowa và Nevada, mỗi bang này có 6 phiếu đại cử tri. Tiếp đó là 5 bang phía tây và điểm dừng cuối cùng của cuộc bỏ phiếu là bang Alaska vào lúc 13 giờ cùng ngày.

Hôm qua (6/11, theo giờ Việt Nam), bất chấp thời tiết giá lạnh, rất nhiều cử tri đã đi bỏ phiếu sớm. Trước đó, vào khoảng 12 giờ trưa, những cử tri tại thị trấn Dixville Notch thuộc tiểu bang New Hampshire của Mỹ đã trở thành những người đầu tiên đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử, để bầu chọn ra tổng thống mới.

Dixville Notch nằm ở cực Bắc bang New Hampshire vốn nổi tiếng khắp nước Mỹ là địa phương luôn đi bầu tổng thống sau nửa đêm. Phòng bỏ phiếu ở thị trấn này được mở ngay sau nửa đêm theo giờ Mỹ. Chỉ có 10 cử tri tới điểm bỏ phiếu và kết quả ban đầu cho thấy cả hai ứng cử viên đều nhận được 5 phiếu bầu.

Theo kênh truyền hình CNN, đây là lần đầu trong lịch sử bầu cử ở Dixville Notch có kết quả hòa, điều này được cho là dự báo một cuộc chạy đua gay cấn trên toàn quốc. Trong khi, theo AP, tại làng Hart's Location, sau 6 phút đầu, ông Obam được 23 phiếu, Romney 9 và ứng viên đảng Tự do Gary Johnson 1 phiếu.

Kết quả nhiều cuộc thăm dò dư luận trước đó cũng cho thấy, hai ứng viên tổng thống Mỹ đang bám đuổi sít sao. Chẳng hạn, theo điều tra của CNN/ORC International, trong 693 cử tri trên toàn nước Mỹ được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại hoặc qua mạng, 49% ủng hộ ông Obama, cũng có 49% ủng hộ Romney.

Tương tự, theo kết quả cuộc thăm dò dư luận của Politico/George Washington University, tỷ lệ cử tri ủng hộ cho đương kim Tổng thống Barack Obama và ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney,đều ở mức 45%.

Tuy nhiên, trong hai cuộc điều tra của NBC/ Wall Street Journal và ABC News/ Washington Post, Obama lại dẫn trước đối thủ Romney với tỷ lệ lần lượt là 48% so với 47% và 49% so với 48%. Dẫu vậy, thì khoảng cách giữa hai ứng viên trong các cuộc thăm dò dư luận này cũng không quá nổi bật.

Dự tính trong cuộc bầu cử năm nay, sẽ có khoảng 215 triệu cử tri từ 50 bang và thủ đô Washington DC, cùng các vùng lãnh thổ khác thuộc Mỹ tham gia bỏ phiếu bầu chọn tổng thống, toàn bộ 345 ghế trong Hạ viện, 33 trên 100 ghế tại Thượng viện, 11 trên 50 ghế thống đốc bang và cơ quan lập pháp tại các tiểu bang.

Phát biểu cuối ngày 5/11 (giờ Mỹ), khi chiến dịch vận động tranh cử chính thức kết thúc, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Mitt Romney đã tuyên bố trước những cử tri ủng hộ ông tại bang Virgina, "đây là chiến dịch cho nước Mỹ và cho tương lai, dành cho trẻ em và các con cái của chúng".

Trong khi đó, tại bang Iowa, đương kim Tổng thống Barack Obama nói trước đám đông hơn 20.000 người: "Nếu các bạn "rock" cùng tôi một lần nữa, ủng hộ tôi, bỏ phiếu cho tôi, thì chúng ta sẽ chiến thắng ở Wisconsin và giành thắng lợi trong cuộc bầu cử. Chúng ta sẽ về đích ở nơi mà chúng ta xuất phát".

(Tiếp tục cập nhật)


No comments: