Blogger Widgets

Thursday, September 5, 2013

Trung Quốc xử vụ dùng phế phẩm động vật làm dầu ăn

QLB  

Bài đăng : Thứ ba 03 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 03 Tháng Chín 2013

Báo chí Trung Quốc hôm nay 03/09/2013 cho biết, 16 người đã phải ra trước tòa án thành phố Liên Vân Cảng (Lianyungang), tỉnh Giang Tô hôm qua, vì tội sử dụng các phụ phẩm động vật để chế biến thành dầu ăn, thu lợi 10 triệu đô la.
Theo China Daily, các nghi can bị cáo buộc đã sử dụng dầu thải chiết xuất từ mỡ gà, vịt, heo, trâu bò, chồn cũng như lông cáo, lông gà, phần thải loại của lòng gà vịt. Đây là vụ mới nhất trong số các xì-căng-đan vệ sinh thực phẩm tại Trung Quốc – một trong những tệ nạn gây phẫn nộ cho người dân.

China Daily nói rằng, đây cũng là vụ lớn nhất kể từ khi Trung Quốc cải tổ luật lệ hồi tháng Năm để tấn công vào các vụ làm ăn gian dối tương tự. Tờ báo dẫn lời các chuyên gia về thực phẩm cho biết, loại dầu thải này có thể phá hủy hệ tiêu hóa. Số dầu trên đã được bán cho hơn 100 doanh nghiệp thực phẩm tại năm tỉnh thành, thu lợi khoảng 60 triệu nhân dân tệ (9,8 triệu đô la).

Năm ngoái, cơ quan quản lý y tế Trung Quốc đã tung ra chiến dịch trấn áp những kẻ sản xuất « dầu cống rãnh » - từ ngữ dùng để chỉ loại dầu ăn lậu, được tái chế từ dầu thải hay thức ăn thừa thu thập nơi các nhà hàng, giả làm dầu mới sản xuất đem bán. Hơn 100 người đã bị bắt và 20 người bị tống giam, trong đó có hai người lãnh án chung thân.

Vệ sinh thực phẩm là vấn nạn lớn tại Trung Quốc, đặc biệt là đối với những người nghèo không có khả năng mua thực phẩm nhập khẩu.
Thuỵ Mi

No comments: