Blogger Widgets

Thursday, July 12, 2012

Clinton: ‘Đừng đe dọa trên Biển Đông’


Hillary Clinton phát biểu tại hội nghị bộ trưởng Thượng đỉnh Đông Á EAS tại Phnom Penh
Ngoại trưởng Clinton cho biết Mỹ rất quan tâm đến tình hình trên Biển Đông
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm thứ Năm ngày 12/7 đã kêu gọi các nước có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông hãy giải quyết tranh chấp một cách ‘không áp đặt’.
Các nước nên giải quyết tranh chấp một cách ‘không áp đặt, không ức hiếp, không đe dọa và không sử dụng vũ lực’, hãng tin Pháp AFP dẫn lời phát biểu của bà trong văn bản được chuyển đến cho báo chí tại Diễn đàn an ninh khu vực ARF khai mạc vào hôm nay ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia.
Ngoại trưởng Clinton dự kiến có cuộc gặp với người đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì bên lề diễn đàn ARF vào chiều thứ Năm 12/7.

Xác định lợi ích của Mỹ ở Biển Đông là ‘tự do hàng hải... hòa bình và ổn định’, bà Clinton cam kết sẽ đưa ra thêm bình luận trong ngày hôm nay trong lúc một số nước trong khu vực đang kêu gọi ủng hộ một bản quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).
Một lần nữa bà kêu gọi có tiến triển trong vấn đề COC vốn bị đình trệ lâu nay để tránh ‘sự hiểu nhầm và thậm chí đối đầu’ về quyền lợi trên Biển Đông.

‘Ngày càng hung hăng’

"Chúng tôi thật sự có lợi ích đối với tự do hàng hải, đối với việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và dòng chảy thương mại hợp pháp được thông suốt trên Biển Đông."
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Hãng tin Mỹ AP cũng dẫn lời bà Clinton phát biểu tại Phnom Penh rằng Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong tranh chấp Biển Đông. Tuy nhiên Washington muốn đảm bảo tự do hàng hải và hòa bình trong khu vực.
“Hoa Kỳ không có đòi hỏi chủ quyền trên vùng biển này và chúng tôi không đứng về bên nào trong các tranh chấp về ranh giới trên biển,” bà nói với các ngoại trưởng trong khu vực.
“Tuy nhiên chúng tôi thật sự có lợi ích đối với tự do hàng hải, đối với việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và dòng chảy thương mại hợp pháp được thông suốt trên Biển Đông,” bà nói thêm
Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang hy vọng Trung Quốc sẽ chấp nhận một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trong vùng biển giàu tài nguyên này.
Việt Nam và Philippines cáo buộc Trung Quốc hung hăng đối với yêu sách chủ quyền đối với các hòn đảo có tranh chấp. Hai nước này mong muốn đưa ra được các quy tắc ứng xử để có cơ chế kiểm soát phản ứng đối với các tranh cãi chủ quyền trên Biển Đông.
Khi được yêu cầu bình luận về tranh cãi chủ quyền mới đây giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói với các phóng viên hôm thứ Tư ngày 11/7 rằng: “Có vẻ họ (Trung Quốc) cứ mỗi ngày một hung hăng hơn.”
Hồi đầu tuần, 10 nước Asean loan báo rằng họ đã soạn ra được những quy tắc về quyền trên biển và quyền hàng hải cũng như quy trình giải quyết bất đồng trên Biển Đông.. Tuy nhiên đây chỉ mới là đồng thuận trong khối còn Trung Quốc vẫn chưa đồng ý về bất cứ điều gì.
Asean đã đưa những quy tắc ứng xử đề xuất của mình cho phía Trung Quốc tại Phnom Penh và Bắc Kinh có thể bác bỏ bất cử ngôn từ nào hạn chế khả năng hành động của họ.
Đối với Hoa Kỳ, con đường ngoại giao khó khăn phía trước trên vấn đề Biển Đông có thể là phép thử quan trọng đối với nỗ lực xoay chiều của họ sang châu Á-Thái Bình Dương.
Chỉ mới phát biểu về vấn đề này thôi mà Mỹ đã có thể củng cố quan hệ với Việt Nam, một cựu thù trong chiến tranh của họ, AP nhận xét.
Theo báo Đất Việt

1 comment:

Thằng Mõ Úc Châu said...

Trước sự hung hăng gây hấn một cách trắng trợn và ngang ngược của nhà nuớc bá quyền Trung Cộng ! Hai nước Việt Nam & Phi phải cùng nhau hợp tác và cương quyết giữ vững chủ quyền của mình với bất cứ giá nào.
Các nước trong khối Asean cũng phải gạt bỏ lợi ích riêng tư, đoàn kết bảo vệ lẫn nhau, và cũng là cách bảo vệ chính mình một cách khôn khéo.
Các cường quốc trên thế giới hãy lên tiếng nói lên sự thực. Phản đối cách hành xử kẻ cả, nước lớn, vừa ăn cướp vừa la làng của ncq/csTQ.
Ncq/csVN, nếu cảm thấy bất lực, không thể giữ vững vẹn toàn lãnh thổ cho tổ quốc ! Hãy can đảm trao lại quyền cai trị cho nhân dân Việt Nam. Để mọi người dân bầu lên một chính quyền mới, một chính quyền thực sự CỦA DÂN - DO DÂN và VÌ DÂN. Cùng toàn dân bảo vệ và kiến thiết, xây dựng một quốc gia Việt Nam ĐỘC LẬP - TỰ DO - CÔNG BẰNG - HẠNH PHÚC.