Blogger Widgets

Monday, December 30, 2013

Quan' ngân hàng mang cả chục tỷ đồng 'biếu' xã hội đen

QLB 
Việc Phó giám đốc ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Nam Trà My cùng "ê kíp" của mình bị bắt vì lợi dụng quyền hạn tham ô hơn 25 tỷ đồng tiền công quỹ còn chưa hết nóng, thì người dân vùng cao tỉnh Quảng Nam lại tiếp tục rúng động với thông tin trùm cá độ khét tiếng, mắt xích quan trọng trong đường dây cá độ bóng đá triệu đô Trần Ngọc Điền sa lưới pháp luật khi nhận "kèo" hàng chục tỷ đồng của "quan tham".

Lộ đường dây cá độ khủng

Đầu tháng 12/2013, phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm trong sổ sách, chứng từ trong giao dịch của ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Nam Trà My, lãnh đạo ngân hàng Agribank Quảng Nam tiến hành kiểm tra toàn bộ sổ sách, chứng từ của chi nhánh này. Tại buổi kiểm tra sáng 10/12, biết không thể qua mắt được lãnh đạo ngân hàng Agribank Quảng Nam, nên Phó giám đốc chi nhánh ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Nam Trà My Nguyễn Hữu Khánh (SN 1975, ngụ TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) thú nhận đã cùng với nhân viên kế toán Võ Hồng Sự (SN 1983, ngụ huyện Nam Trà My) và thủ quỹ Nguyễn Sơn Hải (SN 1984, ngụ tổ Minh Đông, thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My) làm giả sổ sách chứng từ nhằm chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Ngay lập tức, toàn bộ sổ sách, chứng từ liên quan được lãnh đạo ngân hàng Agribank Quảng Nam chuyển sang cho phòng CSĐT về tội phạm Kinh tế (PC47) cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra làm rõ. Đến sáng 13/12, một tổ điều tra đặc biệt của phòng PC47 được cử về làm việc với các nghi can. Gần một ngày trời, các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm rà soát một cách kỹ lưỡng toàn bộ hồ sơ sổ sách chứng từ trong suốt 3 năm (từ 2010 đến nay - PV) của chi nhánh. Chiều tối cùng ngày, các điều tra viên cũng đã thu thập đầy đủ chứng cứ tài liệu liên quan, củng cố hồ sơ truy tố tội phạm tránh oan sai, để lọt tội phạm.

Các "quan tham" bị bắt.

Đến 19h30' cùng ngày, các chiến sỹ của phòng PC47 mới hoàn thành công tác khám xét, thu giữ tài liệu. Sau đó, họ phải vượt quãng đường hơn 100km về trụ sở cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Nam. Ngay trong đêm, công tác lấy lời khai đã được các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm của phòng PC47 thực hiện. Đến sáng 14/12, phòng PC47 thực hiện lệnh bắt tạm giam các nghi can điều tra về hành vi "tham ô tài sản".

Bằng công tác nghiệp vụ đấu tranh của mình, các điều tra viên đã khiến Khánh cùng với hai cấp dưới của mình thừa nhận hành vi phạm tội. Khánh thừa nhận trong suốt thời gian từ tháng 11/2010 đến khi phát hiện mình cùng với hai nhân viên thuộc cấp đã cùng nhau lập chứng từ khống, chiếm đoạt số tiền hơn 25 tỷ đồng. Trong đó, Khánh lấy hơn 9 tỷ đồng, Sự lấy 6,5 tỷ đồng còn Hải bỏ túi 9,5 tỷ đồng. Khi được hỏi số tiền có được từ tham nhũng mà ra đang cất giữ ở đâu, thì cả ba quan tham khai nhận phần lớn số tiền được chúng nướng vào trò cá độ bóng đá.

Qua lời khai của Khánh cùng hai thuộc cấp, các điều tra viên của phòng PC47 ghi nhận được, suốt từ năm 2010 cả ba đã thông qua Trần Ngọc Điền (SN 1983, ngụ ở tổ Đàn Bộ, thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My) ghi độ bóng đá, bằng điện thoại, mạng internet. Hàng chục tỷ đồng có được từ tham ô tài sản của cả ba được chuyển vào tài khoản của các mạng cá độ bóng đá nước ngoài, chưa được phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Cũng từ đây các trinh sát của phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội công an Quảng Nam (PC45) chính thức vào cuộc.

Khi "ông trùm" là bạn thân với "quan tham"
Tiếp xúc với PV, một người bạn hiểu khá rõ về hoàn cảnh của Điền và Hải cho biết: "Trước khi bị bắt giữ, cả Điền và Hải đều là những thanh niên mẫu mực ở địa phương, chưa một lần vi phạm pháp luật. Giữa Điền và Hải có mối quan hệ khá thân thích, cả hai lớn lên cùng nhau. Lớn lên một chút khi Điền theo học tại một trường trung cấp xây dựng, còn Hải cũng theo học tại một trường kinh tế. Thế nhưng trong những lần hiếm hoi trở về thăm quê cả hai vẫn thường giữ liên lạc mật thiết, thường xuyên thăm hỏi lẫn nhau"

Bước đầu, phòng PC45 xác định, Điền là người cầm đầu, chuyên tổ chức cá độ bóng đá bằng điện thoại và trên internet trên địa bàn các huyện Nam Trà My và Bắc Trà My, với số tiền lên đến hàng tỷ đồng cho các đối tượng có máu đỏ đen ở địa phương và khu vực phụ cận. Qua điều tra, vào ngày 20/12, cơ quan CSĐT công an Quảng Nam phối hợp với phòng PC45 tổ chức lực lượng tiến hành bắt giữ và khám nhà riêng của đối tượng Trần Ngọc Điền ở tổ Đàn Bộ, thu giữ các "lai" ghi độ và các tài liệu chứng cứ liên quan.

Ngày 21/12, đối tượng Điền được di lý về tới trụ sở cơ quan CSĐT. Làm việc với cơ quan CSĐT, đối tượng Điền khai nhận, với đồng lương ít ỏi của anh thợ xây ở TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) không đủ để chi tiêu cho các nhu cầu cá nhân nên Điền nhanh chóng bập vô các trò đỏ đen, trong đó có cá độ bóng đá. Sau một thời gian dài dấn thân vào các trò đỏ đen ở TP. Tam Kỳ, Điền hiểu rõ các mánh lới của các tay cò ghi cá độ bóng đá. Quyết không chịu để mất tiền "lai" cho "cò", Điền mở cho mình một tài khoản riêng trên một mạng cá độ nước ngoài.

Cũng từ đây, Điền nảy sinh tham vọng làm “ông trùm” cá độ bóng đá ở miền sơn cước nên quyết định về quề lập nghiệp. Để che mắt các cơ quan chức năng, Điền mở đại lý vật liệu xây dựng Ngọc Anh. Lúc này, Điền bắt đầu tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Vốn chơi thân với nhau, biết Hải đam mê trái bóng tròn, có thể trò chuyện hàng tiếng đồng hồ không dứt xung quanh các giải vô địch quốc gia. Điền mạnh dạn rủ Hải tham gia cá độ, lúc đầu chỉ vài ba trăm ngàn đồng cho các trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh khi có đội bóng yêu thích của Hải thi đấu.

Thấy "dễ ăn" những lần sau này, số tiền cược mỗi trận đấu của Hải tăng lên. Từ chỗ chỉ vài trăm ngàn đồng, nay có trận Hải đặt cược cả chục triệu đồng. Biết Hải đã ngấm đòn, Điền quyết định chơi liều nặng đô hơn, khi Hải hết tiền mặt Điền cho Hải chơi "chịu" với lời nhắn bao giờ có tiền thì trả cũng được. Tiền lương ít ỏi Hải nhận được đều đem "nướng" cả vào bóng đá. Càng thua càng say máu, Hải càng nôn nóng muốn gỡ nhưng càng gỡ càng thua. Lúc này, Điền mới gợi ý cho Hải sẽ cắt phần trăm chia hoa hồng cho Hải nếu giới thiệu được những khách "sộp" cho mình. Lúc này, Hải liền nghĩ đến những người đồng nghiệp ở cùng cơ quan cũng có máu đỏ đen giống mình.

Qua lời giới thiệu của Hải, Khánh và Sự nhanh chóng trở thành khách hàng thân thiết và thành bạn thân của Điền. Ngay sau đó, họ được Điền cấp cho một tài khoản riêng có thể chơi thoải mái khi nạp đủ tiền vào bên trong. Thấy “ông trùm” thoáng với mình, cả ba thoải mái "click" chuột vào các trận đấu dù cho mình hoàn toàn mù thông tin về bóng đá. Khi số âm quá lớn, tài khoản của cả ba bị khóa không được thực hiện giao dịch. Để có tiền đưa cho Điền để mở lại tài khoản những mong gỡ gạc lại chút ít, cả ba đã "mượn" tạm tiền của ngân hàng". Nhiều lần như vậy, nhưng không có tiền trả lại cả ba đã bàn nhau làm khống sổ sách để che đậy hành vi tham ô tài sản của mình.
Điền không phải là "ông trùm" duy nhất ở miền núi Quảng Nam

Sáng 23/12, đại diện cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Nam xác nhận: "Cơ quan CSĐT vừa tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Trần Ngọc Điền. Qua điều tra, cơ quan CSĐT xác định Điền là đối tượng cầm đầu đường dây cá độ bóng đá qua mạng internet trên địa bàn các huyện Nam Trà My và Bắc Trà My lên đến hàng chục tỷ đồng. Cơ quan CSĐT nhận định đường dây của cá độ bóng đá của Điền không phải là duy nhất trên địa bàn, ngoài ra còn có nhiều đường dây khác. Hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra làm rõ".

Bạch Hưng - Nguyễn Cường

No comments: