Blogger Widgets

Tuesday, September 4, 2012

Báo Trung Quốc vỗ mặt Mỹ trước khi Clinton đến Bắc Kinh

Các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay đồng loạt đăng bài cảnh báo Mỹ nên chấm dứt các chính sách đối đầu với Trung Quốc, ngay trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Indonesia ngày 3/9 trước khi sang Trung Quốc ngày hôm nay. Ảnh: AFP

Phillipine đưa Biển đông ra APEC 
TQ độc chiếm biển đông  Sự thật từ những con tem  Thí VC chiếu bí Trung cộng  Thấy gì từ việc Nhà giáo bị kết án  Chống TQ bằng cách nào?  Hãy nói "KHÔNG" với hàng TQ   Đằng sau sự thất bại của Asean...   Tại sao Mỹ im lặng  Trung Quốc bối rối vì tấm bản đồ cổ của chính mình   Tiếng nói chân chính từ trong lòng Trung Quốc  Hun-Sen u mê về tiền vàng Trung Quốc  Cambodiathao túng hội nghị Asean   Cambodia bán đứng láng giềng   Trí thức TQ đuối lý về Đường lưỡi bò   Cả 4tứ trụ đều phạm pháp không được lên trang mạng!  Bài họctừ sự vấp ngã của Asean

Bà Clinton đang có chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương, trong bối cảnh khu vực này đang tồn tại căng thẳng do vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và một số quốc gia châu Á trong đó có những đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Philippines.

Hãng thông tấn chính thức Xinhua chỉ trích cách mà Washington đối xử với Trung Quốc, cho rằng Mỹ đã có quan điểm không có lợi cho Bắc Kinh trong các tranh chấp chủ quyền, nhưng vẫn muốn tiếp cận thị trường cũng như nguồn tín dụng của Trung Quốc.

"Các chính trị gia Mỹ, những người ảo tưởng ấu trĩ rằng họ có thể vừa đào vàng ở Trung Quốc và vừa kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc, nên nhớ rằng người xưa từng nói không ai có thể ăn bánh vừa muốn bánh vẫn còn trên tay", AFP trích bài xã luận của Xinhua.

Bản xã luận bằng tiếng Anh kêu gọi Mỹ "chấm dứt vai trò của một kẻ lén lút gây rối, ngồi đằng sau một số nước mà giật dây".
Hoàng Anh Gia Lai rút ruột BIDV thế nào?  Chủ tịch nước có phải là 'Thiên Tử'?  CHÍNH TRƯỜNG VN NHỮNG NGÀY QUA  Công bố thư của TKy TBT   Thuế má cao nhất khu vực  Kịch bản thâu tóm Mobifone & khống chế Bộ Trưởng TĐQ  Mỹ sẽ bảo vệ Biển đông?   Sự trừng phạt sẽ đi đến đâu Lợi ích nhóm   Các ông già lẩm cẩm chạy án   Tổng bí thư Lời nói & Việc làm   Tướng Hưởng "đã tìm được Máy chủ" QLB Masan - Kẻ cướp tay không 'bắt Núi Pháo'  Gởi độc giả & nắm tay đoàn kết

Những chỉ trích này không thấy trong bài xã luận bản tiếng Trung, cho thấy Trung Quốc muốn gửi tín hiệu trực tiếp đến Mỹ trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Clinton.

Khi Trung Quốc vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chính sách đối ngoại và an ninh của họ dường như quả quyết hơn. Lập trường của Trung Quốc khiến một số quốc gia châu Á lo ngại, mặc dù Bắc Kinh tuyên bố sự "trỗi dậy hòa bình" của nước này sẽ không gây xung đột và không đe dọa các nước khác.

Mỹ từ lâu đã có sự hiện diện quân sự trong khu vực và mới nhắc lại cam kết sẽ tập trung vào châu Á, khiến Trung Quốc cảm thấy bị đe dọa.

Tờ Hoàn Cầu thời báo, phụ bản của báo đảng Trung Quốc, nói Mỹ đang cố "duy trì sự thống trị thế giới" và khẳng định "kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc là mục tiêu chiến lược sai lầm của Washington".

Tờ China Daily thì mềm mỏng hơn, đăng những lời mang tính hy vọng từ những phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ rằng "Thái Bình Dương đủ rộng lớn cho tất cả chúng ta". Clinton phát biểu điều này trong chuyến thăm đảo Cook hồi tuần trước.

"Để cả hai nước đều cảm thấy hài lòng cho sự hiện diện lớn hơn của nước kia trong khu vực thì hai nước không cần phải đối diện với nhau theo trạng thái đối đầu. Tất nhiên, điều kiện tiên quyết, là các bên phải giữ lời", China Daily viết.

Bà Clinton, đang trong chuyến công du châu Á Thái bình dương, sẽ tới Bắc Kinh cuối ngày hôm nay và dự kiến hội đàm với các quan chức cấp cao của Trung Quốc. Trước đó, tại Indonesia, Clinton phát biểu khuyến nghị các nước ASEAN đoàn kết trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ biển đảo trên Biển Đông. Bà nói việc giải quyết này không được sử dụng "ép buộc, hăm dọa, đe dọa dùng hoặc dùng vũ lực".

Biển Đông là một trong những điểm nóng về tranh chấp lãnh thổ biển đảo giữa Trung Quốc với một số nước ASEAN trong đó có Việt Nam.

Tại biển Hoa Đông, Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku với Nhật Bản, một đồng minh thân thiết của Mỹ.

Washington khẳng định không đứng về bất cứ bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ, tuy nhiên báo chí Trung Quốc cho rằng Mỹ đứng về phía chống lại Trung Quốc và chỉ trích các chính sách của Mỹ trong vấn đề này.
Theo Bao dat viet
TOP HOT LINKSQUAN LÀM BÁO

3 comments:

Chac said...

Tập Cận Bình hủy cuộc gặp với Clinton

Hillary tuong trung cho suc manh cua nuoc My
Mot con dan ba, gia nua xau xi, noi nhieu, lam chang duoc bao nhieu

My het thoi roi,
Nen nho, Obama can TQ nhieu hon la TQ can Obama

Chac's Daddy said...

Từ nhỏ đến lớn mình chưa gặp thằng nào ngu như thằng Chac này.Nói khơi klhowi ai nói không được

Anonymous said...

Father of Chac noi
Chac con oi, ko biet gi thi cam mieng lai. May noi ngu xuan nguoi ta chui cho. Cac bac de em ve day do thang on con nay nhe.