Blogger Widgets

Thursday, September 6, 2012

CON ĐƯỜNG VIỆT NAM VỚI CHIẾN LƯỢC BIỂN ĐÔNG VÀ TÂY NGUYÊN

Kính gửi Quan Làm Báo

Thời gian qua tôi nhận được nhiều đề nghị về việc chia sẻ phần Biển Đông mà tôi chịu trách nhiệm viết trong quyển sách Con đường Việt Nam. Thật tình mà nói là tôi mới vừa bắt tay vào viết phần này thì đã bị bắt. Hầu hết các tài liệu chuẩn bị trong máy tính cũng đã bị thu. Ra tù tôi dự định sẽ viết tiếp nhưng quá bận với việc của phong trào Con đường Việt Nam.

Để cung cấp phần nào thông tin về vấn đề này cho độc giả, tôi xin công bố một bức thư điện tử mà anh Trần Huỳnh Duy Thức gửi cho tôi về chủ đề Biển Đông và Tây Nguyên như dưới đây. Bức thư này được gửi vào tháng 12/2008.

Xin cảm ơn Quan Làm Báo.

Lê Thăng Long
HỒ SƠ VỀ CHỦ QUYỀNChưa bao giờ HK bị xỉ nhục như thế!  Trung Quốc' vỗ' mặt Mỹ  Phillipine đưa Biển đông ra APEC  TQ độc chiếm biển đông  Sự thật từ những con tem  Thí VC chiếu bí Trung cộng  Thấy gì từ việc Nhà giáo bị kết án  Chống TQ bằng cách nào?  Hãy nói "KHÔNG" với hàng TQ   Đằng sau sự thất bại của Asean...   Tại sao Mỹ im lặng  Trung Quốc bối rối vì tấm bản đồ cổ của chính mình   Tiếng nói chân chính từ trong lòng Trung Quốc  Hun-Sen u mê về tiền vàng Trung Quốc  Cambodiathao túng hội nghị Asean   Cambodia bán đứng láng giềng   Trí thức TQ đuối lý về Đường lưỡi bò   Cả 4tứ trụ đều phạm pháp không được lên trang mạng!  Bài họctừ sự vấp ngã của Asean
Ông viết phần Biển Đông đến đâu rồi. Cần phải nhanh lên. Đây sẽ là một vấn đề rất nóng gây căng thẳng kể cả đối nội lẫn đối ngoại của đất nước trong vài năm tới như tôi đã phân tích với ông nhiều lần. Tôi vừa nói chuyện với giáo sư Robert bạn tôi ở Mỹ. Ông ấy nói rằng, sắp tới TQ sẽ lợi dụng tình trạng suy yếu kinh tế của Mỹ mà đẩy yêu sách đường lưỡi bò (hình chữ U) ra toàn bộ vùng biển Đông, và việc này có thể dẫn đến xung đột vũ trang và thậm chí là chiến tranh lớn. Hiện chưa rõ chính phủ sắp nhậm chức của Obama có quan điểm như thế nào ở vùng Asia Pac [Châu Á Thái Bình dương] này. Nhưng Robert nói ông và những học giả bạn của mình sẽ lobby [vận động hành lang] để Mỹ chuyển chiến lược đến vùng này. Tôi đồng tình với quan điểm của ông ấy và cảm thấy rất lo ngại nếu chiến tranh xảy ra thì nơi hứng chịu thảm khốc nhất sẽ là Việt Nam vì vai trò địa chính trị của nó. Trong sấm có một đoạn làm tôi càng lo lắng hơn:


Nào ai đã dễ nhìn U

Thủy chiến bộ chiến mặc dù đòi cơn

Cây bay lá lửa đội ngàn

Một làng còn mấy chim đàn bay ra

Bốn phương cùng có can qua

Làm sao cho biết nơi hào bảo thân

Mấy câu này nằm trong một đoạn mà tôi cảm nhận là liên quan rõ ràng đến thời cuộc hiện nay và vài năm tới. Chữ U trong câu thơ trên gợi liên quan đến yêu sách lưỡi bò hình chữ U của Trung Quốc.

Sấm truyền là chuyện không thể chứng minh, nhưng phân tích thực tế tình hình thời cuộc thì chiến tranh xảy ra là điều có cơ sở. Nhất là chính quyền Trung Quốc đang đẩy Jingoism [chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến] lên những mức độ ngày càng cao hơn. Nhìn Olympic vừa rồi thì thấy họ khai thác tinh thần dân tộc cực đoan đến mức nào. Tình trạng này rất tương tự với Đức và Nhật trước Thế chiến II. Chúng ta phải có trách nhiệm cảnh báo về nguy cơ này đến dân chúng và chính quyền, đồng thời đưa ra những giải pháp vừa có thể tránh được chiến tranh vừa hợp tác để phát triển. Như tôi đã nói, ông cần nhấn mạnh hai quan điểm chiến lược như sau:

- Việt Nam cần chủ động quốc tế hóa vấn đề biển Đông, liên kết với các nước Asean có tranh chấp, nhất là Philippines, lôi kéo Mỹ vào vì tự do hàng hải trên biển Đông, đồng thời đưa tranh chấp ra các thiết chế luật pháp quốc tế. Việt Nam cần công khai cho dân chúng và thế giới biết về những gây hấn lâu nay của Trung Quốc. Việc ém nhẹm rất nhiều những thông tin này đã giúp Trung Quốc có cơ hội ngày càng lấn tới. Cuối cùng có thể tái diễn lại kịch bản biên giới phía Bắc.

- Việt Nam cần chủ động đưa ra các chương trình hợp tác quốc tế đa phương để khai thác nguồn lợi kinh tế trên biển Đông, kể cả với Trung Quốc. Việc hợp tác song phương như hiện nay dễ dàng bị Trung Quốc bẻ gãy như trường hợp của BP vừa rồi, ngay cả duy trì được thì Việt Nam sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề. Việc hợp tác đa phương cũng sẽ làm phần bánh mà Việt Nam được hưởng nhỏ đi nhưng cái bánh sẽ to hơn rất nhiều nên giá trị phần bánh đó sẽ lớn hơn những gì mà Việt Nam ta đang có. Tôi đang thu thập và tính toán các dữ liệu này, xong sẽ gửi cho ông làm cơ sở phân tích. Cái lợi to lớn mà Việt Nam nhận được khi hợp tác đa phương nằm ở cái vị thế mà quốc gia tạo ra được trên một thế trận toàn cầu hóa, để giảm nguy cơ xung đột và tăng cơ hội hợp tác trong hòa bình và phát triển cho thế giới. Đây là một phần quan trọng trong sách lược kinh tế "biến Việt Nam thành cái chợ quốc tế" mà ông đã biết. Với chiến lược phát triển kinh tế dựa vào đầu tư vốn và khai thác tài nguyên lâu nay làm Việt Nam lệ thuộc nặng nề vào nguồn thu dầu khí. Đất nước sẽ không thể phát triển được dựa vào đó, về bản chất chỉ là sự vay mượn của quá khứ và tương lai để tiêu xài cho hiện tại. Nguồn thu từ dầu khí còn là nguồn gốc nuôi dưỡng các chính quyền độc tài và bào mòn sức sáng tạo của các dân tộc có nhiều dầu mỏ.

Nếu Việt Nam không mau chóng nhận ra và thực hiện các chiến lược trên thì năm ba năm nữa muốn tránh được chiến tranh thì chỉ còn cách là chấp nhận sự lệ thuộc hoàn toàn bởi sự thao túng chính quyền của Trung Quốc. Quan điểm “giữ ổn định hòa bình để phát triển” sẽ được đẩy lên để bảo vệ mối quan hệ hữu hảo, bất bình đẳng với Trung Quốc, đồng thời để đè ép những ý chí phản kháng muốn có quan hệ tôn trọng và bình đẳng từ Trung Quốc. Tình hình kinh tế sẽ ngày càng tồi tệ khiến Việt Nam càng lệ thuộc hơn vào nguồn lực từ bên ngoài. Trung Quốc sẽ lợi dụng tình trạng này để Việt Nam phụ thuộc mạnh hơn vào họ. Bauxite Tây Nguyên chỉ là sự bắt đầu. Những cảnh báo đơn lẻ về vấn đề này như hiện nay sẽ không thể ngăn chặn được kết cục của nó là Việt Nam sẽ trở thành phiên thuộc. Quốc hội vừa thông qua chiến lược phát triển Kinh tế - Xã hội 2009 của Chính Phủ, một kiểu bóc ngắn cắn dài, càng ủ thêm bệnh. Vài năm sau muốn chữa trị thì không thể nữa.

Do vậy ông phải nhanh hơn nữa để có thể hoàn thành quyển sách trước tháng 6 tới, rồi tạo nên một phong trào rộng khắp để đông đảo nhân dân ý thức được những nguy cơ hiểm họa đồng thời với những sách lược để hóa giải chúng. Không nên mở rộng các phong trào khi mà chưa xây dựng được một chiến lược toàn diện cho nó. Cần tập trung hoàn thành quyển sách trước để làm nền tảng chiến lược cho một Phong trào. Nền tảng đó chính là quyền con người, là cái chung của tất cả mọi người để cùng nhau giải quyết các vấn đề của mình và của đất nước. Ông cố gắng nhé !

Ông cũng chú ý xem ai có thể tham gia viết phần Tây Nguyên giới thiệu cho tôi. Căn bản của chủ đề này tôi đã nói với ông rồi, là sách lược để phát triển Tây Nguyên nói riêng và các vùng cao nguyên của dân tộc thiểu số ở Việt Nam nói chung. Làm sao để khai thác các giá trị văn hóa, tôn giáo để thu hút nguồn lực đầu tư cho các vùng này. Nhưng tôi chưa kịp nói với ông suy nghĩ sâu xa về đề tài này. Trong tương lai khi mà Việt Nam đã trở nên dân chủ hơn thì sẽ phải đối diện với vấn đề đòi độc lập của các dân tộc và vùng đất này. Nên nhớ rằng mỗi dân tộc dù nhỏ vẫn phải được đảm bảo quyền tự quyết, tự lựa chọn nhà nước của mình, đó là tinh thần của bản Tuyên ngôn toàn thế giới về quyền con người của Liên Hiệp Quốc. Những vấn đề bất ổn ở Tây Nguyên lâu nay đều có nguyên nhân từ nhu cầu này. Nhưng chính quyền phải đáp ứng bằng sự trấn áp, chẳng có cách nào khác, khi mà chưa thực sự có dân chủ. Hãy nhìn vào cách giải quyết vấn đề Checnya bằng trấn áp quân sự đẩm máu của Putin thì sẽ thấy nguy cơ của Việt Nam trong những năm tới đối với Tây Nguyên và các vùng cao khác sẽ như thế nào. Phải làm sao để người dân ở đó tự nguyện lựa chọn, chấp nhận một hình thức jurisdiction [quyền tài phán] nào đó của Việt Nam vì có lợi cho họ. Nếu quốc gia không tính trước mọi khía cạnh của vấn đề này thì sẽ không tránh khỏi những bất ổn sắc tộc, tôn giáo, ly khai, lãnh thổ trong quá trình dân chủ hóa đất nước. Duy trì tình trạng như hiện nay cũng sẽ dẫn tới những hậu quả còn xấu hơn nữa. Tôi sẽ viết tổng quan về chủ đề Tây nguyên này để làm định hướng cho người viết.

Đầu tháng tới tôi đi Mỹ, về sẽ trao đổi nhiều hơn. Vậy nha. Tập trung viết ha.

Trần Huỳnh Duy Thức

(Tháng 12/2008)
TOP HOT LINKSQUAN LÀM BÁO

15 comments:

Thiện Lương said...

Anh Thức, một người thực sự có tài. Mong anh chân cứng đá mềm.

Anonymous said...

Dua vao nhung su viec da xay ra de nguy tao mot van de(la thu)tu danh bong minh.

Ceo2 said...

Lúc này không thể nhận xét được gì, chỉ khi nào anh Thức ra tù lên tiếng thì mọi việc mới rõ ràng :)

Nguyễn Hà Huy said...

Gửi Anh Lê Thăng Long tác giả về con đường VN . Con đường đó phải là con đường dân chủ . Chỉ có chuyển sang con đường dân chủ thì đất nước mới thoát ra được những gọng kìm hiện nay . Chiến tranh rất cận kề cả ngoại xâm cũng như nội xâm . VN phải dựa hẳn vào Hoa Kỳ , phải học tập Myanma mà đọan tuyệt với chế độ độc tài , mọi chuyện sẽ tốt đẹp .

Anonymous said...

Tham gia con duong VN co dan den nha` tu` CS khong vay?

Ti ngo dot

Anonymous said...

Tôi nhận được tài liệu về Lê Thăng Long đang làm tay sai cho An ninh nhằm giết hại anh em dân chủ và có ý đồ vươn cánh tay lông lá ra điều tra cả Hải ngoại. Hiện nay, Long là con của một gia đình cọng sản nòi, (Việt Nam gọi là gia đình có công với cách mạng) đang kêu gọi cả anh em Hải ngoại tham gia vào phong trào của chúng, nhưng tôi nghĩ, đây chỉ là chiêu thức để thu thập thêm thông tin những cá nhân, tổ chức hải ngoại đang tham gia đấu tranh dân chủ, chống lại Việt Nam. Bứơc đầu, Long cùng với những “chim mồi”, “gà” của An ninh Việt Nam cả trong nước và Hải ngoại tập trung gây ồn ào, tạo tiếng vang, đánh bóng bản thân để lôi kéo người tham gia. Những ai ở quốc nội lỡ tham gia thì chẳng khác nào “cá nháy lên thớt” cho an ninh làm thịt….

Anh thông báo cùng anh em biết để đề phòng những con chó săn này cắn nhé. Chúng sẽ vì quyền lợi ích kinh tế, truyền thống gia đình nên sau cú “sẩy chân” này thì tiếp tục phải tìm cách đứng dây, bảo vệ cái lợi ích, danh tiếng gia đình của chúng. Không còn con đường nào khác là “làm chim mồi” cho An ninh để tiêu diệt dân chủ, những cái mà làm cho anh ta phải đi tù, mất đi lợi ích kinh tế thời gian qua.Kết luận rất rõ rồi, chúng ta tự kiểm tra lại mình, chúng ta có khả năng tới đâu, mỗi ngày đanh được bao nhiêu trang giấy, nghĩ ra bao nhiêu điều, thời gian dựng lên một trang web, đưa bài lên… .

Nếu xem lại Phong Trào Con đường Việt Nam của Lê Thăng Long, tôi không chê nhưng ít ra cả 1 tháng Long làm còn chưa xong huống gì chỉ có 06 ngày. Đố ai mà chỉ có 06 ngày tự do (sau khi Long ra tù) đã cho ra đười được một Phong trào con đường VN. Xin lỗi, đừng nói tới chuyễn nghĩ ra, chỉ đánh máy thôi cũng không đủ thời gian, làm những việc động trời trên, phải chăng trong nhà tù cọng sản Long quá tự do nên vừa ra tù đã bứt rứt chân tay (sic).

Chắc việc ra đời Phong Trào này không chỉ một Lê Thăng Long mà có cả một bộ máy của An Ninh cùng góp sức lực, đầu tư vào. Chứng tỏ việc này đã được An ninh Việt Nam làm ra trước, chỉ chờ ngày Lê Thong Long ra tù là ký tên và công bố lên mạng.....


Phêrô Vũ Phong

Anonymous said...

Bó tay với các bác. Bác này thì nói bác Long là "chim mồi" của an ninh CS, bác Thăng mới đăng bài bên Dân Luận thì lại khẳng định bác Long liên kết với các thế lực "phản động" hải ngoại dụ dỗ người dân VN bằng lòng tham vật chất để tham gia tìm hiểu về "quyền con người". Cứ cái kiểu nghi kỵ lẫn nhau này thì chúng ta đừng có ngồi than thở sao không thấy anh hùng dám xả thân cứu nước đâu hết mà toàn thấy các anh hùng "núp" giỏi võ miệng thôi.

Anonymous said...

Bài viết rất sơ hở " Quốc hội vừa thông qua chiến lược phát triển Kinh tế - Xã hội 2009 của Chính Phủ, một kiểu bóc ngắn cắn dài, càng ủ thêm bệnh. Vài năm sau muốn chữa trị thì không thể nữa" (hết trích). Sao bức thư này lại được gửi t12/2008?

Anonymous said...

Hai già!
Chán cho quan làm báo. Một bài viết lấy cái "lí" của mê tín dị đoan để giải thích cho cái vận mệnh quốc gia và các xung đột kinh tế chính trị quốc tế mà lại được qlb cho đăng.
Thật là nhảm nhí!

Anonymous said...

Gửi Nặc Danh 10:18 Ngày 07 tháng 9 năm 2012.Thông thường cuối năm quốc hội sẽ thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho năm sau. Chẳng có gì là lạ cả.
Còn về Trần Huỳnh Duy Thức, anh là một thiên tài mà may mắn đất nước ta có được. Rất tiếc, anh đã sinh ra trong giai đoạn mà chế độ không cần dùng người tài và tâm huyết với đất nước.
Trong 4 người bị bắt trong vụ án đó : Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long thì Trần Huỳnh Duy Thức là người can trường nhất. Đọc những bài viết của anh mới thấy rõ tấm lòng của anh đối với đất nước to lớn ntn, một con người như vậy mà bị đày đọa..Ôi Việt Nam của tôi!

Chac said...

Emai 2008, set lai TINH Hinh Thoi su 2012
ai noi THDT co tam nhin xa....Khong biet cach danh gia van de

Anonymous said...

Có gì sơ hở đâu bạn. Cuối năm 2008 thông qua chiến lươc (tuc kế hoạch)cho năm 2009 là dúng roi.

Anonymous said...

Anh Long! anh đang làm trò gì vậy? những người VN chân chính, yêu giống nòi hãy cẩn thận trước kẻ cướp giả danh anh hùng của hắn.

Anonymous said...

bai viet co nhieu "san" ho qua. Ko lam thi thoi, da lam thi fai can than ko nguoi ta cuoi cho

Chac said...

THD Thuc danh gia sai ve
1 Vai tro cua My , both dan CHU va Bien Dong
2 kha nang dau tranh phe cap Tien trong hang Ngu Dang Vien
3 .suc MANH cua nhan dan la ao Tuong, ( vi du bieu tinh Chong TQ)

Lay hien Tuong QLB lam vi du
QLB noi Tieng Khong phai vi su mang, nang cao dan Tri,
QLB Chang can tu do, dan CHU
QLB hieu qua va PHu hop Voi Thoi the