Blogger Widgets

Thursday, May 23, 2013

Dân đói - DN thua lỗ - Quan Nhà nước lãnh lương 'ngất Trời'!

QLB- Đó chính là thực trạng ở Việt Nam, Doanh nghiệp Nhà Nước thực chất là cái kho thóc của Dân,  vì vậy mà mặc sức đục khoét mặc 'cha chung không ai khóc'. Vậy mà cái Đảng X vẫn khăng khăng đòi giữ 'Vai trò chủ đọa của Doanh nghiệp nhà nước' trong Hiến Pháp! Quả thật, bà bán rau chợ  Cầu muối nói: "miếng ăn đầy họng quyết không chịu nhả ra" cấm có sai!

Riêng cái Vinafood thì còn 'làm cha' cả Vinashin, Vinaline! Ít ra thì hai cái Vina nọ còn phải làm việc, còn Vinafood cũng là một dạng cò, nhưng lại hợp pháp! Chỉ cần ngồi đó lấy tiền nhà nước giao cho thương lái đi mua gom gạo về xuất. Vừa 'phẻ' cái thân lại được thương lái 'lại quả' tiền tươi thóc thật có Trời mà tifm ra được lỗ lã như hai cái Vinashin, Vinaline!

Chưa hết Vinafood còn được Bộ Nông Nghiệp giao cho chức năng thu tô bằng cách 'đóng dấu' hợp đồng xuất nhập khẩu của các công ty xuất khẩu gạo, mỗi hợp đồng đóng cái dấu 'Quả trứng' của Vinafood thì phải nộp tô 1%, vậy thì thừ hỏi làm sao lương không cao mà nông dân không chết cơ chứ?Lương của lãnh đạo một số tổng công ty Nhà nước vẫn cao ngất
SGTT.VN - Kiểm toán Nhà nước cho biết, lãnh đạo Vinafood 2 thu nhập gần 80 triệu đồng/tháng. Thu nhập của lãnh đạo Vinafood 1 cũng xấp xỉ 57 triệu đồng/tháng.

Trụ sở tổng công ty Lương thực miền Bắc Vinafood 1 tại Hà Nội Ảnh: Dantri.com

Theo nguồn tin từ Kiểm toán Nhà nước, kết quả kiểm toán năm 2012 tại tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) cho thấy: mặc dù kinh tế khó khăn nhưng thu nhập của lãnh đạo tổng công ty này vẫn rất cao. Một số đơn vị thuộc các tập đoàn, tổng công ty chưa xây dựng đơn giá tiền lương hoặc đã xây dựng nhưng chưa phù hợp, việc giao đơn giá tiền lương và phân phối quỹ tiền lương giữa các đơn vị trong tập đoàn, tổng công ty và giữa các bộ phận trong đơn vị còn chưa hợp lý, chưa tương xứng với hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, thu nhập bình quân của các chức danh quản lý thuộc khối văn phòng tại một số tập đoàn, tổng công ty cao hơn nhiều so với mức thu nhập bình quân của các đơn vị thành viên. Tại tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) thu nhập bình quân của lãnh đạo năm 2011 là 56,5 triệu đồng/người/tháng. Khối văn phòng tổng công ty cao nhất là 28,4 triệu đồng/người/tháng. Ở công ty cổ phần xây dựng và chế biến lương thực Vĩnh Hà có thu nhập cao nhất trong các đơn vị thành viên được kiểm toán là 6,5 triệu/đồng/người/tháng.

Tại Vinafood 2, thu nhập bình quân của lãnh đạo là với 79,749 triệu đồng/người/tháng; khối văn phòng tổng công ty là 32,9 triệu đồng/người tháng. Ở công ty Lương thực Đồng Tháp có thu nhập cao nhất trong các đơn vị thành viên được kiểm toán là 11,175 triệu đồng/người/tháng.

Trước đây, một số liệu về lương của chủ tịch Petrolimex là 58 triệu đồng/tháng đã gây xôn xao dư luận thì so với các con số về lương của các tổng công ty trên, hóa ra thu nhập của chủ tịch tập đoàn Xăng dầu Việt Nam còn “khiêm tốn”.

Đáng chú ý, theo Kiểm toán Nhà nước, tình hình kinh doanh của hai tổng công ty trên cũng có nhiều vấn đề. Ví dụ như việc thực hiện chính sách hỗ trợ người nông dân trồng lúa thông qua thu mua lúa gạo tạm trữ của các doanh nghiệp chưa hiệu quả. Việc quản lý hoạt động xuất khẩu lúa gạo, quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống kho chứa lúa gạo, nhà máy xay xát của hai tổng công ty lương thực xuất khẩu lúa gạo tại đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều bất cập hạn chế.

Để có đủ điều kiện được cấp phép xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp phải tăng cường đầu tư kho chứa và hệ thống xay xát, song việc kinh doanh lúa gạo tại đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu được thực hiện qua trung gian, sản lượng thóc mua trực tiếp người dân rất ít nên việc đầu tư hệ thống máy xay xát theo kho chuyên dụng hiệu quả còn hạn chế.

Kết quả kiểm toán cũng chỉ ra năm 2011, Vinafood 2 bán USD cho các ngân hàng với tỷ giá cao hơn trần quy định của Ngân hàng nhà nước thông qua việc mua bán ngoại tệ thứ ba.

Cụ thể, Vinafood 2 bán 259,8 triệu USD cho các ngân hàng thương mại lấy 186,4 triệu EUR, đồng thời bán số EUR này cho VCB lấy VND ngay tại thời điểm nhận để thu được khoản chênh lệch tương đương 189 tỷ đồng.

Mạnh Quân - Hà Giang

1 comment:

Anonymous said...

50 trieu = 2500 dollars a month,
Thua luong mot thang Viet Kieu cu li

Chac