Blogger Widgets

Thursday, September 5, 2013

Mỹ cử một đại tướng đi đánh Syria

QLB  - Đại tướng Martin Dempsey, chủ tịch Ban tham mưu Liên quân, nói với các Thượng nghị sĩ là một cuộc tấn công cân đối và có giới hạn mà ông đảm trách sẽ là bước đầu tiên.

Với các khu trục hạm và các khí tài khác ở tư thế sẵn sàng để tấn công Syria, các nhà lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ đã đề ra các mục tiêu nếu có cuộc tấn công vào Syria. Nhưng các giới chức đang cân nhắc những tình huống có thể xảy ra tiếp theo phát súng đầu tiên.

Mục đích của Hoa Kỳ là làm suy yếu khả năng phòng vệ của Syria đủ để đưa đến việc Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi như đã thương lượng.
Đại tướng Martin Dempsey, chủ tịch Ban tham mưu Liên quân, nói với các Thượng nghị sĩ là một cuộc tấn công cân đối và có giới hạn mà ông đảm trách sẽ là bước đầu tiên.

Đại tướng Martin Demsey

“Để ngăn chặn, có nghĩa là thay đổi sự tính toán của chế độ về việc sử dụng vũ khí hóa học, và phá vỡ khả năng của Tổng thống Syria làm như vậy.”

Để thực hiện việc này, Hoa Kỳ đã có những phi đạn Tomahawk sẵn sàng bắn vào các mục tiêu của chính phủ Syria. Khoảng 40 phi đạn này được đặt trên 4 khu trục hạm đã được điều động đến phía đông Địa Trung Hải.

Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi con số chiến hạm trong vùng.

Một tàu đổ bộ, chiếc USS San Antonio đã được điều động. Và nhóm hàng không mẫu hạm Nimitz đã có mặt tại Biển Đỏ gần đó sẵn sàng hành động.

Tàu đổ bộ LPD San Antonio đã được điều đến Địa Trung Hải

Hiện nay chính quyền Obama chưa đặt vấn đề có những hành động quân sự rộng rãi hơn. Nhưng các nhà quan sát nói một khi Hoa Kỳ bắn phi đạn đầu tiên, Washington trở thành một quốc gia tham dự vào cuộc nội chiến Syria, và một lời hứa đứng ngoài cuộc tranh chấp trở nên khó giữ được.

Nhà phân tích Benjamin Friedman thuộc viện Cato nói: “Ngay lúc này chúng ta phủ nhận việc chúng ta muốn lật đổ chế độ, nhưng sự kiện là khi chúng ta oanh kích những mục tiêu, những mục tiêu của chính phủ tại Syria, và phe nổi dậy tìm cách lật đổ chính phủ, thì dù chúng ta có nói hay không, thì chúng ta không ít thì nhiều cũng đang tìm cách lật đổ chính phủ.”

Nếu vũ khí hóa học rơi vào tay những phần tử chủ chiến hay nếu có sự hỗn loạn hoàn toàn, Ngoại trưởng John Kerry nói với các Thượng nghị sĩ là ông muốn Tổng thống có giải pháp đưa bộ binh Mỹ vào, nhưng ông nói ngay rằng đây là chỉ là một phát biểu có tính giả định.

Một cuộc tấn công có thể kéo dài vài tiếng đồng hồ, hoặc vài ngày, nhưng các nhà lập kế hoạch Ngũ Giác Đài sẵn sàng đối phó với những hậu quả rộng lớn hơn.

Lực lượng Hoa Kỳ không trông đợi nhiều về mặt đáp ứng từ phía quân đội Syria tương đối yếu. Nhưng họ sẽ phải trông chừng khả năng trả đũa của phe Hezbollah được Iran yểm trợ và các tổ chức chủ chiến khác có thể mở những cuộc tấn công vào Israel và các đồng minh khác của Mỹ trong vùng.

Người đưa tin

No comments: