QLB
Một tháng rưỡi đã trôi qua kể
từ ngày Bắc Kinh đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt
Nam. Giàn khoan vẫn còn đó những dư luận thế giới đã ngoảnh sang những vấn đề
khác. Bắc Kinh đã thành công một bước trong tiến trình bình thường hóa sự chiếm
đoạt các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của
Việt Nam. Bước tiến này mở đường cho những hành động lấn chiếm khác.
Hành động của Bắc Kinh đáng lẽ
là một sự dại dột và đã phải thất bại bẽ bàng; không những thế còn tạo cho Việt
Nam một cơ hội để tái khẳng định chủ quyền trên Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền
lợi chính đáng trên Biển Đông theo qui định của luật pháp quốc tế.
Trong những ngày đầu khi Trung Quốc vừa đưa
giàn khoan HD-981 vào hải phận Việt Nam lập trường của các chính phủ -Hoa Kỳ,
Châu Âu cũng như các nước trong khu vực Thái Bình Dương- đã đồng thanh lên án
hành động của Trung Quốc như là một sự khiêu khích. Ngược lại không một quốc gia
nào bênh vực Trung Quốc cả. Một cách mặc nhiên thế giới đã nhìn nhận Hoàng Sa và
vùng biển chung quanh không phải là của Trung Quốc, nghĩa là của Việt Nam hay ít
nhất có thể được coi là của Việt Nam.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Việt Nam
phản ứng một cách mạnh mẽ, dù ôn hòa, đối với Trung Quốc và đưa vấn đề ra trước
Liên Hiệp Quốc? Chắc chắn Trung Quốc sẽ xấc xược phủ nhận thẩm quyền của Tòa Án
Công Pháp Quốc Tế (International Court of Justice) và cũng sẽ sử dụng quyền phủ
quyết nếu Việt Nam đưa vấn đề ra Hội Đồng Bảo An. Nhưng đó là tất cả những gì mà
chúng ta chờ đợi. Trung Quốc sẽ bị cô lập và lên án, chủ quyền của Việt Nam sẽ
được thừa về mặt tình cảm, Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt hơn nhiều nếu tái diễn
sự khiêu khích. Có mọi triển vọng là họ không dám tái diễn vì Trung Quốc vừa rất
lệ thuộc vào thế giới vừa không đủ mạnh để thách thức thế giới, hơn nữa lại đang
sắp đi vào một cuộc khủng hoảng lớn. Tóm lại giàn khoan của Trung Quốc sẽ rút đi
sau một vài tháng chi phí tốn kém, sau khi bị lên án và khiến Việt Nam được bênh
vực.
Nhưng thực tế đã không như vậy
bởi vì chính quyền cộng sản Việt Nam đã không có phản ứng. Hành động xâm lược
của Trung Quốc vẫn tiếp tục và không còn lôi kéo sự chú ý của thế giới nữa. Lần
sau nếu tình trạng này lặp lại sự chú ý của thế giới sẽ còn ít hơn. Lẽ phải lúc
đó sẽ chỉ là lý của kẻ mạnh.
Những gì chính quyền CSVN đã
làm, như phổ biến một thư luân lưu tới các thành viên LHQ một tháng sau khi sư
kiện khởi đầu, một vài tuyên bố nguyên tắc và một số tàu cá và cảnh sát biển tới
gần hiện trường, không đáng được coi là một phản ứng. Ngay cả nếu chính quyền
CSVN muốn dâng biển và đảo cho Trung Quốc trong một thỏa hiệp ngầm họ cũng khó
có thể phản ứng yếu hơn.
Hành động của Trung Quốc vừa là
một hành động lấn chiếm vừa là một hành động chiến tranh bởi vì họ đem theo cả
hàng trăm tàu chiến và đánh phá các tàu của Việt Nam, kể cả tàu của cảnh sát
biển Việt Nam. Trước một biến cố nghiêm trọng như vậy bất cứ một chính quyền nào
trên thế giới cũng đã phải thông tin và giải thích đầy đủ cho nhân dân biết
những gì xảy ra qua thông điệp long trọng của quốc trưởng và thủ tướng cùng với
những phát biểu của các bộ trưởng và các cấp lãnh đạo chính trị để động viên
toàn dân đoàn kết trong cố gắng giữ nước, đồng thời lập tức đưa vấn đề ra công
pháp quốc tế.
Nhưng chúng ta đã thấy
gì?
Ông tổng bí thư Nguyễn Phú
Trọng hoàn toàn không nói gì trước hội nghị trung ương của đảng cộng sản diễn ra
đúng lúc Trung Quốc đang trắng trợn xâm phạm vùng biển Việt Nam và cũng không
thấy có ủy viên trung ương đảng nào tỏ ra bức xúc. Hình như đối với ông Trọng và
đảng cộng sản không có vấn đề gì cả.
Về phía nhà nước cả chủ tích
nước lẫn thủ tướng đều không tuyên bố gì với quốc dân. Quốc hội cũng không có
phản ứng. Ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu ca trong một buổi tiếp xúc với
cử tri một quận rằng “anh phải rút đi chứ, nhà tôi chứ đâu phải nhà
anh!”. Không khác gì một người dân oan trong số hàng triệu dân oan của chế
độ. Ông chủ tịch thừa biết những tiếng kêu than này có tác dụng gì. Ông thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ nói trước hội nghị ASEAN một phần rất nhỏ những điều
mà mọi người đều đã biết và cũng không dám kêu gọi hậu thuẫn của thế giới, sau
đó cũng chỉ trả lời với ký giả nước ngoài, tại nước ngoài, rằng “không chấp
nhận đánh đổi chủ quyền để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ
thuộc”.Không một cấp lãnh đạo quốc gia nào trong trường hợp Việt Nam khi ra
nước ngoài và bị các ký giả chất vấn có thể nói yếu hơn.
Ông đại tướng bộ trưởng quốc
phòng Phùng Quang Thanh được một cơ hội bằng vàng để bảo vệ lập trường của Việt
Nam khi tham dự Đối Thoại Shangri-La 13. Trước đó cả thủ tướng Nhật Shinzo Abe
lẫn bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đều đã mạnh mẽ tố giác hành động của
Trung Quốc và tuyên bố sẽ không để Trung Quốc lộng hành trên Biển Đông, sẽ sẵn
sàng giúp các nước trong vùng, kể cả Việt Nam, phương tiện tự vệ. Một chính
quyền Việt Nam quan tâm bảo vệ chủ quyền không thể mong đợi nhiều hơn. Tuy vậy
ông Thanh đã tuyên bố rằng “quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng
Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp ”và vụ giàn
khoan HD-981 chẳng có gì nghiêm trọng vì “mỗi gia đình cũng còn có những mâu
thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng”. Chẳng khác gì bảo Mỹ,
Nhật và thế giới đừng xía vào, hãy để mặc Việt Nam giải quyết với Trung Quốc.
Nhưng giải quyết như thế nào? Ông Thanh chỉ dám “đề nghị Trung Quốc rút giàn
khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam”. Thật khó
có thể có một bộ trưởng quốc phòng bất xứng hơn.
Bộ ngoại giao cũng không dám
triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối dù đây phản ứng nhẹ nhất trong trường
hợp này. Các chính phủ triệu tập đại sứ trong những trường hợp không quan trọng
hơn nhiều; thí dụ như Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Trung Quốc để phản đối
việc năm sĩ quan Trung Quốc bị tố giác là có hoạt động gián điệp. Đại sứ Trung
Quốc tại Việt Nam là một đại sứ hay một thái thú? Tệ hơn nữa, bộ ngoại giao còn
làm một việc rất vô ý thức là triệu tập đại điện sứ quán Trung Quốc (nhấn mạnh:
đaị diện sứ quán chứ không phải đại sứ) sau khi một tàu cá Việt Nam bị đụng chìm
ngày 26-5. Như vậy là việc Trung Quốc tìm dầu trong hải phận Việt Nam không
nghiêm trọng bằng một chiếc tàu cá bị đụng chìm? Chỉ một tháng sau khi hành động
xâm lược của Trung Quốc diễn ra phái bộ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc mới cho phổ
biến một thư luân lưu đến đại diện các nước, nhưng đây cũng chỉ là một thông báo
mà thôi chứ không kêu gọi một hành động quốc tế nào cả.
(Đến đây xin mở một ngoặc đơn.
Sự nhu nhược này không phải do lỗi của bộ ngoại giao, mà là vì bộ ngoại giao
không có quyền quyết định. Chính sách cũng như hành động đối ngoại hoàn toàn ở
trong tay một một vài người trong bộ chính trị; những người này khống chế được
bộ máy đảng và nhà nước và quyết định chính sách đối ngoại một cách hoàn toàn bí
mật. Ngay cả những cấp lãnh đạo, kể cả đa số ủy viên trung ương đảng, cũng chỉ
biết đến những thay đổi định hướng đối ngoại rất lâu sau khi chúng đã thành một
thực tế. Cuối thập niên 1950 Lê Duẩn và Lê Đức Thọ quyết định theo Trung Quốc
(để có thể phát động nội chiến) và thanh trừng những phần tử bị cáo buộc là “xét
lại chống đảng” vì thân Liên Xô. Không ai biết. Gần mười năm sau họ đổi hướng
180 độ và theo Liên Xô chống Trung Quốc. Cũng không ai biết. Năm 1984 sau khi
Liên Xô bối rối không bảo vệ được chế độ CSVN nữa, Nguyễn Văn Linh được đưa trở
lại bộ chính trị rồi trở thành tổng bí thư để thực hiện chính sách đầu hàng và
thần phục Trung Quốc cùng với Lê Đức Anh và Đỗ Mười. Vẫn không ai biết. Trí thức
Việt Nam còn tung hô Nguyễn Văn Linh như một người của đổi mới mà không biết
rằng ông ta chỉ là người của Trung Quốc).
Chính quyền CSVN đã không nói
gì với nhân dân. Họ không cần giải thích gì cả bởi vì họ không thấy có một bổn
phận nào đối với nhân dân Việt Nam cả; họ là một lực lượng chiếm đóng và thống
trị chứ không phải là một chính quyền Việt Nam. Họ còn dùng bọn côn đồ – mà họ
vẫn thường dùng để hành hung những người dân chủ – để gây bạo động và lấy đó làm
cớ để cấm đoán những cuộc biểu tình của những người yêu nước phản đối hành động
xâm lược của Bắc Kinh. Nếu họ thực sự là dụng cụ của Trung Quốc để bán đứng đất
nước họ cũng không thể làm khác.
Chúng ta có thể tự hỏi tại sao
Trung Quốc lại làm như vậy? Hành động của họ đáng lẽ phải là một hành động ngu
xuẩn rất có hại cho họ, nhưng họ đã thành công bởi vì họ biết trước phản ứng của
Hà Nội. Tất cả diễn ra như một kịch bản đã được chuẩn bị trước.
Không thể loại trừ khả năng là
giữa Bắc Kinh và Hà Nội đã có những thỏa ước không được công bố và Bắc Kinh đã
dựa vào đó để hành động. Nếu không thì không ai có thể giải thích tại sao chính
quyền Hà Nội không đưa vấn đề ra công pháp quốc tế dù sau hơn 20 lần tiếp xúc
vẫn chỉ nhận được một câu trả lời trịch thượng của Bắc Kinh là không có gì để
thảo luận cả vì họ hoàn toàn đúng. Người ta có thể nghĩ như vậy khi đọc lại bản
tuyên bố chung Việt – Trung ngày 21/06/2013 sau chuyến thăm viếng Bắc Kinh của
ông Trương Tấn Sang:
“Hai bên hoan nghênh Thỏa
thuận sửa đổi liên quan tới Thỏa thuận thăm dò chung trong khu vực thỏa
thuận ngoài khơi trong Vịnh Bắc Bộ được ký kết giữa doanh nghiệp hữu quan hai
nước, nhất trí mở rộng diện tích khu vực thỏa thuận, kéo dài thời hạn thỏa
thuận, cùng nhau thúc đẩy hoạt động thăm dò chung đối với cấu tạo dầu khí vắt
ngang đường phân định trong Vịnh Bắc Bộ sớm đạt được tiến triển tích
cực”. (Tác giả tô đậm những cụm từ đáng chú ý).
Thỏa thuận sửa đổi nào? Thoả
thuận thăm dò chung nào? Khu vực thỏa thuận nào? Mở rộng diện tích khu vực thỏa
thuận tới đâu? Nhân dân Việt Nam không được biết, tất cả đều chỉ là những cam
kết dấm dúi giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và quan thày Trung Quốc của họ. Cũng
không nên quên câu nói của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – một người rất thận cận
với ông Dũng đồng thời cũng là một trong những người nhiều quyền lực nhất hiện
nay – đại diện Việt Nam trong cuộc đàm phán Việt – Trung năm 2012: “Việt Nam
không còn bất cứ băn khoăn gì khi hợp tác với Trung Quốc trên mọi lĩnh
vực “.
Không còn bất cứ băn khoăn nào,
vậy việc Trung Quốc chiếm Hoàng Sa và Trường Sa coi như đã xong? Nếu quả thực
như thế thì Trung Quốc có quyền làm những gì họ đang làm. Có những lúc mà ngôn
ngữ không đủ để nói lên sự ngạc nhiên và phẫn nộ.
Cũng đáng ngạc nhiên và thất
vọng không kém là thái độ của nhiều trí thức Việt Nam. Họ chống ách lệ thuộc Bắc
Kinh và muốn “thoát Trung” nhưng lại ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng. Đối với họ Nguyễn
Tấn Dũng là người tiến bộ, thân phương Tây và dám đối đầu với Bắc Kinh. Lý do là
vì ông đã gửi con đi du học Mỹ, đã gửi thông điệp đầu năm nói tới “đổi mới thể
chế” và “xây dựng dân chủ” và mới đây đã công khai phản đối việc Trung Quốc vi
phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, sau đó lại tuyên bố không chấp nhận
quan hệ lệ thuộc.
Tại sao lại có thể nông cạn và
dễ tính đến thế được? Việc ông Dũng gửi con sang du học tại Mỹ không chứng minh
gì cả; phần lớn các lãnh tụ chóp bu Nga và Trung Quốc cũng làm như thế, chính
bản thân Tập Cận Bình cũng đã thực tập tại Mỹ. Chính quyền Trung Quốc cũng vừa
tiết lộ là có hơn một nghìn quan chức tỉnh Quảng Đông gửi con du học các nước
phương Tây.
Gửi con đi học tại Mỹ không có
nghĩa là thân Mỹ. Mà dù có được đào tạo tại phương Tây cũng không có nghĩa là đã
trở thành người dân chủ. Cho tới thập niên 1980 hầu như tất cả các chế độ Châu
Mỹ La Tinh đều là những chế độ độc tài mafia do những kẻ tốt nghiệp tại các
trường đại học Mỹ cầm đầu.
Bachar al Assad, tên độc tài
khát máu tại Syria, tốt nghiệp tại Anh. Giáo dục quả nhiên thay đổi cách suy
nghĩ nhưng thường phải một hai thế hệ. Người ta cố tình gán cho Nguyễn Tấn Dũng
những chủ trương mà ông không bao giờ có, hơn nữa còn chống lại một cách hung
bạo. Có những vị hân hoan vì ông Dũng nói tới “phát huy dân chủ” trong
bài thông điệp đầu năm, nhưng đó hoàn toàn chỉ là thứ dân chủ mà ĐCSVN đã nói
tới từ thời Việt Nam Dân Chủ Công Hòa, nghĩa là dân chủ kiểu xã hội chủ nghĩa,
cái dân chủ mà bà Nguyễn Thị Doan đánh giá là ưu việt gấp triệu lần dân chủ đa
nguyên đa đảng. Hoàn toàn không có gì mới. Điều chắc chắn là ông Nguyễn Tấn Dũng
đã tuyên bố “nhất định không để nhen nhúm những tổ chức đối lập”. Đó là xây dựng
dân chủ? Cũng đừng quên rằng chính ông Dũng đã ký quyết định 97/2009/QĐ-TTg cấm
phản biện và khai tử nhóm IDS.
Ca tụng ông Dũng là dám chống
Trung Quốc cũng chỉ là lấy mơ ước làm sự thực, hay tệ hơn nữa là tán tụng kẻ có
quyền, một thái độ chẳng có gì đáng tự hào. Về vụ HD-981 ông Dũng đã chỉ nói một
phần nhỏ những điều mà mọi người đã biết. Còn câu “không chấp nhận đánh đổi chủ
quyền để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc”thì quả là vớ
vẩn. Có gì là khảng khái? Ai có thể nói ngược lại? Ông Dũng còn phải cố gắng
nhiều, rất nhiều, nếu muốn chứng tỏ thực tâm bảo vệ chủ quyền dân
tộc.
Điều chắc chắn là ông Dũng đã
góp phần quyết định đưa Việt Nam đi sâu vào thế lệ thuộc Trung Quốc. Lệ thuộc
Trung Quốc là chọn lựa chiến lược của ĐCSVN từ giữa năm 1984 và là trách nhiệm
chung của các bộ chính trị từ đó.
Nhưng cũng có những điều chủ
yếu thuộc trách nhiệm của hành pháp, nghĩa là thủ tướng. Như cho Trung Quốc thuê
dài hạn rừng đầu nguồn; cho Trung Quốc thuê những vùng biển rộng lớn để khai
thác hải sản; cho các doanh nghiệp Trung Quốc đưa công nhân ồ ạt sang Việt Nam
và tổ chức như những khu riêng của người Hoa; cho người và hàng hóa Trung Quốc
vào Việt Nam không kiểm soát; xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc mang nhãn made in
Vietnam sang Hoa Kỳ và Châu Âu đưa thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc lên 24 tỷ
USD; cho Trung Quốc trúng thầu gần hết các dự án và sau đó thi công một cách bê
bối v.v.
Cũng đừng quên Nguyễn Tấn Dũng
là người bảo vệ dự án Bô-xit Tây Nguyên một cách quả quyết nhất, tuyên bố “dự
án này phải tiếp tục vì là một chủ trương lớn của Đảng”. Đinh Đăng Định chỉ
có tội phản đối dự án này mà bị cầm tù tới chết. Riêng về điểm này phải nhìn
nhận là ông Trương Tấn Sang đã tỏ ra có trách nhiệm hơn và phần nào đã bênh vực
những người phản đối.
Điếu Cày có tội gì mà bị xử tới
12 năm tù sau khi đã ở tù 3 năm? Anh chẳng viết hay tuyên bố gì đáng nói. Tội
duy nhất của Điếu Cày là đã tổ chức những cuộc biểu tình chống ngọn đuốc Thế Vận
Bắc Kinh 2008. Nguyễn Xuân Nghĩa bị xử 6 năm tù -và còn bị công an cho thường
phạm đánh trong tù- chỉ vì căng những biểu ngữ “Hoàng Sa Trường Sa Việt
Nam”. Không thể nói rằng đây là chính sách của Đảng; chính sách phục tùng Trung
Quốc là của Đảng nhưng sự hung bạo là của Nguyễn Tấn Dũng.
Cũng không nên quan trọng hóa
quá đáng vai trò của bộ chính trị. Ông Dũng chẳng coi bộ chính trị ra gì, bộ
chính trị muốn kỷ luật ông mà không được, muốn đưa hai ông Nguyễn Bá Thanh và
Vương Đình Huệ vào bộ chính trị cũng không được. Nguyễn Tấn Dũng mạnh hơn bộ
chính trị vì kiểm soát được đa số trong ban chấp hành trung ương.
Ai thắc mắc điều này có thể
nhìn vào những bản án dành cho Trần Huỳnh Duy Thức và Cù Huy Hà Vũ. Duy Thức sử
dụng tài liệu do văn phòng Trương Tấn Sang cung cấp để tố cáo Nguyễn Tấn Dũng
tham nhũng và lãnh 16 năm tù trước sự bất lực của phe Trương Tấn Sang, Hà Vũ đòi
kiện Nguyễn Tấn Dũng về vụ Bô-xit và lãnh 7 năm dù thuộc diện con cháu công thần
và được nhiều che chở ngay trong đảng. Bản hiến pháp mới vừa có hiệu lực từ đầu
năm nay trong đó nét đậm nhất là rập khuôn theo chế độ Trung Quốc cũng là do ông
Dũng đưa ra trước đại hội Đảng thứ 11; chỉ có điều là sau đó có quá nhiều vụ bê
bối bị phát giác khiến ông không giành được chức tổng bí thư đảng như dự
tính.
Cũng Nguyễn Tấn Dũng vừa ra chỉ
thị cấm biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm hải phận Việt Nam. Tại sao cấm
những cuộc biểu tình chính đáng này? Và tại sao không thấy trí thức trong nước
nào lên tiếng mạnh mẽ phản đối quyết định này? Ông Dũng viện cớ ngăn ngừa những
bạo loạn như dã xảy ra tại Bình Dương, nhưng ai điều động bọn côn đồ đập phá?
Bọn này rõ ràng là được công an bảo kê. Chúng chỉ có vài chục đứa mà dám đến các
doanh nghiệp đòi phải để công nhân ngừng làm việc để đi biểu tình và khi được
trả lời là công nhân đã đi biểu tình rồi thì đòi vào khám nhà máy xem còn công
nhân không. Nhà máy cầu cứu thì được công an lời là“không thể làm gì cả”. Tại
sao công an lại không thể làm gì cả, trừ khi được lệnh cấm can thiệp? Rồi sau
những thiệt hai to lớn đã có sĩ quan công an nào bị khiển trách không? Bình
thường trước một sư kiện nghiêm trọng như vậy chính bộ trưởng công an phải tự
kiểm điểm, thậm chí phải từ chức hoặc bị cách chức.
Nên nhớ rằng công an hoàn toàn
ở trong tay ông Dũng. Giải thích hợp lý nhất là chính ông Dũng đã tạo ra những
cuộc bạo loạn này để có cớ cấm những cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Nhưng giải
thích này có thể chưa đủ. Có thể còn có cả sự phối hợp với Trung Quốc – cả trong
vụ giàn khoan HD-981 lẫn những diễn tiến sau đó – để tạo ra một tình trạng căng
thẳng vừa biện minh cho sự suy sụp kinh tế không thể che giấu được nữa vừa giúp
Nguyễn Tấn Dũng lấy cớ vãn hồi an ninh trật tự làm một cuộc đảo chính – công
khai hoặc ngầm – thu tóm mọi quyền lực trong tay và vô hiệu hóa các đối thủ. Rất
có thể. Bởi vì Trung Quốc không thể tìm được một đồng minh lý tưởng hơn ông
Dũng, ông vừa hợp tác tận tình với Trung Quốc vừa thẳng tay đàn áp những người
chống Trung Quốc. Ai cũng phải thấy là vụ giàn khoan HD-981 đã chỉ có lợi cho
Nguyễn Tấn Dũng.
Nguyễn Tấn Dũng có thể không
phải là người nhiệt tình nhất với chính sách phục tùng Trung Quốc nhưng cũng
không ai có thể thân Trung Quốc hơn ông. Muốn “thoát Trung” mà lại “phò Dũng” là
rất sai, sai một cách bi đát.
Có thể nói gì thêm về Nguyễn
Tấn Dũng?
Khi lên làm thủ tướng ông tuyên
bố nếu không dẹp được tham nhũng ông sẽ từ chức. Thực tế là tham nhũng không
giảm đi, cũng không thể nói là tăng lên, mà phải nói là đã bùng nổ dưới chính
phủ của ông Dũng. Hối lộ, vơ vét, móc ngoặc, mua quan bán chức đã trở thành qui
luật dưới chính quyền Nguyễn Tấn Dũng. Phải nói một cách thật rõ rệt: nếu không
dẹp được tham nhũng thì đất nước không có tương lai. Nguyễn Tấn Dũng không dẹp
mà còn giúp tham nhũng bành trướng. Như vậy không thể viện dẫn bất cứ lý do nào
để ủng hộ ông.
Ông Dũng đã khởi xướng ra “sáng
kiến” dùng bọn côn đồ làm cánh tay nối dài của công an để hành hung dân oan và
những người dân chủ. Tôi được nghe hai tiếng “đầu gấu” lần đầu tiên từ ông Hoàng
Minh Chính qua điện thoại năm 2002. Ông Chính cùng các thân hữu tới tòa án ủng
hộ Lê Chí Quang đang bị xét xử. Ông la lên: “Chúng nó dùng bọn đầu gấu đánh anh
em dân chủ!”. Lúc đó ông Dũng vừa lên làm phó thủ tướng nhưng quyền lực át hẳn
ông thủ tướng rất lu mờ Phan Văn Khải. Vài năm sau chính ông Hoàng Minh Chính
cũng bị bọn đầu gấu xô đẩy và bị ném đồ dơ bẩn khi đi chữa bệnh ở Mỹ về, người
nhà bị hành hung. Hiện tượng đầu gấu liên tục phát triển cùng với quyền lực của
ông Dũng, đến mức giờ đây khó phân biệt công an và côn đồ. Hầu như không có
người dân chủ trẻ nào không bị đánh, kể cả các phụ nữ như Phạm Thanh Nghiên,
Nguyễn Hoàng Vi.
Dưới chính quyền của ông Dũng
công an trở thành hung bạo. Hiện tượng tra tấn nghi can, dùng thường phạm đánh
chính trị phạm trong nhà tù, đánh người, thậm chí đánh chết người, trong đồn
công an ngày càng trở thành bình thường. Đó chủ yếu là thành quả của ông Dũng.
Không thể nói rằng trách nhiệm của ông Dũng chỉ là đã không kiểm soát được công
an. Ông nắm rất vững lực lượng công an, ông xuất thân là một công an và từng là
thứ trưởng trực bộ công an. Công an không thể làm những gì mà ông
cấm.
Nhiều người nói hãy cứ tập
trung phát triển kinh tế rồi sẽ có dân chủ. Những người này không hiểu kinh tế
và nói bậy. Nhưng ngay cả như thế thì Nguyễn Tấn Dũng cũng không phải là người
lãnh đạo quốc gia chấp nhận được. Ông tỏ ra rất thiếu bài bản về kinh
tế.
Một vài thí
dụ:
-Ít lâu sau khi chính thức lên
làm thủ tướng ông sang thăm Mỹ và tìm gặp Alan Greenspan, vừa mãn nhiệm kỳ chủ
tịch ngân hàng trung ương Mỹ, để chiêm ngưỡng một thiên tài kinh tế. Chỉ một
thời gian ngắn sau thế giới nhận ra Alan Greenspan là thống đốc tồi nhất từ một
thế kỷ và đã gây ra cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng có.
- Cuối năm 2007 ông Dũng tung
ra 150 nghìn tỷ đồng để mua 9 tỷ USD làm cả nước điêu đứng vì vật giá tăng vọt,
lý do là để “hỗ trợ đồng đô la” vì sợ hối suất đồng đô la Mỹ sẽ giảm sút nghiêm
trọng so với đồng tiền Việt Nam; dự đoán này sai một cách lố bịch vì điều ngược
lại đã xảy ra. Đồng đô la lúc đó bằng 15.000 đồng Việt Nam, ngay sau đó nó đổi
lấy 18.500 đồng.
- Cuối năm 2008 chính phủ của
ông Dũng trổ tài một lần nữa. Thấy thực phẩm lên giá đột ngột họ ra lệnh cấm
xuất cảng gạo vì nghĩ rằng giá gạo sẽ còn tăng thêm và sợ bán hố. Sau đó thì giá
gạo xuống nhanh và nông dân khốn khổ. Thực ra giá thực phẩm chỉ biến động trong
một thởi gian ngắn, ngay lúc ông Dũng lấy quyết định ngớ ngẩn đó thị trường gạo
đã trở lại bình thường rồi.
- Năm 2009 ông Dũng tung ra
“gói kích cầu” 8 tỷ USD để kích thích tăng trưởng kinh tế. Theo lời bộ trưởng Kế
Hoạch và Đầu Tư Bùi Quang Vinh thì số tiền 8 tỷ USD này đã mất toi và “doanh
nghiệp bây giờ chết hết rồi”.
Sai lầm tai hại nhất của ông
Dũng là lập ra những tập đoàn lớn, bắt chước các chaebol của Hàn Quốc dù không
có những cấp lãnh đạo tương xứng và cũng không có cả những công ty đúng nghĩa.
Kết quả là tất cả 127 tập đoàn đều lỗ nặng vì chỉ là những ổ lãng phí và tham
nhũng. Chúng đang gánh một tổng số nợ gần 100 tỷ USD.
Ai sẽ trả cái giá kinh khủng
của sự ngu dốt này nếu không phải là thế hệ đang lớn lên? Trung bình mỗi người
Việt Nam sẽ phải trả 1000 USD (22 triệu đồng) vì sự bất tài, tham nhũng và tính
vĩ cuồng của chính quyền Nguyễn Tấn Dũng. Trong kỷ nguyên tri thức này không một
quốc gia nào có thể chấp nhận một người lãnh đạo thiếu hiểu biết như ông Dũng mà
không tàn lụi. Ngày nay người ta không còn có thể nói là đã có các cố vấn vì các
vấn đề đã trở thành quá phức tạp và các dữ kiện thay đổi quá nhanh chóng. Muốn
tuyển chọn các cố vấn có thực tài và sau đó trọng tài giữa các đề nghị phức tạp
thì bắt buộc phải có một trình độ nào đó mà ông Dũng hoàn toàn không
có.
Điều quan trọng cần được đặc
biệt lưu ý là Việt Nam vừa để mất một cơ hội bằng vàng để vươn lên. Năm 2007,
sau khi Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới vốn và kỹ thuật nước ngoài
đã ồ ạt đổ vào nước ta. Khối lượng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam lớn hơn tổng
số đầu tư vào tất cả các nước trong vùng. Khối lượng đầu tư nước ngoài to lớn
này có lúc đã tạo ra ảo tưởng, nhưng sau đó sự bất tài, tham nhũng và những vụ
án chính trị thô bạo đã khiến các nhà đầu tư chán ngán bỏ đi. Họ sẽ chỉ trở lại
nếu Việt Nam thay đổi chế độ chính trị.
Đặc tính nổi bật và phải lên án
nhất của ông Dũng là sự hung bạo đối với những người dân chủ. Những vụ trước đây
bị xử 2 hoặc 3 năm – như thế đã là rất thô bạo vì các nạn nhân hoàn toàn vô tội
– có thể bị xử trên 10 năm trong mấy năm gần đây sau khi ông Dũng đã thu tóm
được phần lớn quyền lực trong tay. Vào năm 2007 Lê Thị Công Nhân bị xử 3 năm tù,
Nguyễn Văn Đài 4 năm, nhưng từ năm 2010 trở đi Trần Huỳnh Duy Thức bị xử 16 năm,
Điếu Cày 15 năm, Tạ Phong Tần 10 năm, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng 9 năm, Đỗ Thị Minh
Hạnh 7 năm. Sự hung bạo đã tăng gấp ba.
Tóm lại Nguyễn Tấn Dũng là một
người rất thiếu kiến thức và khả năng, rất tham nhũng, rất tận tình với Trung
Quốc và rất hung bạo đối với những người dân chủ và những người chống chính sách
lệ thuộc vào Bắc Kinh. Hơn nữa còn là người đã gây thiệt hại lớn nhất – về mọi
mặt kinh tế, xã hội, đạo đức và môi trường – cho đất nước từ hơn mười năm nay.
Người ta có thể không dám đả kích ông Dũng vì ông là người đầy quyền lực và rất
hung bạo, nhưng ủng hộ và ca tụng ông là chuyện khác.
Làm sao không khỏi phiền lòng
khi đọc thư ngỏ của nhiều trí thức có uy tín đánh giá những lời tuyên bố mơ hồ,
chung chung, vớ vẩn của ông Dũng “thể hiện đúng ý chí của nhân dân ta”. Ý chí
của nhân dân ta đâu phải chỉ có thế. Hay khi đọc lời thuật rằng “cuộc hội thảo
về “thoát Trung” là do cảm hứng vì những lời tuyên bố của thủ tướng”. Cảm hứng
quá hời hợt. Và làm sao có thể thảo luận về “thoát Trung” nếu, như ban tổ chức
yêu cầu, không được phép phê phán một chính quyền coi phụ thuộc Trung Quốc là
điều kiện để tồn tại? Cần nhấn mạnh lệ thuộc Trung Quốc không phải là yêu cầu
của nhân dân Việt Nam mà chỉ là nhu cầu sống còn của chế độ cộng
sản.
Các trí thức đang ủng hộ ông
Dũng và muốn ông Dũng có thế mạnh hơn nữa phải rất cảnh giác. Họ có thể sắp được
mãn nguyện đấy, nhưng đó sẽ chỉ là một thảm kịch cho đất nước.
Để kết luận, xin có một lời cải
chính nếu những gì vừa viết ở trên có thể khiến độc giả nghĩ rằng tôi bi quan.
Không, tôi không hề bi quan. Trái lại tôi tin rẳng chúng ta có thể lạc quan.
Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh lịch sử quan trọng, hạn kỳ dân chủ có
thể rất gần.
Dù muốn hay không Trung Quốc
cũng sẽ không thể là một chỗ dựa cho chế độ cộng sản Việt Nam nữa. Trung Quốc đã
tích lũy quá đủ mâu thuẫn và khó khăn và đang sắp đi vào một cuộc khủng hoảng
rất lớn. Khủng hoảng kinh tế, tài chính và môi trường. Khủng hoảng mô hình,
chính trị, đồng thuận và căn cước. Chính sự thống nhất của Trung Quốc cũng sẽ
không được bảo đảm. Trung Quốc sẽ phải dồn mọi cố gắng để lo cho chính mình và
sẽ không còn sức lực và ý chí để tiếp tục chính sách bành trướng bá quyền. Dù
muốn hay không quan hệ lệ thuộc Việt Trung cũng sẽ phải chấm dứt.
Vấn đề lớn của chúng ta không
phải là “thoát Trung” mà là “giải Cộng” nghĩa là chấm dứt chế độ độc tài đảng
trị trong tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc.
Ngay cả nếu kịch bản Nguyễn Tấn
Dũng thâu tóm mọi quyền lực xảy ra thì nó cùng lắm cũng chỉ có thể làm chậm lại
đôi chút chứ không thể ngăn chặn tiến trình dân chủ hóa. Nó sẽ chỉ là một sự
chuyển hóa từ độc tài đảng trị sang độc tài cá nhân, và sự chuyển hóa này cũng
chỉ là một chặng đường quen thuộc trong tiến trình đào thải của các chế độ độc
tài.
Chúng ta còn một lý do quan
trọng khác để tin tưởng: một tầng lớp trí thức chính trị, tầng lớp mà chúng ta
chưa bao giờ có trong suốt dòng lịch sử, đang hình thành. Đó là những trí thức
trẻ. Họ hiểu biết về chính trị và tình hình thế giới hơn hẳn thế hệ cha anh,
không ràng buộc với chế độ, không khiếp sợ cũng không trông đợi gì ở bạo quyền
và thẳng thắn chọn lựa dân chủ. Họ đã nắm được chìa khoá của tương lai, kể cả
tương lai rất gần. Sự chuyển giao thế hệ sắp hoàn tất. Đất nước phải thay đổi vì
đã thay da đổi thịt.
Kỷ nguyên tự do dân chủ sắp mở
ra và các thế hệ mai sau sẽ nhận diện những con người của đất nước hôm nay. Ở
thời điểm này quỵ lụy, luồn cúi không chỉ là bệ rạc mà còn là dại
dột.
eThông
Luận
1.HOT Links vềThủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng 2.HOT Links vềTướng Nguyễn Văn Hưởng3.HOT Links vềThống đốc Nguyễn Văn Bình 4. HOT Links Nhómtội phạm Việt Nam 5. HOT Links vềChủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng 6.Hot Links vềTổng cục 27.Hot Links vềNội các Chính Phủ8.Hot Links vềchủ quyền 9.Hot Links vềPhạm Chí Dũng 10.HOT Links vềVinaline11.Hot LinksVikileaks 12.Hồ sơ Beo HồThị Thu Hồng13.Hồ sơ MafiaTàu tại VN14.Dân chủ& Đảng phái15.Giớpchóp bu Hà Nội chống tham nhũng? 16. Các vụ án Ngân hàng khác 17. Đấu tranh cho nền dân chủ 18. Thơ văn 19. Hồ sơ các nạn nhân đại gia 20. Giáo dục21. Gián điệp
No comments:
Post a Comment