Blogger Widgets

Friday, December 20, 2013

Putin ‘ân xá’ trùm dầu khí Khodorkovsky

QLB 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ sớm khoan hồng cho nhà cựu tài phiệt Mikhail Khodorkovsky đang ngồi tù.

Ông Putin nói đã nhận được yêu cầu từ Khodorkovsky – người bị ngồi tù trong một thập niên – khoan hồng cho ông vì lý do nhân đạo bởi mẹ ông lâm bệnh.
Các đại diện cho ông Khodorkovsky cho biết họ không biết về bất kỳ yêu cầu nào như vậy.

Các ủng hộ viên cựu tài phiệt nói rằng ông là một tù nhân chính trị và ông từ lâu khẳng định mình vô tội. Theo dự kiến ông sẽ ra tù vào tháng Tám năm sau.

Bình luận của ông Putin được đưa ra một ngày sau khi các dân biểu Nga hậu thuẫn cho một lệnh ân xá qui mô cho ít nhất 20.000 tù nhân.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp báo hàng năm của ông tại Moscow hôm thứ Năm , ông Putin khẳng định ân xá sẽ được áp dụng cho hai thành viên của nhóm Pussy Riot vẫn còn thụ án tù và các nhà hoạt động Greenpeace bị giam giữ do biểu tình tại một giàn khoan dầu của Nga ở Bắc Cực.

Các nhà phân tích cho rằng ông Putin có thể cố gắng để giảm bớt chỉ trích quốc tế về hồ sơ nhân quyền của Nga trước Thế Vận hội Mùa đông tháng Hai tại khu nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải.

Ông Khodorkovsky, 50 tuổi, và Platon Lebedev bị kết tội đánh cắp dầu và rửa tiền trong năm 2010.
ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN

Ông Khodorkovsky xin ân xá do mẹ lâm bệnh

Họ vốn đã ngồi tù vì tội trốn thuế.

Tòa án Nhân quyền Châu Âu chỉ trích các phiên xử này nhưng bác bỏ việc nói việc họ bi ra tòa vì động cơ chính trị.

Là người từng lãnh đạo tập đoàn dầu khổng lồ Yukos nay không còn tồn tại, ông Khodorkovsky đã từng là người giàu có nhất nước Nga.

Tài sản của Khodorkovsky theo tạp chí Forbes dự tính có thể lên tới hơn 15 tỉ đô la Mỹ - do lợi nhuận từ việc tư hữu hóa tài sản thời Liên Xô gặp phải nhiều bàn tán.

Sinh ra ở Moscow và là con trai của hai kỹ sư, ông từng học ở Viện Hóa học Mendeleyev. Bắt đầu sự nghiệp với vai trò một Đảng viên Cộng sản trung thành trong thời Xô viết, ông Khodorkovsky mở một doanh nghiệp nhập khẩu máy tính dưới sự bảo trợ của phong trào thanh niên trong đảng (Komsomol) thời những năm 80.

Đến năm 1987 - bốn năm trước khi Liên Xô sụp đổ - ông thành lập ngân hàng sau này trở thành Menatep, một trong những ngân hàng tư nhân hậu Xô Viết đầu tiên.

Ông bắt đầu thu được hàng triệu đô la vào những thập niên 1990 khi ngân hàng này mua được lượng số cổ phiếu cực lớn từ các công ty đã được tư nhân hóa với giá rẻ.
(BBC)

No comments: