Blogger Widgets

Thursday, December 19, 2013

'Nợ ân tình' giữa thân tín mới của Kim Jong Un và Jang Song Thaek

QLB 

- Không chỉ có mối quan hệ cá nhân với người chú vừa bị xử tử của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ông Choe Ryong Hae còn từng được Jang Song Thaek bảo vệ khi bị giáng chức.
Tờ Chosun Ilbo dẫn các nguồn tin của mình cho hay, anh trai ôngChoe Ryong Hae, người được cho là có khả năng trở thành nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên sau khi bị ông Jang Song Thaek bị thanh trừng, từng là bạn thân của ông Jang Song Thaek.

Thậm chí, bản thân ông Choe từng bí mật gặp gỡ và uống rượu với người chú này của nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong Un. Ông Jang cũng được cho là đã thỉnh cầu cố chủ tịch Kim Jong Il phục chức cho Choe khi ông này dính phải một vụ bê bối năm 1998.

Trước nhiều nguồn tin cho rằng ông Choe Ryong Hae đã tham gia vào kế hoạch thanh trừng ông Jang Song Thaek, ông Kenji Fujimoto cựu đầu bếp người Nhật của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il thẳn thắng phủ nhận: "Đây là suy đoán của những người không hiểu gì về mối quan hệ giữa Jang và Choe". Theo ông Fujimoto, "Jang Song Thaek từng là ân nhân cứu mạng, đã đứng ra bảo vệ Choe vào thời điểm ông này bị cách chức để điều tra".

Dù vậy, tờ Chosun Ilbo nhận định rằng chính mối quan hệ thân tình này với ông Jang Song Thaek mà ông Choe có thể phải gặp "vận đen", thậm chí là bị thanh trừng.

Từ trái qua phải: Kim Jong Un, Choe Ryong Hae, Jang Song Thaek.

Ông Park Hyung Joong từ Viện Thống Nhất Quốc gia Hàn Quốc cho biết có khả năng quân đội sẽ lên kế hoạch loại bỏ ông Choe. Đồng quan điểm với vị chuyên gia này, ông Chung Sung Jang từ Viện Sejong đưa ra quan điểm: "Trong thời gian này, vị trí của Choe Ryong Hae đang ngày càng mạnh lên và sự phụ thuộc của Kim Jong Un vào ông này sẽ tăng lên. Nhưng ông ta cũng có thể bị thanh trừng nếu phạm sai lầm và nếu Kim nhận thấy ông ta là một mối đe doạ".

Cùng với Chủ tịch Kim Jong Un, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong Nam, cựu Thủ tướng Choe Yong rim (nhiều thông tin cho rằng Thủ tướng đương nhiệm Pak Bong Ju đã tiếp quản vị trí này), ông Choe Ryong Hae là một trong 4 thành viên uỷ ban thường vụ Bộ Chính trị đảng Lao Động Triều Tiên.

Khi còn sống, ông Kim Jong Il đã từng nắm tay Kim Jong Un và Choe Ryong Hae rồi dặn dò con trai "hãy tin tưởng vào Choe Ryong Hae".

Ông Choe Ryong Hae hiện đang là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên, quản lý quân đội với số lượng khoảng 1,2 triệu người - vốn được cho là "xương sống quyền lực" của nhà lãnh đạo trẻ.

Việc ông Choe đứng bên cạnh nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un trong buổi lể tưởng niệm 2 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong Il ngày 17/12 cũng cho thấy, dường như ông này đã nắm giữ vị trí quyền lực thứ hai thay cho người chú Jang Song Thaek vừa bị xử tử của Kim Jong Un.

Trả lời phỏng vấn tờ Ko Yong Hwan từ Viện Chiến lược An ninh Quốc gia, nhà cựu ngoại giao Triều Tiên cho biết, Choe Ryong Hae là một người liều lĩnh, "có thể đi qua lửa và nước để có được quyền lực và làm tất cả để nắm giữ nó".

Chosun dẫn một nguồn tin của mình cho biết: "Choe Ryong Hae đã phải chịu đựng rất nhiều sau khi bị loại khỏi vị trí chủ tịch Liên đoàn thanh niên sau một vụ bê bối năm 1998. Ông ta sẽ sống kín đáo, ít gây chú ý và tiếp tục trung thành với chính quyền bởi ông ta biết điều gì sẽ xảy ra nếu mất quyền lực".
Soha

No comments: