Blogger Widgets

Friday, August 31, 2012

Biển Đông: Trung Quốc tố Mỹ, Philippines đặt lên bàn APEC

TQ tố Mỹ kiềm chế, Đài Loan lại ngang ngược đưa người ra Trường Sa, Philippines đưa vấn đề Biển Đông ra bàn ở APEC… là những diễn biến chính tình hình biển Đông ngày 30/8.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
HỒ SƠ VỀ CHỦ QUYỀNTQ độc chiếm biển đông  Sự thật từ những con tem  Thí VC chiếu bí Trung cộng  Thấy gì từ việc Nhà giáo bị kết án  Chống TQ bằng cách nào?  Hãy nói "KHÔNG" với hàng TQ   Đằng sau sự thất bại của Asean...   Tại sao Mỹ im lặng  Trung Quốc bối rối vì tấm bản đồ cổ của chính mình   Tiếng nói chân chính từ trong lòng Trung Quốc  Hun-Sen u mê về tiền vàng Trung Quốc  Cambodiathao túng hội nghị Asean   Cambodia bán đứng láng giềng   Trí thức TQ đuối lý về Đường lưỡi bò   Bài họctừ sự vấp ngã của Asean

Truyền thông Trung Quốc khẳng định chuyến thăm châu Á sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là nhằm “kiềm chế” Bắc Kinh và cáo buộc Washington gây rắc rối trong khu vực.


bà Clinton

Bài bình luận do Tân Hoa xã đăng tải hôm qua trước thềm chuyến công du khu vực của bà Clinton đã bày tỏ những quan ngại về “chính sách chuyển trọng tâm sang châu Á” của Mỹ cho rằng “Một mục tiêu trong chuyến công du của bà Clinton là nhằm kiềm chế tầm ảnh hưởng đang lên của Trung Quốc, song trọng tâm trong chiến lược của Mỹ là nhằm bảo vệ địa vị thống trị cũng như quyền bá chủ của Washington tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”. Bài bình luận còn cáo buộc Mỹ âm mưu hưởng lợi từ các tranh chấp lãnh thổ giữa các nước châu Á và khiến các nước khác xa lánh Trung Quốc.

Tàu tấn công đổ bộ USS Essex của Mỹ mang theo trực thăng trong một lần có mặt ở biển Đông
HỒ SƠ VINALINE
Kẻăn ốc, Người đổ vỏ vào tù!
   Bàitoán Dương Chí Dũng  Nhữngthương vụ mua tàu & Ụ nổi  Aicho Dương Chí Dũng trốn mất  PhạmQuý Ngọ là ai?  Dườngdây Mafia Phạm Quý Ngọ  Aiđưa Dương Chí Dũng lên  Dươngchí Dũng trốn ở đâu?


Ngoài ra, bài bình luận còn cáo buộc Mỹ âm mưu hưởng lợi từ các tranh chấp lãnh thổ giữa các nước châu Á và khiến các nước khác xa lánh Trung Quốc. Đồng thời TQ còn nhận định Mỹ cần chấp nhận sức mạnh của họ đang mai một và khẳng định rằng Washington đã “không khôn ngoan” khi coi Trung Quốc là đối thủ.

Đại tướng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia, ngài Stephen Smith.

Sáng 29/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia, ngài Stephen Smith đã có buổi gặp gỡ báo chí trong nước và quốc tế, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia. Hai nước cùng nhất trí rằng hợp tác quốc phòng cần được đẩy mạnh hơn nữa.

đảo Ba Bình

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan thông báo phái đoàn 14 người của đại học Đài Loan đã quay trở về trong hôm 29/8, sau khi đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện bị chính quyền Đài Bắc chiếm đóng phi pháp. Đây là lần thứ hai Đài Loan tổ chức chuyến đi phi pháp đến đảo Ba Bình cho các học giả trong vòng năm tuần qua.

Đài Loan ngang nhiên tuyên bố sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình
Hồsơ Beo Blog
Hãybắt giam chủ nhân Beo Blog PhạmChí Dũng trong trại giam Sự thật vụ bắt giữ Phạm Chí Dũng Ai làkẻphản động Vạch mặt kẻ càibẫy Phạm Chí Dũng

Chuyến đi cũng là động thái mới nhất trong chuỗi những hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Trước đó, Đài Loan ngang nhiên tuyên bố sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật từ ngày 1 đến ngày 5/9 tại đảo Ba Bình, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Máy bay không người lái (UAV) .

Ngày 29/8, cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc thông báo hôm rằng các máy bay không người lái (UAV) sẽ được triển khai dọc bờ biển nước này để thực hiện các sứ mệnh do thám trên biển.

Máy bay hiện đại của Hoa Kỳ

Nhà chức trách địa phương cho biết họ có thể sử dụng những bức ảnh có độ phân giải cao để phát hiện các hoạt động khai thác cát trái phép cũng như theo dõi môi trường biển dọc bờ biển và các hòn đảo. Còn tờ South China Morning Post dẫn lời đại tá Lý Kiệt, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc ở Bắc Kinh, nhận định việc thành lập các căn cứ UAV ở dọc bờ biển có thể giúp nước này bảo vệ lãnh thổ trên biển về lâu dài.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 29/8 cho biết, Tổng thống nước này – ông Benigno Aquino III và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào có thể sẽ thảo luận về vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước trên Biển Đông bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 9 tới.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

Theo Thứ tưởng Bộ Ngoại giao Philippines Laura del Rosario, Tổng thống Aquino sẽ tái khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với các vùng trên biển Đông, trong khi tìm cách giảm bớt căng thẳng với Trung Quốc cũng như thúc đẩy thương mại, ngoại giao giữa 2 nước. “Tổng thống Aquino sẽ giải thích cho họ những gì chúng tôi đang làm để giảm bớt căng thẳng. Sẽ là vô ích khi thảo luận về các vấn đề bằng giọng lớn tiếng” – Del Rosario nói.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Thủ tướng Trung Quốc

Tuy nhiên, theo bà Rosario, cuộc họp giữa ông Hồ Cẩm Đào và Aquino bên lề hội nghị APEC vẫn chưa được xác nhận vì cả hai đoàn đại biểu vẫn còn phải hoàn tất lịch trình. Đồng thời, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines cũng cho hay, phía Trung Quốc đã chủ động đề xuất cuộc họp song phương này và ông Aquino đã chấp nhận và coi cuộc gặp đó là ưu tiên số một trong danh sách lịch trình của mình.
Trươngtansang.net
(Tổng hợp TTXVN,VnE,TTO)
Xem thêm:
TOP HOT LINKSQUAN LÀM BÁO


No comments: