Blogger Widgets

Thursday, July 12, 2012

LÀM NGƯỜI PHẢI CÓ LÒNG TỰ TRỌNG!

Đối thoại với gần 200 thanh thiếu niên chậm tiến, Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh cho rằng, làm người phải có lòng tự trọng, cái gì không thuộc về mình thì đừng lấy, đói quá thì đi xin.
Sáng 12/7, Công an Đà Nẵng cùng Thành đoàn và Hội Cựu chiến binh thành phố đưa thanh thiếu niên có hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật... tham quan trại giam Hòa Sơn (huyện Hòa Vang).
Khi lên xe, các nam nữ thanh thiếu niên tuổi 14 - 19 hào hứng vì bỗng dưng được đi chơi và nhận quà 300.000 đồng. Nhưng khi tận mắt chứng kiến những người phạm tội ngồi sau song sắt hay cật lực lao động cải tạo giữa trời nắng gắt, nhiều khuôn mặt non nớt bỗng trở nên ngơ ngác, sợ hãi.
Đây là lần thứ hai thanh thiếu niên chập tiến ở Đà Nẵng đi tham quan trại để cảm hóa. Ảnh: Nguyễn Đông
Các thanh thiếu niên chậm tiến tham quan trại giam. Ảnh: Nguyễn Đông.
Mồ côi cha mẹ từ 4 năm trước và đang sống chung với bà nội 95 tuổi, Duy Hoàng (15 tuổi, ở quận Thanh Khê) đã nhiều lần gây rối khiến bạn bè kiêng nể vì "nhỏ mà liều". Vậy nhưng chỉ sau một vòng tham quan trại giam, Hoàng tâm sự: "Lên đây em mới biết đi tù khổ thế nào. Từ nay em sẽ không dám gây lộn, đánh nhau nữa. Em sẽ lo đi học việc kiếm tiền phụ bà nội".
Thu hút sự chú ý trong đoàn là cô bé dáng người cao, xinh xắn Nguyễn Thị Hoài (14 tuổi, ở quận Hải Châu). Bố mẹ ly dị, Hoài sống với bố và bắt đầu tụ tập cùng nhóm bạn "đi bụi". Liếc mắt về phía nhóm thanh niên đang cải tạo trong trại, Hoài rụt rè: "Em sẽ xin đi học lại, vừa có tương lai tươi sáng, vừa tránh được đám bạn bè xấu để khỏi phải đi tù".
Sau buổi tham quan, các bạn trẻ đã dự buổi đối thoại với Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh. Người đứng đầu thành phố đi thẳng vào vấn đề: "Rồi tương lai các em cũng phải có gia đình. Đến lúc đó con cái biết bố mẹ mình đã từng trộm cắp, đánh nhau, ở tù thì các em sẽ xấu hổ với con lắm, ân hận cũng quá muộn!".
Ông phân tích, việc thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đều do bản thân gây ra và là hậu quả của việc "nhàn cư vi bất thiện", không được giáo dục nghiêm túc ở nhà trường và gia đình. Cái tối thiểu nhất của người có văn hóa là gặp người khác thì chào hỏi, sai thì xin lỗi, ai cho gì thì cám ơn nhưng hầu hết thanh thiếu niên chậm tiến không thực hiện được.
"Cha mẹ sinh mình ra chưa lo báo hiếu đã gây phiền toái cho gia đình và xã hội. Cái gì không thuộc về mình thì đừng có lấy, đói quá thì đi xin. Đã làm người thì phải có lòng tự trọng", vị phụ huynh này đưa ra lời khuyên.
Bí thư Thanh cũng quả quyết, thành phố dám chi hàng trăm tỷ đồng để xây trường học thì hiện cũng cho mở rộng trại giam Hòa Sơn thêm 50.000 m2 nên thanh thiếu niên nào đã được nhắc nhở, công an đã ghi danh sách mà tiếp tục vi phạm pháp luật, lập tức sẽ bị khởi tố, cho đi tù. Là công dân Đà Nẵng phải có trách nhiệm xây dựng thành phố.
"Đừng bao giờ nghĩ rằng tự nhiên khuyết điểm của mình lên đến mức tối đa để phạm tội mà đó là cả một quá trình. Do đó, Thành đoàn và Hội Cựu chiến binh thành phố phải lưu ý, không thể để các em nghỉ học. Em nào nghèo thì giúp đỡ, nếu học kém quá thì cho đi học nghề", ông Thanh nói.
Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh trực tiếp đối thoại và
Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh trực tiếp đối thoại và "truy" những thói hư của thanh thiếu niên để cảm hóa. Ảnh: Nguyễn Đông
Em Quý (19 tuổi, quận Sơn Trà) rụt rè đứng lên đề đạt nguyện vọng được đi làm công nhân nhà máy nước. Bí thư Thanh hỏi mắc khuyết điểm gì mà bị liệt vào danh sách thanh thiếu niên chậm tiến, Quý nói ăn trộm nhiều lần nhưng chỉ khai với công an là trộm hai lần. Ông Thanh liền "chỉnh" ngay: "Làm người phải quân tử, trộm nhiều lần mà lại chỉ dám nhận có hai lần, những lần trộm trước không bị phát hiện nghĩ mình không có tội là không được".
Đến lượt Trần Hữu Mạnh (14 tuổi, ở quận Hải Châu) đứng lên xin được đi học lại, ông Thanh hỏi ngay lý do bỏ học. Mạnh nói tỉnh bơ: "Cháu đi ăn trộm xe đạp, bị bắt nên bỏ". Bí thư truy ngay: "Cháu đi ăn trộm với ai? Với bạn thì bạn cháu có đây không"? Mạnh đáp: "Dạ bạn cháu đang ở nhà". Bí thư Thanh liền quay sang phê bình ngay lực lượng công an khi cùng một vụ trộm lại để lọt nghi phạm.
Tại buổi đối thoại, Bí thư thành ủy Đà Nẵng đã đồng ý hỗ trợ cho một số em nhà quá nghèo được thuê chung cư, đi học lại... khi những em này đứng lên hứa trước mọi người sẽ không tái phạm.
Để có phương án lâu dài quản lý số thanh thiếu niên này, Bí thư Nguyễn Bá Thanh giao công an, Thành đoàn và Hội Cựu chiến binh thành phố lên danh sách để kèm cặp, tạo việc làm và thành phố sẽ cấp kinh phí. "Ba đơn vị này sẽ cùng thi đua với nhau, ai quản lý tốt hơn sẽ được thưởng tiền. Đặc biệt, giao cho mỗi người sắp vào Đảng kèm một em và dựa vào đó để đánh giá, nhận xét việc kết nạp Đảng", ông Thanh chỉ đạo.
Đây là lần thứ hai Đà Nẵng cho thanh thiếu niên tham quan trại giam và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo cao nhất thành phố. Ở lần đối thoại trước, 200 trong số 294 em tham dự đã từ bỏ lối sống cũ, được tạo điều kiện đi học lại và học nghề.
Theo báo Đất Việt

20 comments:

Anonymous said...

Nếu cán bộ trung ương có cách "mần" như ông Thanh thì thanh thiếu niên VN làm sao hư hỏng như bây giờ???. Riêng ở ĐN thì cũng chưa đủ. Nhưng như "Rứa" là tốt rồi

BTM said...

Tôi nghĩ cái này khỏi cần đăng ở đây. Báo chí Đà Nẵng đã đăng rầm rầm rồi, có khi còn bắt người ta đọc.

Nhất-Nam said...

Tôi rất tò mò muốn biết về Ông Bí-thư TU/ĐN.
Nhiều người khen mà cũng lắm kẻ chê này.Thế Ông có phải là Phụ mẫu chi dân không? Xin lắng nghe.
cám ơn.

Anonymous said...

Tôi đọc thông tin trên quanlambao... thấy có rất nhiều thông tin. Tuy nhiên nếu chủ trang có thể làm một Test tín nhiệm của Ai đó qua một số tiêu đề ; Ví dụ : Test tư cách ông A: 1- tư cách tốt 2- Tư cách trung bình ; 3- Tư cách kém ; Hoặc test chỉ số lòng tin : 1 - độ tin cậy trên 70 %, từ 40 - 70 %, từ 10 - 40 %; dưới 10 %, Hoặc test về khả năng điều hành : 1- Đủ khả năng điều hành, 2 - Chưa đủ khả năng điều hành ,3- Không đủ tư cách điều hành .....

Đó là những Ý tưởng của riêng tôi, Tuy nhiên nếu có một góc để khách viếng đưa ra chính kiến của mình thì Trang này sẽ bùng nổ người tham quan.

Anonymous said...

lưa người ngay chán bây giờ dỡ thủ đoạn lừa các em nhỏ /các vị không sờ gáy thử xem của mình đâu mà trào ra dự vậy /có phải của ăn cắp không ,nhưng ăn cắp của các vị có chổ che chắn có công an bảo vẹ ,có đảng nhìn nhận khách quan và biện chứng cho nên có phương hướng ăn cắp

Anonymous said...

Vậy là cán bộ, quan chức chưa bao giờ được đi tham quan trại giam nên tham nhũng vẫn còn

Anonymous said...

vậy là cán bộ , quan chức chưa được đi thăm trại giam nên tham nhũng vẫn không giảm

Văn Linh said...

1- Tôi mong sao cách làm này được nhân rộng.
2- Trẻ em là tương lai của đất nước. " không có trẻ hư, chỉ là do xã hội không quan tâm"
3- Mình thích cách làm mạnh mẽ của Đà Nẵng- người chống lưng là BT N.B.Thanh. Đã thay đổi tích cực cả một thành phố.
4- nghe đồn ông Thành được tiếng giám ăn- giám nói - giám làm.
5- Ai làm lãnh đạo lợi 10 cho tập thể, bỏ túi 1 thì cũng là điều có lý lắm lắm.
6- Nguy hại nhất là chưa làm đã tính ăn, cắt đầu- cắt đuôi.

Đồng Minh Tuấn said...

