Blogger Widgets

Monday, September 9, 2013

Nữ Tổng thống HQ “ngoại giao bán hàng” ở VN thế nào?

QLB  - Đặt chân tới Việt Nam cuối tuần qua, nữ Tổng thống Park Geun–hye sẽ tích cực thúc đẩy sự tham gia của Hàn Quốc trong dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam.

Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun–hye.
Nữ Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, dự án sẽ “mở ra một chân trời mới” trong việc hợp tác kinh tế đôi bên.

Bà Park đưa ra nhận xét trên trong tiệc tối với các quan chức kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp 2 nước, đồng thời nhấn mạnh, hợp tác kinh tế song phương nên được chuyển từ việc tập trung vào các ngành công nghiệp quy mô nhỏ thành các ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao.

“Nếu kế hoạch hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân được hiện thực hóa, nó sẽ không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển và ổn định của nền kinh tế Việt Nam mà còn mở ra chân trời mới trong tiềm năng và triển vọng hợp tác kinh tế giữa 2 nước”, bà Park nhấn mạnh.

Bà Park đã đến Hà Nội vào thứ 7 trong chuyến công du kéo dài 5 ngày với hành trang mang chính sách “Ngoại giao bán hàng”.
Trong một bài phỏng vấn với báo chí Việt Nam trước thềm chuyến thăm của bà Park, Đại sứ Hàn Quốc tại Hà Nội Jun Dae Joo cho biết, hiện nay, nữ Tổng thống đang đặt trọng tâm vào chính sách "Ngoại giao bán hàng (sales diplomacy). Chính sách ngoại giao này không đơn thuần coi đối tác là lợi ích của thị trường Hàn Quốc, mà coi đối tác là hợp tác kinh tế cùng mưu cầu sự phát triển chung.

Chính sách "Ngoại giao bán hàng" được cho là nhằm thúc đẩy lợi ích kinh tế của Hàn Quốc giúp nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới phục hồi từ cơn suy thoái kéo dài.

Theo Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, chính sách "Ngoại giao bán hàng" cũng hướng tới việc thiết lập mối quan hệ hợp tác - một nguồn động lực mới cho sự phát triển kinh tế của cả hai quốc gia, đồng thời tạo dựng lộ trình định hướng tương lai vì sự phát triển chung.

Bà Park sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam, Trương Tấn Sang hôm nay để thảo luận chủ yếu về các vấn đề hợp tác kinh tế, chẳng hạn, làm thế nào để tiến tới một thỏa thuận thương mại tự do dựa trên cơ sở cùng có lợi nhằm mục tiêu tăng cường hợp tác về công nghệ và năng lượng hạt nhân.

Bà Park mô tả Việt Nam là một thành viên trong các nền kinh tế “VIP” bao gồm Indonesia và Philippines đang phát triển nhanh chóng. Nữ Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, chuyến thăm đầu tiên của bà tới Việt Nam giữa các quốc gia Đông Nam Á chứng tỏ niềm tin vững chắc rằng, 2 nước có thể cùng nhau xây dựng một tương lai tương sáng.

Bà Park nhấn mạnh, kim ngạch thương mại giữa 2 nước đã tăng 44 lần, đạt 21,6 tỷ USD năm ngoái so với ít hơn 500 triệu USD năm 1992 khi 2 bên thiết lập quan hệ ngoại giao.

“Dựa trên các thành tựu sau 20 năm hợp tác kinh tế, chúng ta phải xây dựng và mở ra một giai đoạn bao gồm 20 năm mới”, bà Park nhấn mạnh.

Theo đó, nữ Tổng thống Hàn Quốc cũng kêu gọi 2 bên sớm hoàn thiện thỏa thuận thương mại tự do.

Việt Nam có kế hoạch xây dựng 10 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2020 và Hàn Quốc kỳ vọng sẽ tham gia xây dựng 2 lò trong số này, tạo ra hơn 1.000 MW mỗi năm. Dự án 2 lò phản ứng hạt nhân có giá trị khoảng 10 tỷ USD. Nga và Nhật Bản cũng đang chạy đua để xây dựng lò phản ứng hạt nhân cho Việt Nam.

Các công ty Hàn Quốc cũng đang nỗ lực để giành được dự án xây dựng 2 nhà máy nhiệt điện sử dụng than trị giá 3,6 tỷ USD có công xuất 1.000 MW ở miền Nam Việt Nam. Họ cũng đang kỳ vọng sẽ giành chiến thắng dự án 2,3 tỷ để xây dựng 2 nhà máy nhiệt điện có công xuất 600 MW tại Khu kinh tế Nghi Sơn ở miền Bắc Việt Nam.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm nay, nữ Tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ tập trung nhấn mạnh thế mạnh công nghệ xây dựng lò phản ứng hạt nhân Hàn Quốc cũng như các tiêu chuẩn an toàn đã được cải thiện của họ. Đồng thời, bà Park cũng sẽ kêu gọi sự ủng hộ và tạo điều kiện của chính phủ Việt Nam để các doanh nghiệp Hàn Quốc có cơ hội tham gia vào dự án xây dựng nhà máy năng lượng nguyên tử của Việt Nam.

Đổi lại, bà Park cũng sẽ đề xuất một loạt các dự án viện trợ phát triển cho Việt nam trong đó, việc thành lập một viện nghiên cứu khoa học công nghệ được gọi là V-KIST theo mô hình Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, ông Ju Chul-ki, Trợ lý các vấn đề đối ngoại của tổng thống tiết lộ.

Bạch Dương (Theo yonhapnews)

NHỮNG BÀI NỔI BẬT CỦA QLB

2 comments:

Anonymous said...

BBC: Ông có nghĩ là có nhóm lợi ích trong và ngoài nước nào đã thao túng quyết định đặt "bằng được" các dự án hạt nhân ở Ninh Thuận? Có vấn đề gì từ những người buôn bán lò phản ứng cho Việt Nam như từ Nhật, từ Nga?
Ta có thể đặt câu hỏi vì lý do gì Việt Nam không chịu thay đổi chiến lược. Áp lực từ đâu đến? Vấn đề chính trị hay các tay buôn ngoại quốc lợi dụng chúng ta, một hai họ quyết tâm phải bán lò cho Viêt Nam mà sự thật là các lò phản ứng tồn kho.
BBC: Có thể biết các công ty trung gian nào có vai trò quyết định trong việc móc nối mua bán lò phản ứng cho Việt Nam?
Sự thật tôi không biết công ty ngoại quốc trung gian nào, ai có ảnh hưởng và quyền lợi lớn trong các lobby này, ai có cơ hội làm giàu trên đầu dân ta, bất kể sự nguy hiểm cho tính mạng con người.
BBC: Ông tư vấn gì cho người dân và chính quyền Ninh Thuận hiện nay và có lời khuyên gì với Việt Nam trong vấn đề điện hạt nhân nói chung và các tỉnh khác có liên quan nói riêng, nhất là trong tình huống xảy ra sự cố?
Nếu một thảm họa như Tchernobyl hay Fukushima xảy ra thì cả miền Trung sẽ bị phóng xạ bao trùm và đất nước ta sẽ bị chia đôi lâu dài, du lịch, xuất khẩu, kinh tế sẽ bị tê liệt trong chớp nhoáng. Ta sẽ phung phí hàng chục rồi hàng trăm tỷ đô-la mà không đem lợi ích gì cho đất nước.
Ta sẽ để lại cho hàng chục thế hệ con cháu chất thải phóng xạ ngàn đời vẫn còn nguy hiểm. Vì sự sống còn của đất nước, tôi thiết tha đề nghị Chính Phủ Việt Nam nên cấp tốc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về chương trình Điện hạt nhân quá tham vọng, không kinh tế và vô cùng nguy hiểm cho đồng bào vô tội.

Anonymous said...

Hãy xem cộng sản đã làm gì cho đất Việt, cho dân Việt từ năm 1945 đến nay.
Là giết chết khoảng 20 triệu người , máu chảy thành sông qua các cuộc chiên tranh đánh Pháp, đánh Nhật, đánh Mỹ và VN cộng hòa.
Là phong tỏa tin tức khiến người dân Việt sống như người nguyên thủy trong rừng sâu, mù mờ về tình hình quốc tế, ngay tin tức trong nước cũng mù mờ nốt. Hiện nay tuy đã có internet và người Việt bắt đầu mở mang được tầm nhìn và hiểu biết tình hình trong và ngoài nước thì chính phủ lại vội vàng tìm cách bưng bít lại.
Là kìm hãm sự phát triển kinh tế bằng những qui định quái đản: ngăn sông cấm chợ, ngăn cản giao lưu kinh tế giữa các vùng trong cùng đất nước, không giao lưu với các nước TBCN. Khi không khép kín được nữa thì "mở cửa", mở tùm lum, phát triển lung tung. Nền kinh tế phát triển tự phát không định hướng , không qui hoạch ( nếu có thì là qui hoạch tầm bậy)cho nên tài nguyên thiên nhiên bị khai thác vô tội vạ đến cạn kiệt, môi trường sinh thái bị ô nhiễm trầm trọng, người lao động bị khinh rẻ , bị vắt kiệt sức như nô lệ.
Các doanh nghiệp nhà nước trở thành nhân tố chính phá nát nền kinh tế. Quyền hành, tham nhũng, vô trách nhiệm và độc ác là đạo đức cơ bản của các quan cộng sản.
Là một nền giáo dục ngu xuẩn quái đản đã và đang bào mòn trí tuệ, làm hư hỏng các thế hệ trẻ của người Việt.
Là khái niệm đạo đức trong xã hội gần như không còn. Con người sống với nhau như dã thú.
Như vậy đấy, nhưng chính quyền cộng sản vẫn không biết đến điểm dùng, vẫn đang lăm le tiến hành ĐIỆN HẠT NHÂN.
Chỉ cần thiếu một chút ý thức, thiếu một chút trách nhiệm, yếu một chút kỹ thuật là tai họa hạt nhân sẽ xảy ra , tác hại là sâu rộng, di họa là lâu dài.
Chính quyền cộng sản ở VN có ý thức chăng? có trách hiệm chăng? có kỹ thuật chăng? KHÔNG CÓ. Ngay cả thủy điện hiện nay còn "xả lũ" tàn phá những địa phương gần đó, cột điện ở thành phố lớn mà người đi ngang còn bị điện giật chết
Cho nên làm ĐIỆN HẠT NHÂN ở VN tức là chuẩn bị cho một tội ác DIỆT CHỦNG.