Blogger Widgets

Monday, September 9, 2013

“Tội đồ” bóp méo tiểu thuyết Kim Dung

QLB  

Hình ảnh Nhậm Doanh Doanh Hứa Tịnh đã đi sâu vào lòng người hâm mộ.

Bàn tay vàng Vu Chính lại một lần nữa làm cư dân mạng dậy sóng với nội dung và tạo hình mới của Tiểu Long Nữ hoàn toàn lép vế so với Lý Mạc Sầu trong Thần điêu đại hiệp 2014.
Vu Chính là biên kịch của nhiều phim cổ trang đình đám và rất thành công cả về nội dung lẫn hình ảnh diễn viên nhưCung tỏa châu liêm, Mỹ nhân tâm kế, Đại Thanh hậu cung, Cách cách cuối cùng… Đó đều là những phim đạt tỷ lệ người xem khá cao ở Trung Quốc.

Còn Kim Dung là một nhà văn nổi tiếng với các tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng như: Ỷ thiên đồ long ký, Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ (Thần điêu đại hiệp), Thiên long bát bộ, Tuyết sơn phi hồ, Thư kiếm ân cừu lục, Lộc đỉnh ký… đều đã được dựng thành phim.

Biên kịch Vu Chính

Từ Tiếu ngạo giang hồ (2012)…
Tuy nhiên, không phải bộ phim nào “bàn tay vàng” cũng làm nên chuyện. Với các bộ phim cải biên từ tiểu thuyết của nhà văn Kim Dung thì Vu Chính hoàn toàn phá hỏng hình tượng nhân vật cũng như cốt truyện. Điển hình là Tiếu ngạo giang hồ (2012), hay mới đây nhất chính là Thần điêu đại hiệp (2014).

Mặc dù bị cư dân mạng ném đá từ việc cải biên tác phẩm Tiếu ngạo giang hồ, cho tới khâu tuyển chọn diễn viên chính và việc tạo hình nhân vật… nhưng Tiếu ngạo giang hồ vẫn hút một lượng lớn người xem.

Poster phim tiếu ngạo giang hồ 2012.

Trong Tiếu ngạo giang hồ 2012, việc lựa chọn Hoắc Kiến Hoa vào vai Lệnh Hồ Xung vẫn không làm người hâm mộ mãn nhãn.

Hoắc Kiến Hoa “thừa” độ đẹp trai nhưng chưa đủ độ lãng tử, giống như một kiếm khách ngao du thiên hạ giống Lý Á Bằng trong Tiếu ngạo giang hồ (2001).

Cho tới vai diễn nữ chính được mong chờ nhất là Thánh cô Nhậm Doanh Doanh đều làm người hâm mộ “té ngửa” vì vai diễn thuộc về Viên San San. “Gà mới” của Vu Chính kém về cả sắc vóc, khí khái của thánh cô đến diễn xuất non nớt, rồi tạo hình trang phục… bảy sắc cầu vồng khiến khán giả muốn tẩy chay Tiếu ngạo giang hồ 2012.

Tạo hình Lệnh Hồ Xung của Hoắc Kiến Hoa trong Tiếu ngạo giang hồ 2012.

Tạo hình Lệnh Hồ Xung của Lý Á Bằng trong Tiếu ngạo giang hồ 2001

Hình ảnh Nhậm Doanh Doanh Hứa Tịnh đã đi sâu vào lòng người hâm mộ

Tạo hình Nhậm Doanh Doanh của Viên San San lòe loẹt thua xa khí chất “Thánh cô” mà Hứa Tịnh đã từng thể hiện trước đó.

Nhưng việc bất bình nhất có lẽ là Vu Chính cải biên một tác phẩm võ hiệp nổi tiếng của nhà văn Kim Dung thành một câu chuyện mang tính thương mại nhằm “đổi mới” nội dung cho bộ phim.

Đông Phương bất bại trong tiểu thuyết Kim Dung chỉ là một nhân vật phụ ái nam ái nữ. Các nhà biên kịch trước Vu Chính chưa một ai dám “mạnh tay” thay đổi tính cách cũng như câu chuyện liên quan tới nhân vật này.

Vu Chính đã thẳng tay thay đổi nhân vật Đông Phương bất bại thành… một cô gái quyến rũ, giỏi võ công (Trần Kiều Ân đóng). Thậm chí, khi lên phim từ diễn xuất cho tới tạo hình của Đông Phương bất bại đều khiến cư dân mạng vô cùng yêu thích. Điều đặc biệt nhất chính là đất diễn của Đông Phương có lẽ còn nhiều hơn cả nhân vật nữ chính Nhậm Doanh Doanh.

Đông Phương Bất Bại Lâm Thanh Hà trong Tiếu ngạo giang hồ II

Đông Phương Bất Bại Mao Uy Đào trong Tiếu ngạo giang hồ (2001)

Đông Phương Bất Bại quyến rũ và xinh đẹp của Trần Kiều Ân

Trong Tiếu ngạo giang hồ (2012), vai diễn của Viên San San hoàn toàn lép vế trước Trần Kiều Ân. Thậm chí, việc xây dựng kịch bản cho Đông Phương bất bại có tình cảm với Lệnh Hồ Xung là điều hoàn toàn không hề có trong tiểu thuyết Kim Dung.

Do diễn xuất quá non nớt, cùng tạo hình không giống khí chất của một Thánh cô, Viên San San bị cư dân mạng “ném đá” ác liệt và quay sang ủng hộ cho cặp Lệnh Hồ Xung – Đông Phương Bất Bại. Dù trước đây vài năm, Hoắc Kiến Hoa và Trần Kiều Ân từng là một đôi nhưng do nhiều bất đồng quan điểm hai người đã chia tay. Điều này, khiến cộng đồng mạng vô cùng tiếc nuối.

Lệnh Hồ Xung yêu Đông Phương Bất Bại trong Tiếu ngạo giang hồ 2012.

Cái kết của phim lại một lần nữa khiến khán giả phải thót tim với Vu Chính. Đông Phương chấp nhận hi sinh (cô gái mặc áo đỏ trầm mình xuống đáy hồ) và hiến tim của mình cho Nhậm Doanh Doanh để có thể cùng Lệnh Hồ Xung tấu lên bản nhạc Tiếu ngạo giang hồ.

Một bộ phim được sáng tác lại dựa trên tiểu thuyết của Kim Dung lại rất thành công trong việc nâng tỷ lệ người xem của nhà đài.

…đến Thần điêu đại hiệp (2014)

Có lẽ chính vì vậy mà Vu Chính không ngại ngần, biến tấu Thần điêu đại hiệp (2014) của Kim Dung thành một tác phẩm hoàn toàn mới của riêng mình.

Poster phim Thần điêu đại hiệp 1995 và 2006

Gần đây, tạo hình của ba nhân vật Tiểu Long Nữ (Trần Nghiên Hy), Dương Quá (Trần Hiểu) và Lý Mạc Sầu (Trương Hinh Dư) đã được tung lên mạng và gây sốc cho người hâm mộ tác phẩm Kim Dung.

Một Tiểu Long Nữ mang khí chất thần tiên “mảnh mai như liễu" để "đêm ngủ trên dây" và "có tài khinh công tuyệt đỉnh" như trong nguyên tác là điều không hề nhìn thấy ở Trần Nghiên Hy. Thậm chí, trang phục không phải “trắng tinh khiết” như Vu Chính công bố trước đây.

Một Tiểu Long Nữ diện bộ đồ trắng – hồng, rồi lại trắng – xanh gây thất vọng cho nhiều người. Trần Nghiên Hy có gương mặt không thoát tục, chưa kể mặt và thân hình béo, tròn. Đặc biệt, ngoại hình của cô không hề “xứng tầm” với các phiên bản Tiểu Long Nữ trước đây. Nhất là vai diễn Tiểu Long Nữ kinh điển của Lý Nhược Đồng trong Thần điêu đại hiệp (1995) hay Lưu Diệc Phi trong phiên bản 2006. Thậm chí, cư dân mạng còn gọi cô là “Tiểu Na Tra” bởi hai búi tóc trên đầu rất giống nhân vật Na Tra trong huyền thoại Trung Hoa.

Tạo hình xấu “thê thảm” của Trần Nghiên Hy trong vai Tiểu Long Nữ (phải). Cô hoàn toàn lép vế cả về ngoại hình lẫn khả năng diễn xuất do với các đàn chị đi trước.

Tạo hình không thể thay thế được của Lý Nhược Đồng trong vai Tiểu Long Nữ

Tiểu Long Nữ có khí chất thần tiên Lưu Diệc Phi

Trái với phản ứng dữ dội từ tạo hình Tiểu Long Nữ thì Vu Chính lại gây ngạc nhiên với tạo hình của Lý Mạc Sầu. Mỹ nữ Trương Hinh Dư vô cùng nổi bật với trang phục màu tím, ánh mắt sắc lạnh và còn có tạo hình cô biến thành… cáo chín đuôi giống hồ ly Shin Min Ah trong My girlfriend is a Gumiho. Trương Hinh Dư còn được đánh giá là Lý Mạc Sầu xinh đẹp và quyến rũ nhất từ trước tới nay.

Tạo hình của Dương Quá (Trần Hiểu) dù không nhận nhiều gạch đá như Trần Nghiên Hy nhưng cũng bị cư dân mạng đánh giá là “nhái” phiên bản Tiêu Dao của Hồ Ca trong Tiên kiếm kỳ hiệp.

Trần Hiểu trong vai Dương Quá (phải). Cư dân mạng cho rằng tạo hình của Trần Hiểu “nhái” nhân vật Tiêu Dao của Hồ Ca trong Tiên kiếm thì đúng hơn.

Cổ Thiên Lạc trong vai Dương Quá phiên bản 1995

Huỳnh Hiểu Minh vai Dương Quá phiên bản 2006

Phần tạo hình đã như vậy, Vu Chính còn quyết định cải biên thêm nội dung cho Thần điêu đại hiệp thêm dấp dẫn. Đoạn status gây bão của Vu Chính trên trang weibo cho biết, có thể Lý Mạc Sầu chính là… hồ ly biến thành. “Có một nàng hồ ly 9 đuôi náu mình trong cổ mộ. Hãy chờ đón bản phim mang màu sắc tiên hiệp kỳ ảo, huyễn hoặc này nhé!".

Thậm chí Vu Chính chia sẻ thêm: “Câu chuyện bắt đầu khi cô gái áo đỏ say ngủ dưới đáy hồ bất ngờ thức dậy”. Điều này không khỏi gợi cho người mê phim ảnh nhớ tới nàng Đông Phương Bất Bại quyến rũ của Tiếu ngạo giang hồ2013.

Và nếu điều này thành sự thật, không hiểu Vu Chính muốn cải biên nội dung tác phẩm đến đâu? Hay “bàn tay vàng” định một lần nữa tác hợp cho cặp đôi Dương Quá – Lý Mạc Sầu? Có lẽ trí tưởng tượng của “đại văn xào” Vu Chính quá mức phong phú hoặc là một “tội đồ” đang phá hủy các tác phẩm võ hiệp kinh điển của Kim Dung.


Ảnh chế “đại văn xào” Vu Chính trong tạo hình của Tiểu Long Nữ và Lý Mạc Sầu của cư dân mạng trước tạo hình không thể chấp nhận được của Trần Nghiên Hy.
Theo Xã luận

No comments: