Blogger Widgets

Tuesday, July 9, 2013

Vụ án bắt oan một giám đốc DN làm rúng động Tây Nguyên. Bài 1: Tiền trảm hậu tấu

QLB  


Cty Quang Điền
Xuất phát từ một tranh chấp dân sự thông thường và một lá đơn nặc danh với nội dung đề nghị phía công an làm rõ tài sản của một công ty nhằm thu hồi tiền nợ cho ngân hàng, các cơ quan công quyền ở tỉnh Đắk Lắk đã khiến một giám đốc doanh nghiệp có tiếng lâm vào vòng lao lí, gia đình nạn nhân rơi vào cảnh cùng quẫn bế tắc và hàng trăm công nhân, người lao động mất việc làm. Uy lực từ lá đơn nặc danh

Với hành động, cố tình “vạch lá tìm sâu”, khi đã lỡ tay bắt tạm giam bị can, vụ án khi về cuối dần rơi vào bế tắc vì có quá nhiều tình tiết không thể nào buộc tội bị can như ý muốn ban đầu của nhiều người, các cơ quan bao gồm VKSND TP BMT và Cơ quan CSĐT TP BMT đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk. 

Trải qua một quá trình điều tra rất chặt chẽ, Cơ quan CSĐT cùng VKSND tỉnh Đắk Lắk xác định, bị can hoàn toàn vô tội.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty TNHH Quang Điền (do ông Đinh Quang Điền - trú tại tổ 10 khối 8 - phường Tân An - Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk làm giám đốc), được thành lập theo giấy phép kinh doanh số 40.02.000617 ngày 8/9/2005 do Sở KHĐT Đắk Lắk cấp với ngành nghề kinh doanh: Xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, chế biến lâm sản, sản xuất hàng mộc dân dụng, hàng mĩ nghệ… vốn điều lệ 1,2 tỉ đồng. 

Ngày 28/9/2005, Công ty TNHH Quang Điền thuê 13.284m2 đất tại lô C6, cụm công nghiệp Tân An, TP BMT của Công ty CP vật tư nông nghiệp Đắk Lắk để xây dựng nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu nhưng chưa tổ chức sản xuất kinh doanh, ngày 16/1/2007 ông Đinh Quang Điền thay đổi nội dung kinh doanh nâng vốn điều lệ lên 9,3 tỉ đồng, ngày 15/5/2007 tiếp tục nâng lên thành 15 tỉ đồng.

Máy móc của Công ty Quang Điền đã bị kẻ gian lấy cắp chỉ còn trơ lại bộ khung thiệt hại hàng tỉ đồng.

Ngày 15/1/2007, ông Điền đã có thế chấp tài sản vay tiền tại Quỹ đầu tư phát triển Đắk Lắk số tiền 6.981.000.000 đồng, Công ty TNHH Quang Điền thế chấp 3 tài sản được định giá 10.410.438.700 đồng thời hạn trả nợ tới ngày 15/1/2014. 

Số tiền 2,5 tỉ đồng vay tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Nơ Trang Long, Công ty TNHH Quang Điền thế chấp 4 tài sản được định giá hơn 5,5 tỉ đồng và trả nợ gốc lãi theo quy định, sau khi trả nợ, 4 tài sản trên được thế chấp vào món vay 13,8 tỉ đồng theo chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng phát triển Đắk Lắk - Đắk Nông.

Sau khi vay được số tiền 13,8 tỉ đồng, Công ty TNHH Quang Điền có thực hiện phương án sản xuất kinh doanh, mua gỗ về sản xuất và chi phí theo phương án sản xuất kinh doanh trả lãi Ngân hàng theo đúng quy định. 

Tính đến ngày 30/6/2011, Công ty TNHH Quang Điền còn nợ số tiền 2.990.444.342 đồng và Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Nơ Trang Long có niêm phong kho hàng, tài sản của Công ty để đảm bảo trả nợ qua kết luận giám định của Cơ quan công an, trị giá hàng hóa tồn kho là 1.624.349.300 đồng.

Trong kết luận của Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đã xác định, tài sản của Công ty TNHH Quang Điền gồm: 3 tài sản thế chấp tại Qũy đầu tư phát triển Đắk Lắk trị giá 10.410.438.700 đồng, gỗ và sản phẩm gỗ trị giá 1.624.529.200 đồng, máy móc thiết bị tại xưởng trị giá 421.369.600 đồng, một xe ô tô Ford Everets trị giá 371.000.000 đồng tổng cộng 12.827.337.600 đồng, đồng thời bà Lê Thị Khai (vợ ông Điền) đồng ý bán tài sản để trả nợ và được sự thống nhất của Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Nơ Trang Long, Ngân hàng phát triển Đắk Lắk - Đắk Nông, Qũy đầu tư phát triển Đắk Lắk.

Cố tình quy chụp

Điều đáng bàn trong hậu vụ án này là, khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã kết luận ông Điền không phạm tội lại nảy sinh ra một vấn đề vô cùng cấm kỵ trong công tác điều tra vụ án của Công an TP BMT, đó là chỉ vin vào lá đơn nặc danh để quy chụp cho ông Điền lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một cách điều tra theo cảm tính, khiến vụ án đi theo chiều hướng bất lợi cho bị can. 

Lệnh bắt tạm giam đối với ông Điền 

Riêng vấn đề ông Điền bị ông Lê Bá Thùy (một đối tác), tố cáo chiếm đoạt tiền vay để trả nợ ngân hàng 1.032.000.000 đồng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho rằng không thể xử lý hình sự vì: Căn cứ vào bản cam kết 3 bên do ông Thùy yêu cầu, xác nhận ông Thùy chấp nhận cho ông Điền vay 3,5 tỉ đồng để trả nợ Ngân hàng và ông Điền đã thế chấp 4 tài sản (đất và nhà ở) cho ông Thùy là hợp đồng dân sự, trước khi ông Thùy bỏ tiền cho vay đã kiểm tra hồ sơ tài sản thế chấp.

Căn cứ vào lời khai trước cơ quan cảnh sát điều tra của ông Điền, việc ký hợp đồng chuyển nhượng 4 tài sản trị giá 1,5 tỉ đồng đề giảm việc đóng thuế khi chuyển nhượng, trên thực tế giá trị 4 tài sản này theo thẩm định của Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Nơ Trang Long có giá trị hơn 5 tỉ đồng, theo thẩm định của Sở Tài chính có giá trị 3.007.875.922 đồng. Theo kết luận phía công an đây là quan hệ mua bán tài sản do Pháp luật dân sự điều chỉnh.

Tất cả những vấn đề trên đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận rõ, ông Điền không hề phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Điều này đã phủ nhận hoàn toàn việc VKS TP.BMT ra Quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Đinh Quang Điền.

Chiếu theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Đắk Lắk, việc bắt giam ông Điền là hoàn toàn sai, vì ông Điền không hề phạm tội chiếm đoạt tài sản. Nhưng không hiểu tại sao các cơ quan công quyền của TP. Buôn Ma Thuột lại "tổ chức" bắt giam ông Điền? Do có "áp lực" từ đâu hay có thể đã nghĩ đơn giản rằng: Làm nghề gỗ ắt phải có tội? Rồi theo kiểu “tiền trảm hậu tấu” cứ bắt đã rồi tính tiếp!.

(Còn tiếp)

Nguyễn Hải Dương

No comments: