Blogger Widgets

Tuesday, August 7, 2012

Việt Nam Tuần Qua

Vụ bà Đặng Thị Kim Liêng châm lửa tự thiêu tại Bạc Liêu hôm thứ Hai 30 tháng 7 đã gây chấn động dư luận Việt Nam cũng như quốc tế.

Courtesy DLB
Đám tang Bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của blogger Tạ Phong Tần, vào hôm 31/7 tại Bạc Liêu.
Hồ sơ Mafia Tàu tại VN Hồ sơ Beo Hồ Thị Thu Hồng Nhóm tội phạm Việt Nam Hot Links về chủ quyền HOT Links về Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng HOT Links về Tướng Nguyễn Văn Hưởng HOT Links về Thống đốc Nguyễn Văn Bình  HOT Links về Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng Hot Links về Tổng cục 2 Hot Links về Nội các Chính Phủ  Hot Links về Phạm Chí Dũng HOT Links về Vinaline  Hot Links Vikileaks
Có thể nói gần nửa thế kỷ sau sự kiện Hòa thượng Thích Quảng Đức châm lửa tự thiêu ở Sài Gòn hồi tháng 6 năm 1963; tuần này báo chí truyền thông quốc tế lại một lần nữa đồng loạt loan tin về một vụ tự thiêu phản đối chính quyền của người dân Việt Nam.
Vì đâu nên nỗi?

Nữ cán bộ áo xanh đeo huy hiệu Đoàn viên trên ngực quấy phá đám tang, cướp những tờ giấy phúng điếu, sau đó bỏ chạy. Photo courtesy of danlambao. Theo tường thuật của các nhân chứng cũng như xác nhận của công an địa phương với Đài Á Châu Tự Do, bà Đặng Thị Kim Liêng, 63 tuổi, mẹ của blogger đang bị giam cầm Tạ Phong Tần, đã châm lửa tự thiêu ngay trước trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu, và qua đời trên đường đưa đến bệnh viện.
Trả lời Đài Á Châu Tự Do ngay sau khi xảy ra sự việc, cô Tạ Minh Tú, con gái bà Liêng cho biết vào sáng sớm thứ Hai, công an đã gọi điện thoại báo cho gia đình biết bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu và bị phỏng rất nặng:
“Thì 5 giờ sáng tính cũng như mọi lần là tưởng bà cụ đi uống cà phê, một hồi mới hay bà cụ tự thiêu trước trung tâm ủy ban tỉnh. Có người quen báo, rồi một hồi công an lại báo tin, nói là bà cụ tự thiêu nằm ở trong bệnh viện”.
Tin về vụ bà Đặng Thị Kim Liêng châm lửa tự thiêu trước trụ sở chính quyền tỉnh cũng được một Phó công an phường xác nhận với RFA:
“Có mà đưa đi bệnh viện cấp cứu rồi. Cái đó chưa biết nguyên nhân, giờ muốn gì thì một giờ rưỡi chị lại gặp đi nghen, chút nữa chị điện nghen.”

Về nguyên dân dẫn đến hành động tự thiêu của Bà Liêng, theo lời chị Tạ Minh Tú, là do những áp lực mà gia đình bà phải chịu đựng từ lúc blogger Tạ Phong Tần bị công an bắt giữ với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”; thêm vào đó là tình trạng tranh chấp đất đai tại địa phương khiến bà lâm vào cùng cực, tuyệt vọng:

“Thì tranh chấp đất đai nhà cửa với người hàng xóm, đi làm đơn thưa kiện mà nghe bà cụ nói là người ta không giải quyết thỏa đáng cho nên tức, bức xúc vì trên phường người ta giải quyết không thỏa đáng. Cái thứ hai nữa là vì chị thì bị mang tội như vậy thì bà cũng suy nghĩ là do ảnh hưởng cái vụ đó”.
Chấn động thế giới

RSF lên án VN sau vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của blogger Tạ Phong Tần. Screen captured by RFA. Trong lúc báo đài tại Việt Nam cho đến hôm nay vẫn hoàn toàn không đả động gì đến vụ tự thiêu của Mẹ blogger Tạ Phong Tần thì truyền thông thế giới đồng loạt loan tin với những dòng tựa lớn như “Mẹ của một blogger đang bị giam giữ tại Việt Nam tự thiêu phản đối chính quyền”, “Mẹ của một blogger Việt Nam tự thiêu trước phiên tòa xử con gái tội chống chính quyền”, vân. vân…

Tin tức về vụ bà Đăng Thị Kim Liêng châm lửa tự thiêu cũng ngay lập tức gây xúc động cho các chính phủ Phương Tây cũng như các tổ chức bênh vực quyền con người trên thế giới.
Các tổ chức bảo vệ nhân quyền như Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ, Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF, Tổ chức Theo dõi nhân quyền Human Rights Watch đã đồng thanh lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc.

Theo Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả Quốc Tế, trụ sở tại New York thì vụ tự thiêu của bà Liêng là một “bi kịch đáng tiếc”. Ông Bob Dietz, điều phối viên chương trình Châu Á của CPJ nói rằng “hành động tự thiêu này là một lời nhắc nhở, khiến người ta nhớ đến những hành động đàn áp giới blogger của chính phủ Việt Nam”.

