Blogger Widgets

Wednesday, June 12, 2013

Tang tóc trường nghèo

QLB    Hàng ngàn người đã không cầm được nước mắt ngày xe chuyển thi thể các cô giáo cùng người thân trở về sau vụ tai nạn tang thương ở Khánh Hòa 

Sáng 8-6, hàng ngàn người dân xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã có mặt từ sớm trên Quốc lộ 1 chờ đón chuyến xe đưa thi thể 3 cô giáo Trường Tiểu học Hòa Phước 2 cùng các nạn nhân là người thân của họ trở về. 

Nát lòng người ở lại
Khi chiếc xe chở thi thể các giáo viên xuất hiện, tiếng khóc vỡ òa. Người thân của các nạn nhân gào khóc thảm thiết, cố chen chúc trong dòng người. Bảy thi thể được quấn khăn trắng chuyển về nhà riêng. Những đồng nghiệp của các cô giáo không tham gia trong chuyến du lịch giờ chỉ còn biết sững sờ, nghẹn ngào không nói nên lời. 
 
Nhiều người dân ngậm ngùi đón xe đưa thi thể các nạn nhân trở về. Ảnh: QUANG VINH 

Cô giáo Trương Thị Trúc, nguyên hiệu phó Trường Tiểu học Hòa Phước 2, rưng rưng nước mắt kể: “Nguyễn Thị Mai, Phạm Thị Thủy và Nguyễn Thị Minh đều là những cô giáo hiền lành, dễ thương, tận tâm với học trò. Ai ngờ....”. 

Bà Trúc và những cô giáo khác ngồi dựa bên nhau, thẫn thờ. Khi chúng tôi hỏi thăm, nhiều cô chỉ biết khóc nấc, không nói được lời nào. Không khí tang tóc bao trùm. 

Nỗi đau quá lớn 

Khi thi thể cô giáo Phạm Thị Thủy và con trai Ma Trung Kiên (SN 2003) về đến khu tập thể A32, phường An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, hàng trăm người đã tập trung ở đây. 

Lúc thi thể mẹ con cô giáo Thủy được khâm liệm xong, gia đình mới thông báo cho bà Ban, mẹ cô, biết. Nhà bà chỉ cách nhà cô Thủy vài trăm mét. Vừa đến nhà con gái, bà ngã quỵ khi chứng kiến 2 chiếc quan tài đặt cạnh nhau trong khói hương nghi ngút. Bà gào khóc thảm thiết và luôn miệng gọi tên con gái cùng cháu ngoại. “Con mới nhắn cho mẹ rằng con sắp về đến nhà. Con mua quà về cho mẹ mà sao con chưa về? Cháu tôi ngày nào cũng ở cạnh bà mà giờ cháu đi đâu rồi? Trời ơi, sao cùng lúc mang 2 nỗi đau thế này?” - bà Ban nức nở rồi ngất lịm bên quan tài con gái và cháu ngoại. 

Xót xa nhất là cảnh đứa con gái nhỏ mới 25 tháng tuổi của cô Thủy ngơ ngác trước cảnh đám tang. Nhìn thấy bà ngoại gào khóc, bé sợ quá cũng òa theo. Anh Ma Văn Tính, chồng cô Thủy, bế con gái vào lòng, đau xót quá không nói nên lời. 

Nằm cách Trường Tiểu học Hòa Phước 2 chừng 1 km, ngôi nhà của cô giáo Nguyễn Thị Mai nằm nép sâu trong hẻm nhỏ của thôn nghèo. Ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng nay chật kín người đến viếng. Nhiều người không khỏi xót xa trước cảnh nghèo khó của cô Mai. Vợ chồng cô cùng là giáo viên, tằn tiện lắm mới cất được căn nhà cấp 4 và nuôi đứa con gái 6 tuổi. Khi thi thể cô Mai về đến nhà, cả mẹ chồng lẫn mẹ ruột và chồng của cô đều ngất lịm trong nỗi đau. 

Nằm sóng soài ngoài cửa, bà Nguyễn Thị Màng, mẹ chồng cô Mai, khóc không còn nước mắt. Chúng tôi tìm mãi mới thấy chồng cô Mai là anh Phạm Công Hải. Anh ngồi trong một góc gian bếp ôm con gái 6 tuổi, gương mặt đờ đẫn như không còn biết chuyện gì đang xảy ra. 

Nhìn gương mặt ngơ ngác của bé Phạm Thị Minh Giang, con cô giáo Mai, một người trong gia đình cho biết hôm đó, bé được bà nội đưa về nhà chơi. “Nếu cùng đi du lịch với mẹ thì không biết bây giờ bé thế nào nữa” - một người chép miệng. 

Thi thể cô giáo Nguyễn Thị Minh cũng đã được đưa về nhà riêng tại xã Điện Thắng Bắc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Cô Minh ra đi để lại 2 con gái, một sắp tốt nghiệp đại học, một chuẩn bị thi đại học. Nằm túc trực bên thi thể mẹ chờ khâm liệm, gương mặt 2 cô gái thẫn thờ. Ông Phan Sỹ Tuấn, chồng cô giáo Minh, cho biết trước đây, vợ chồng cô đều công tác tại huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Đến năm 2007, cô Minh chuyển về dạy ở Hòa Phước để tiện việc chăm sóc con cái. 

Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết công an đang giám định chiếc xe găp nạn. Khu vực xảy ra tai nạn là đèo cao, khúc khuỷu, đổ dốc xuống rất sâu nên cần kiểm tra giấy tờ đăng kiểm cũng như giám định xe để có kết luận cuối cùng.

Hỗ trợ người bị nạn 
Tính đến cuối ngày 8-6, thân nhân của mỗi giáo viên tử nạn đã nhận được số tiền hỗ trợ 2 triệu đồng từ Trường Tiểu học Hòa Phước 2, 3 triệu đồng từ UBND huyện Hòa Vang và 5 triệu đồng từ Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng. Mỗi trường hợp tử vong là người thân của giáo viên được hỗ trợ 1 triệu đồng từ Trường Tiểu học Hòa Phước 2 và 1 triệu đồng từ Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng. Mỗi trường hợp bị thương đang điều trị được hỗ trợ 1 triệu đồng từ UBND huyện Hòa Vang. 
Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã mang 50 triệu đồng cùng 18 triệu đồng của các đồng nghiệp từ Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh này để thăm hỏi, an ủi các nạn nhân. Bộ GD-ĐT cũng quyết định trợ giúp các gia đình có người không may tử nạn 3 triệu đồng/người. Công đoàn Giáo dục Việt Nam hỗ trợ 3 triệu đồng/giáo viên tử nạn, 2 triệu đồng/thân nhân giáo viên tử nạn và 1 triệu đồng/người bị thương. 
V.Tạo - L.Anh

BÍCH VÂN - QUANG VINH

1 comment:

Anonymous said...

sao chang thay noi nguyen do dua den cai chet cua cac co giao nay?
Tai nan giao thong?