Blogger Widgets

Thursday, December 19, 2013

Putin: "Tôi ghen tị với Obama"

QLB 

 Trước hàng nghìn phóng viên trong nước và quốc tế, Tổng thống Nga Putin đã thẳng thắn bình luận về hoạt động do thám cả thế giới của Mỹ.

Tại cuộc họp báo thường niên của mình trước hàng nghìn phóng viên trong nước và quốc tế ngày 19/12, nói về sự thay đổi trong quan hệ với Mỹ sau bê bối nghe lén rúng động của chính quyền Tổng thống Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin bình luận: "Tôi ghen tị với Obama vì ông ấy có thể do thám đồng minh của mình mà không phải chịu bất cứ hậu quả nào".
Tổng thống Putin công nhận tầm quan trọng của các chương trình gián điệp trong cuộc chiến chống lại khủng bố toàn cầu, song nói rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA cần phải có những cách thức nhằm giới hạn quyền hạn của mình: "Không có gì phải khó chịu, cũng không có gì phải tự hào cả, gián điệp đã và sẽ luôn là một trong những nghề nghiệp lâu đời nhất".

Đề cập tới việc NSA đã thu thập một lượng lớn dữ liệu về công dân, ông Putin cho rằng đó là không thể nào sàng lọc được tất cả mọi thông tin, và rằng xem xét các phân tích của cơ quan tình báo là điều vô nghĩa với đó chỉ là ý kiến của những nhà phân tích, không phải sự thật, vì vậy có thể gây hiểu nhầm. "Bạn cần phải biết người người thực hiện phân tích chúng, tôi biết chứ, tôi đã từng làm nó", ông Putin, từng là cựu điệp viên KGB, lý giải.

Tổng thống Putin trong cuộc họp báo ngày 19/12.

Ông Putin ca ngợi những hành động của cựu nhân viên NSA Edward Snowden và cho rằng anh này đang làm việc vì một "mục tiêu đáng quý". Đồng thời, Tổng thống Nga cũng nhận xét rằng đây là "nhân vật gây tò mò", bởi ông không hiểu vì sao một cựu nhân viên của CIA lại quyết định tiết lộ những thông tin về chương trình gián điệp quốc tế của NSA ở độ tuổi trẻ như vậy.

Cũng nhân dịp này, Tổng thống Nga khẳng định quốc gia này không làm việc với Snowden, cũng không nhận được bất cứ tài liệu mật nào từ Snowden. Snowden đã được cho phép cư trú tại Nga chỉ với điều kiện anh ta không "tham gia vào các hoạt động tuyên truyền chống Mỹ".

Hồi tháng 6, Edward Snowden đã từ Hong Kong trốn sang Nga sau khi rò rỉ một số thông tin mật về các hoạt động gián điệp của Washington cho truyền thông thế giới, gây ảnh hưởng xấu tới chính sách ngoại giao của chính quyền Tổng thống Obama. Những tiết lộ của Snowden, đặc biệt là về việc Mỹ do thám cả các lãnh đạo cấp cao thế giới như Thủ tướng Đức Angela Merkel... đã chịu nhiều lởi chỉ trích gay gắt từ nhiều quốc gia.

No comments: