Blogger Widgets

Monday, September 9, 2013

Mỹ vẫn tấn công, ngay cả khi Assad vô tội?

QLB   - Tổng thống Assad phủ nhận việc đứng đằng sau cuộc tấn công vũ khí hóa học, giữa lúc Nhà Trắng hối thúc Quốc hội chuẩn thuận tấn công quân sự vào Syria.

Tổng thống Assad nói nếu như Washington có bằng chứng thì đó cũng là “bằng chứng” do Mỹ ngụy tạo.
Trong khi chối bỏ mọi sự dính líu vào một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học gần thủ đô Damascus ngày 21/8, Tổng thống Assad nói nếu như Washington có bằng chứng thì đó cũng là “bằng chứng” do Mỹ ngụy tạo.
Ông Assad đã nói như trên trong chương trình “Face the Nation” (Đối mặt với dân tộc) của đài truyền hình CBS ngày Chủ Nhật (8/9). Ông khẳng định trong một cuộc phỏng vấn của CBS tại Damascus: “Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy tôi đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại nhân dân tôi”.

Tổng thống Syria cũng cảnh báo về hành động trả đũa của các đồng minh, nếu xảy ra một cuộc tấn công quân sự của Mỹ.

Trong khi đó, báo Đức Bild am Sonntag (Hình ảnh ngày Chủ Nhật) dẫn nguồn tin tình báo Đức nói Tổng thống Bashar al-Assad không hề ra lệnh tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/8 ở ngoại ô Damascus. Tờ Bild am Sonntag cho biết một số chỉ huy quân đội đã đề nghị Tổng thống Bashar al-Assad cho phép sử dụng vũ khí hóa học chống lại phiến quân trước đó vài tháng, nhưng ông này không chấp nhận. Do đó, cuộc tấn công vào ngày 21/8 “có thể không phải do ông Assad ra lệnh”. Báo này cũng dẫn một nguồn tin tình báo của Đức nhận định rằng Tổng thống Assad xem ra vẫn duy trì quyền lực trong thời gian dài, cho dù Mỹ tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria.

Tổng thống Barack Obama hiện đang đứng trước một công việc cực kỳ khó khăn, khi thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ bỏ phiếu ủng hộ hành động quân sự chống Syria. Không ít các nghị sĩ Mỹ đã tỏ ý phản đối can thiệp quân sự vì lo ngại rằng nước Mỹ sẽ bị lôi kéo vào một cuộc chiến “hao người, tốn của” nữa ở Trung Đông.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đa số người Mỹ phản đối tấn công quân sự vào Syria. Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos gần đây cho biết 56 % dân Mỹ cho rằng Washington không nên can thiệp vào Syria và chỉ có 19% ủng hộ.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Jim McGovern , Massachusetts, nói với CNN: “Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ rút lại đề nghị đánh Syria. Tôi không tin đề nghị này sẽ nhận được sự ủng hộ của quốc hội”.

Một cuộc khảo sát của Washington Post cho thấy 223 hạ nghị sĩ Mỹ chống lại hoặc không tán thành việc cho phép chính quyền Obama tấn công quân sự Syria. Con số này cao hơn con số 217 hạ nghị sĩ cần thiết để ngăn chặn nghị quyết cho phép Mỹ tấn công Syria.

Thế nhưng, Nhà Trắng vẫn cho biết Tổng thống có thể tiến hành một tấn công quân sự chống Syria không cần xin phép Quốc hội. Một quan chức Mỹ cho biết lần này, Washington cũng sẽ không tìm kiếm một cuộc bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc.

Nhấn mạnh sự nguy cơ cuộc xung đột Syria lan rộng ra ngoài biên giới, một quan chức Israel cho biết hôm Chủ Nhật (8/9) rằng phía Mỹ sẽ thông báo cho Israel một giờ, trước khi phát động tấn công Syria.

Lê Chân (theo Reuters)

1 comment:

Anonymous said...

Obama se khong tan cong Syria
Nga de nghi ban giao vu khi hoa hoc cho LHQ la tao cho My moi loi ra tranh danh du, Obama do mat mat lao sao, !!!
------------------------------
Co toi, hay vo toi khong quan trong,
Sadam da bi treo co mac du Iraq khong co vu khi WMD

song o tren doi, khong the trong cho vao luat phap quoc te, luap phap nam trong tay cua ke manh

song o tren doi, phai manh, khi can phai quat lai, Syria de doa neu My tan cong se tim cach chong tra la hop ly,

Chac