Trong khi đó Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF trụ sở tại Paris Pháp Quốc thì nhận định rằng: “Các biện pháp đàn áp khắc nghiệt của nhà cầm quyền Việt Nam đối với giới bất đồng chính kiến đã đưa đến hành động tuyệt vọng tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng”.
Các biện pháp đàn áp khắc nghiệt của nhà cầm quyền Việt Nam đối với giới bất đồng chính kiến đã đưa đến hành động tuyệt vọng tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới
Theo Tổ chức Phóng viên Không Biên thì “thảm kịch tự thiêu của thân mẫu blogger Tạ Phong Tần có thể tránh được nếu như nhà cầm quyền Việt Nam không quá cứng rắn như thế”; đồng thời cảnh báo là “đã đến lúc khẩn cấp mà cộng đồng quốc tế cần phải mạnh mẽ nhắc nhở nhà cầm quyền Việt Nam về trách nhiệm phải tôn trọng nhân quyền và tự do phát biểu ý kiến của người dân”.

Cùng với các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng lên tiếng bày tỏ sự quan ngại trước vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng.

Trong thông cáo báo chí phổ biến hôm thứ Tư 1 tháng 8, cơ quan đại diện ngoại giao của Hoa Kỳ tại Việt Nam, viết:

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc và đau buồn khi nghe tin về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng ngày 30/7, được cho là có liên quan đến tình hình giam giữ con gái của bà là blogger Tạ Phong Tần.”

Tuyên bố của Tòa Đại sứ Mỹ cũng kêu gọi Việt Nam hãy trả tự do cho bà Tạ Phong Tần cùng với các sáng lập viên của “Câu lạc bộ nhà báo tự do” là các blogger là Điếu Cày- Nguyễn Văn Hải, blogger Anhbasg Phan Thanh Hải.

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội nhắc nhở rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama từng phát biểu vào ngày Tự do Báo chí Thế giới vừa qua rằng “cần tiến hành những bước cần thiết để tạo ra một xã hội nơi mà nhà báo có thể hoạt động tự do mà không sợ hãi”.
Hồ sơ Mafia Tàu tại VN Hồ sơ Beo Hồ Thị Thu Hồng Nhóm tội phạm Việt Nam Hot Links về chủ quyền HOT Links về Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng HOT Links về Tướng Nguyễn Văn Hưởng HOT Links về Thống đốc Nguyễn Văn Bình  HOT Links về Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng Hot Links về Tổng cục 2 Hot Links về Nội các Chính Phủ  Hot Links về Phạm Chí Dũng HOT Links về Vinaline  Hot Links Vikileaks
Một ngày sau khi Tòa Đại sứ Mỹ lên tiếng về vụ tự thiêu gây nhiều xúc động này, Bộ ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng xác nhận về cái chết do tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng.

Phát ngôn viên ngoại giao Lương Thanh Nghị đã xác nhận thông tin bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu và qua đời. Và cho biết thêm rằng chính quyền đang điều tra về trường hợp này.

Từ trái qua: Anh Ba Saigon, Blogger Điếu Cày, bà Tạ Phong Tần. Photo courtesy of danlambao. Tưởng cũng xin được nhắc lại, Bà Đặng thị Kim Liêng là mẹ của blogger Tạ Phong Tần.

Từng là một cựu sĩ quan công an, vào năm 2007 bà Tạ Phong Tần đã cùng với một số người đồng chí hướng đứng ra thành lập “Câu lạc bộ nhà báo tự do” – một diễn đàn trên mạng internet để đăng tải những tin tức về thực trạng tham nhũng và bất công trong xã hội Việt Nam.

Trang blog “Câu lạc bộ nhà báo tự do” cũng là nơi đăng tải những bài viết phản đối việc Trung Quốc gia tăng lấn át, xâm chiếm Việt Nam; đồng thời khơi dậy tinh thần dân tộc, chống ngoại xâm trong giới trẻ Việt Nam.

Sau đó, Bà Tạ Phong Tần bị công an bắt giam vào tháng 9 năm ngoái cùng với 2 đồng sáng lập viên của “Câu lạc bộ nhà báo tự do” là blogger Điếu Cày, tức ông Nguyễn Văn Hải, và ông Phan Thanh Hải (tức blogger AnhbaSaigon).

Các blogger này bị cáo buộc vi phạm điều 88 Bộ Luật Hình Sự về “tuyên truyền chống phá nhà nước”.
RAF

TOP HOT LINKS CỦA QUAN LÀM BÁO

1 comment:

Thuong VN said...

Sự kiện Hòa thượng Thích Quảng Đức châm lửa tự thiêu ở Sài Gòn hồi tháng 6 năm 1963 thì CQVN làm rùm beng báo chí. Gần nửa thế kỷ sau cũng chuyện tày đình thế mà bảo chí và chính quyền cứ ém nhẹm. Chắc sợ
“Vạch áo cho người xem lưng". Thương thay cho hoà thượng TQĐ đấu tranh để đổi lấy một CQ còn độc tài hơn thế !