Blogger Widgets

Thursday, September 4, 2014

Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc quan ngại về việc ba nhà hoạt động nhân quyền bị kết án tại Việt Nam

QLB

Bangkok (29.8.2014) - Văn phòng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc khu vực Đông Nam Á (OHCHR) quan ngại về việc tòa án Việt Nam đã kết án và bỏ tù ba nhà hoạt động nhân quyền một cách ôn hòa. Vào ngày 26 tháng 8 năm 2014, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp kết án bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, và ông Nguyễn Văn Minh từ hai đến ba năm tù giam về tội "gây rối trật tự công cộng" theo Điều 245 Bộ luật hình sự.

Các vụ bắt giữ thường xuyên và các bản án khắc nghiệt dành cho các nhà hoạt động nhân quyền, các blogger và nhà báo là trái ngược với nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam về việc tôn trọng tự do ngôn luận, hội họp và lập hội theo Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. OHCHR đã nhiều lần lên tiếng sự quan ngại với Nhà nước [Việt Nam] về sự leo thang nghiêm trọng của vấn đề này. Trong tháng 2 năm 2014 Báo cáo viên đặc biệt về tình hình của các nhà hoạt động nhân quyền cũng nói lên sự quan ngại này khi mô tả "một mô hình nhắm đến, đe dọa và im tiếng các hoạt động ủng hộ dân chủ cách ôn hòa và các nhà bảo vệ nhân quyền, những người thực hiện quyền tự do ngôn luận và quyền tự do lập hội trong nước."

Vào ngày 11 tháng 2 năm 2014, ba nhà hoạt động nhân quyền đã bị bắt giữ sau khi họ tổ chức một nhóm thân hữu đến thăm gia đình của luật sư nhân quyền và cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển, người được nói rằng đã bị công an đánh đập và bị tạm giam tại nhà tù Chí Hòa. Nhóm thân hữu này đã bị bắt. Sau 2 ngày, 18 người trong số đó đã được thả trong khi 3 nhà hoạt động nhân quyền bị giam giữ cho đến khi bị kết án vào hôm Thứ ba. Theo thông tin ghi nhận, đó là phiên tòa xử kín và một số thân nhân của bị cáo và các nhà hoạt động đã bị công an ngăn chặn khi họ tìm cách đến dự phiên tòa. Một số người đã bị cô lập tại gia trong khi một số khác đã bị công an chặn bắt trên đường đến tòa án. Báo cáo cho biết đông đảo công an hiện diện để ngăn chặn người dân đến dự phiên tòa.

Bà Bùi Thị Minh Hằng đặt trọng tâm các hoạt động nhân quyền của bà vào việc bảo vệ quyền lợi của người nông dân, đặc biệt là trong các trường hợp tịch thu đất đai. Bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, và ông Nguyễn Văn Minh là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo cổ võ cho các vấn đề tự do tôn giáo.

OHCHR kêu gọi Nhà nước Việt Nam, một thành viên của Hội đồng nhân quyền, xem xét việc sử dụng luật hình sự để trừng phạt các nhà hoạt động nhân quyền và tôn trọng đầy đủ các quyền tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến và hiệp hội trong nước.

Trang mạng của OHCHR: http://www.ohchr.org
Trang mạng của OHCHR khu vực Đông Nam Á: http://bangkok.ohchr.org

Thông báo gửi đến Dân Làm Báo

Bản dịch bởi:
 
 



No comments: