Blogger Widgets

Tuesday, July 9, 2013

Mỹ tự tin đợi Snowden về hỏi tội

QLB  

Có khả năng Snowden sẽ phải về Mỹ chịu án?

Trong khi cánh cửa tị nạn đối với Snowden ngày càng hẹp, chính quyền Obama tự tin rằng họ sẽ đưa được anh này về Mỹ để chịu án.
Ngày 3/7, chính quyền Obama đang ngày càng tỏ ra tự tin với khả năng chuyến bay tiếp theo của Edward Snowden sẽ là chuyến khứ hồi về Mỹ khi các nhà ngoại giao nước này đang gia tăng sức ép lên các quốc gia mà cựu nhà thầu Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) này nộp đơn xin tị nạn.

Bà Jennifer Psaki, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Mỹ đã liên hệ với nhiều chính phủ để hối thúc họ không hậu thuẫn cho Snowden, người đang phải đối mặt với các cáo trạng về tội gián điệp vì đã tiết lộ những thông tin tối mật về chương trình do thám toàn cầu của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki

Snowden đã nộp đơn xin tị nạn tới 21 quốc gia trên thế giới để tránh bị Mỹ truy tố, tuy nhiên đến nay chưa có quốc gia nào cho phép anh này tị nạn vĩnh viễn.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các công tố viên nước này đang tác động lên các quan chức Nga để phá vỡ thế bế tắc và buộc Snowden phải rời khỏi khu quá cảnh sân bay Sheremetyevo ở Moscow, nơi anh này bị mắc kẹt suốt 10 ngày qua.

Snowden vẫn đang mắc kẹt tại khu quá cảnh sân bay Nga

Tuy nhiên một quan chức Bộ Ngoại giao Ngao cho hay luật của Nga quy định về thời gian ở lại khu quá cảnh vẫn chưa rõ ràng, và về mặt kỹ thuật Snowden vẫn chưa đặt chân vào đất Nga.

Quan chức này cho hay Snowden có thể ở lại khu quá cảnh này vô thời hạn hoặc bao lâu tùy thích đến khi anh này có giấy tờ hợp lệ và bay đến một nơi nào đó, và việc các nước còn do dự trong việc cấp quy chế tị nạn cho Snowden không ảnh hưởng đến thời hạn ở lại khu quá cảnh của anh này.

Nhiều quốc gia đã từ chối cấp quy chế tị nạn cho Snowden

Bộ Ngoại giao Mỹ đã hủy bỏ hộ chiếu của Snowden sau khi anh này rời khỏi Hong Kong hồi tháng trước, tuy nhiên các quan chức Mỹ cho rằng điều này không ngăn cản Snowden quay trở lại Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ cho biết: “Anh ta không bị bỏ rơi, cũng không phải là người vô quốc tịch. Anh ta là công dân Mỹ, không ai tước quyền công dân của anh ta cả. Nước Mỹ sẵn sàng đưa anh ta về và cấp giấy thông hành để anh ta có thể trở về Mỹ.”
 (Theo LATimes)

No comments: