Blogger Widgets

Sunday, August 25, 2013

Phiên tòa xử Bạc Hy Lai bất ngờ bị hoãn

QLB  
Tân Hoa Xã đưa tin, tòa án Tế Nam thông báo phiên tòa xử Bạc Hy Lai với các tội danh tham nhũng, hối lộ và lợi dụng chức vụ đã tạm hoãn sáng 25/8.

Ông Bạc Hy Lai tại tòa án Tế Nam

Ông Bạc Hy Lai, 64 tuổi, là cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh, cựu ủy viên Ủy ban thường vụ Bộ chính trị Trung ương Trung Quốc.Sáng 25/8, phiên tòa xét xử ông Bạc tại tòa án nhân dân Tế Nam, tỉnh Sơn Đông kết thúc lúc 10h55 (giờ địa phương). Tòa án thông báo quá trình xét xử sẽ tạm hoãn và trở lại vào sáng thứ hai, 26/8.

Sáng nay, các công tố viên đã xem xét lời khai của Vương Lập Quân, cựu Giám đốc công an thành phố Trùng Khánh dưới thời Bạc Hy Lai. Trong phiên tòa chiều 24/8, Vương Lập Quân đã đưa ra những lời khai chống lại Bạc Hy Lai với tội danh lạm dụng quyền lực.

Trong các ngày xét xử trước, tòa án đã buộc tội Bạc Hy Lai nhận hối lộ từ các doanh nhân như Đường Tiểu Lâm, Tổng giám đốc Công ty phát triển quốc tế Đại Liên và Từ Minh chủ tịch công ty Dalian Shide.

Ngoài ra, ông Bạc còn bị buộc tội biển thủ 5 triệu nhân dân tệ từ các dự án của chính phủ, lợi dụng quyền lực, bao che cho vợ khi có tin bà Cốc Khai Lai bị tình nghi giết người và khi Vương Lập Quân bỏ trốn.

Một nhân chứng khác là Vương Chính Cương, giám đốc của Văn phòng của công ty Đại Liên về kế hoạch đất đai đô thị cũng ra tòa làm chứng vào ngày 24/8 về tội tham ô của Bạc Hy Lai.
Tại tòa, ông Bạc phủ nhận mọi tội danh bị cáo buộc, ông nói ông buộc phải nhận tội do 'áp lực' từ phía các điều tra viên.
Scandal chính trị Bạc Hy Lai là vụ việc "nghiêm trọng, gây chấn động", theo tường thuật của báo chí Trung Quốc.
Trong khi đó, báo chí phương Tây nói phiên tòa diễn ra với sự 'cởi mở thông tin' chưa từng có.

Xã luận

No comments: