Blogger Widgets

Saturday, June 16, 2012

BA CHUYỆN LẠ: CHUYỆN THỨ HAI

Quanlambao - Lời bình của Blog Huỳnh Ngọc Chênh đúng lắm! 'Nếu Đảng CSVN  cho phép báo tư nhân ra đời hoạt động theo pháp luật và tự chiu trách nhiệm truóc nhũng điều mình viết ra, nếu không sẽ phá sản ... thì Quan làm báo tôi chắc chắn sẽ đăng ký đầu tiên và khi đó không phải chỉ có nửa triệu đọc giả như bây giờ mà sẽ có ít nhất 50% dân số Việt Nam vào đọc ... Mong Đảng CSVN hãy mau mau cho phép tư nhân được làm báo để sự thật của Việt Nam được phơi bày trước công luận.
Chuyện lạ thứ hai là chuyện quan làm báo.

Quan làm báo thì có chi mà lạ? Có chăng thì chỉ lạ với thế giới thôi vì đã làm quan nghĩa là làm chính quyền rồi thì không làm báo, nhất là ở Mỹ, người ta cấm ngặt chuyện nầy, cơ quan nhà nước không được phép ra báo trong nước (nhưng có thể ra báo dành cho người nước ngoài, như đài VOA).

Ở Việt Nam ta thì ngược hẳn lại, chỉ có cơ quan nhà nước mới được ra báo. Do vậy, đứng đầu mỗi tờ báo là một ông quan to đùng (to nhất là quan báo Nhân Dân ngang hàm thượng thư) nên việc quan làm báo chẳng có chi là lạ ở Việt Nam. Chuyện lạ về "quan làm báo" ở đây là vì nó là tên của một trang blog trên mạng. Nó đang gây ra xôn xao trong dư luận kể từ khi nó xuất hiện. Nó đang thu hút "viu" mãnh liệt. Khi Ba Sàm điểm nó lần đầu thì viu của nó mới được 25.000, nay sau 2 tuần, viu của nó lên thẳng đứng tới mức trên 500.000, một kỷ lục mà hiếm có blog nào đạt được!

Về số lượng bài vở, Quan Làm Báo cũng phá kỷ lục các trang blog. Chỉ trong vòng  nửa tháng xuất hiện, từ ngày 29.5 đến 16.6, nó đã post lên 85 bài viết, bình quân mỗi ngày đến 5 bài viết.

Hầu hết những bài viết, mọi người đọc qua đều thấy tập trung chĩa vào một nhân vật. Một vài bài viết cũng nhắm vào một số người khác nhưng những người đó được coi là "tay chân" đắc lực của nhân vật nọ.

Đa số những bài viết ấy đều nói về những thông tin ở dạng bí mật cung đình không ai biết được và không dựa trên cứ liệu nào cả. Tuy nhiên trong mỗi bài viết đều có nêu lên một vài sự việc hoặc một vài hiện tượng có thật đã xảy ra mà ai cũng đã biết, rồi dựa lên đó đưa ra các thông tin không biết hư thật và không thể nào kiểm chứng được, trừ những người trong cuộc. Như bài viết về việc thâu tóm Sacombank liên quan đến nhiều nhân vật được cho là thân tín của đương kim thủ tướng là một ví dụ.

Đến nay chưa ai biết trang blog đó do ai làm ra và mục tiêu thật sự của nó là gì? Có dư luận cho rằng nó do bọn "Lạ" làm ra nhằm mục đích "trừng trị" nhân vật nọ về tội đã công khai tuyên bố chủ quyền của VN ở Hoàng Sa và Trường Sa ngay tại diễn đàn Quốc hội, là đòn mở đầu nhằm hạ bệ nhân vật này để đưa người thân TQ lên thay. Có dư luận cho rằng QLB do chính người của nội bộ "ta" làm ra nhằm mục tiêu đấu đá tranh dành quyền lực giữa các phe nhóm lợi ích....Tuy nhiên có một điều rất lạ là, Quan Làm Báo tự nó nói rằng nó bị tấn công, nhưng trong thực tế mọi người vẫn vào nó dễ dàng, bằng chứng là chỉ trong vòng 2 tuần lễ nó vọt lên từ 25.000 đến trên 500.000 lượt vào. Trong khi cùng thời gian đó bao nhiêu blog khác bị chặn cho tơi tả không thể nào vào được. Blog Nguyễn Xuân Diện bị đóng, blog Quê Choa bị sụp liên tục, blog JB Nguyễn Hữu Vinh cũng bị tương tự...

Trong nhiều giới từ người dân bình thường đến các doanh nghiệp, trí thức, kể cả một số các quan chức, rồi trên các trang mạng xuất hiện nhiều bình luận về nội dung các bài viết của QLB. Có người cho đó là bịa đặt, có người nói là sự thật một nửa và có người tin rằng những điều đó là đúng sự thật. Người khen, kẻ chế khá nhiều, nhưng đó cũng chỉ là những lời đồn đoán quanh bàn nhậu hoặc qua comment ở chỗ nầy chỗ khác chứ chưa có ý kiến chính thức nào, trừ  ý kiến sau đây của Ba Sàm:

Nhân đây, cũng xin giúp cơ quan chức năng một tay đối phó với Quan làm báo, bằng đánh giá sơ bộ blog đó.
1- Gần như toàn bộ bài vở đều do một người viết. 2- Am hiểu hết sức sâu, rộng nội tình cung đình VN, lại cả lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, chứng khoán và nội tình ngành an ninh. 3- Đối tượng tấn công đã rất rõ, là một vài nhân vật cụ thể, không phải với chế độ hiện nay ở VN. 4- Thời điểm tấn công liên quan tới đợt “chỉnh đốn” đảng, mà “vòng chung kết” là tháng 7 này. 5- Kết luận: … (đã có, nhưng xin chưa nói ra)./ Tin thứ Hai, 11-06-2012

Riêng tôi thì xin có bình luận như sau:

Một khi nhà nước tôn trọng hiến pháp, nghĩa là tôn trọng quyền được thông tin của người dân, tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người dân, để người dân được quyền ra báo tư nhân, được quyền xuất bản tự do, được trách nhiệm về những gì mình xuất bản thì những loại blog bí ẩn với những thông tin chưa kiểm chứng như vậy sẽ không có lý do để tồn tại vì không còn ai vô đọc.

Ở các nước tự do dân chủ khác, thử hỏi có blog cá nhân nào có đến 100 ngàn lượt người đọc mỗi ngày như một số blog ở Việt Nam? Hệ thống báo chí nhà nước chỉ được thông tin một nửa sự thật (chưa nói là thông tin sai sự thật) nên các blog có cơ hội thông tin nửa sự thật còn lại. Đó là lý do tại sao người đọc vẫn luôn tìm đến với các blog, kể cả blog như Quan Làm Báo.

Theo Blog Huỳnh Ngọc Chênh

5 comments:

Em Là Lú said...

Thật ra thì chả có gì để gọi là "lạ" cả, chuyện đã thế, thì thời phải xãy ra như thế thôi.

Trong một môi trường "loạn", "xôi thịt" như Việt Nam ta hiện giờ, thì bất kỳ chuyện gì xãy ra đều có thể bị coi là "lạ" cả, ngay cả chuyện vồn dĩ thường được coi là bình thường nhất cơ mà!.

Đối với Lú thì với cái xã hội như Vn ta bây giờ thì:

- Lãnh đạo lưu manh: không lạ.
- CA là côn đồ: không lạ.
- Người có học tri thức chân chính phải vô tù ngồi: không lạ
- Lưu manh lên lãnh đạo: không lạ.


lắm lắm chuyện lạ nhưng lại chả lạ chút nào, và sự ra đời của Quan làm Báo là lẽ đương nhiên, không lạ

khoai lang said...

xin chủ blog cho đăng bài cỡ chữ lớn hơn, vì cỡ chữ nhỏ quá khiến người đọc mỏi mắt, người lớn tuổi khó nhìn thấy.. tks! đôi lời góp ý.

Anonymous said...

Nhà nước, Đảng, chính phủ không cho tư nhân hóa báo chí cũng không lạ, nếu cho mới là lạ. Cám ơn QLB đã có những bài viết hay!

Anonymous said...

Tích xưa xứ Trung Quốc có nêu lúc Trụ Vương đưa Đắc Kỷ vào cung khiến triều đình suy nát, thiên hạ đại loạn. Bấy giờ khắp nơi xuất hiện toàn sự lạ, yêu ma quỷ quái.

Triều đình ta với bộ tứ Sang Trọng Hùng Dũng hoành tráng, ăn đứt thời Trụ Vương. Lẽ đó, chẳng có sự gì lạ cả, yêu ma quỷ quái cũng chả dám lộng hành.

Những 'sự lạ' mà cụ Huỳnh bàn tới, chỉ là 'hành lang' của sự lạ mà thôi, bởi Đắc Kỷ còn chưa nhập cung cơ mà.

Mong cụ Huỳnh và bá tánh hết sức bình tĩnh, chớ vội manh động, đất đai lộn xộn, blog này nọ chê khen... không đáng là chuyện lạ đâu. Chuyện đó còn ở tận phía Bắc kia kìa. He he

Minh Anh said...

Nêú QLB ra đơì đê chôngs lại phe NTD vì đã tuyên bô HS, TS là của VN đê đưa kẻ thân TQ lên thì gay rôì. Thà đê cho Mỹ vào còn dân chủ hơn, dân mình còn đơ khôr hơn.ôi, Viêt Nam!