Tôi đã nghe và đọc nhiều về nhân vật Nguyễn Bá Thanh.Tốt có mà xấu cũng có.Quả thực ông là con người dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm,gần daanvaf dân dám gần.Các cụ Đà nẵng:NBT có khuyết điểm nhưng ông ta làm được nhiều việc cho dân.Nếu so sánh tài và đức giữa NBT và Nguyễn Tấn Dũng thì NBT hơn hẳn một cái đầu.Nếu có bầu cử tự do thì dân ta sẽ bầu Nguễn Bá Thanh làm thủ tướng chứ không bầu NTD tham lam và dốt nat.

Đảng hãy nghiêm túc với công tác cán bộ của mình.

Cuoimimchi said...

Cái nào hay thì nên phổ biến để những người/nơi khác học tập, như tôi có đăng ở đây tôi mới biết. Không biết ông Thanh thế nào nhưng qua những gì ông phát biểu và làm được thì tôi thấy như vậy cũng quá tốt rồi, nếu những người/địa phương nào cũng làm được như vậy thì dân cũng dễ thở hơn, cuộc sống cũng được nâng cao hơn..Như việc hạn chế dân nhập cư có nhiều phản đối nhưng lý lẽ của ông rất thuyết phục, nếu TP.HCM làm được như ông thì đã không có nạn kẹt xe nghiêm trọng như hiện nay không giải quyết được, phải bắt đầu từ gốc!!!

Anonymous said...

Nhà dột từ nóc dột xuống sao không chữa nóc mà lại chữa ở vũng nước đọng ? nạn trộm cướp từ thượng tầng kiến trúc tới hạ tầng cơ sở đó là kết quả tất yếu của của thể chế độc tài 70 năm qua làm băng hoại mọi chuẩn mực đạo đức của dân tộc việt. Bá Thanh kia không ăn cướp thì lấy đâu ra tiền mà mua cái chức quan đầu tỉnh để hôm nay đứng đó mà lên giọng đạo đức giả? là người tài giỏi, liêm khiết nên tự ly khai khỏi DCS, hãy vì dân mà tranh đấu cho sự công bằng và quyền của người dân trong đó có những đứa trẻ nạn nhân mà ông đang giáo huấn.đừng nên diễn trò hề của lũ CS khốn nạn kia nữa. xưa rồi

Bạn đọc Quan làm báo said...

Xin lỗi, tôi có đọc báo chính thống bao giờ đâu mà biết.

tran toan said...

Tôi chỉ lo khi đã đạt được ý đồ quyền lực lại quên những ý tưởng tốt đẹp đã hứa, đã nói, bắt đầu giở trò...

Anonymous said...

Hãy cho bọn cán bộ tham nhũng đi thăm nhà tù 1 lần..à mà thôi,tốn kém lắm, cho thăm 10 lần nó vẫn tham .

Anonymous said...

Qua lời nói và việc làm của bác Thanh cũng thấy cái tâm và cái tầm suy nghĩ của ông. Tuy ông nói mộc mạc không sách vở nhưng nó là cuộc sống và ông dám làm những điều mà hầu hết các quan chức tỉnh thành ở VN hiện nay không dám làm. Họ còn mải cướp từng mảnh đất của dân nghèo.
tôi ủng hộ bác Thanh làm Trưởng ban Nội chính chống tham nhũng của Đảng

anh minh said...

Ung ho cach lam cua NBT. Nhin su phat trien tp Da Nang thi thay ro.

QUYÊN CUA DÂN said...

Không biết các nước khác trên thế giới, người ta có có được cái sáng kiến, như của ông Thanh không nhỉ?nếu chưa thì nên đăng ký bản quyền cho ông ấy,đúng là Ích nước,vì có thể tội phạm se giảm,và còn Lợi dân nữa vì sao Ư??Được những 3 lít{300.000d} hôm nào tổ chức tiếp nhớ thông báo rộng rãi nhé,để em đăng ký 1 suất

Anonymous said...

oi cai thằng đi ăn cắp dat ở cồn dầu. giết người. nó ác còn hơn cả thằng 3 dũng. vậy nó đang vận động và mơ tưởng làm thủ tướng rồi

Nguyễn An Liên said...

Thanh thiếu niên hư hỏng, ăn cắp vài ba trăm ngàn thì bỏ bèn chi với Bá Thanh ! Bá Thanh là quan chức hư hỏng, ăn cắp vài ba trăm tỷ thôi ! Nếu ăn cắp không được thì ăn cướp !
Nghĩ cũng tội cho dân mình, mới có 37 năm mà đã u mê đến như ri rồi ! Tại sao phải chấp nhận cho nó "ăn được, làm được", "làm được" là bổn phận, trách nhiệm. "Ăn được" là tội phạm phải bắt bỏ tù, tuyệt đối không thỏa thuận với tụi này. Khổ cho dân mình !

Unknown said...

tôi không hiểu sao vẫn có những ý kiến u mê khen thằng cha thanh này nó mà làm thủ tướng thì tôi cũng nghĩ là hơn hẳn thằng 3D vì nó đã ác mà cái đầu nó còn cao hơn cả 3D, trò hề rẻ tiền