Blogger Widgets

Wednesday, December 11, 2013

Hôm nay, Dương Chí Dũng có thể đối mặt án tử hình

QLB - Hôm nay (12/12) dự kiến TAND TP. Hà Nội sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 10 bị cáo trong vụ án tiêu cực, sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Trả lời phóng viên về mức án dành cho ông Dương Chí Dũng, luật sư Phạm Tiến Quyển, công ty luật Quỳnh Như cho biết: "Ông Dương Chí Dũng bị truy tố tội Tham ô tài sản, riêng ông Dũng được xác định là tham ô hàng tỷ đồng. Do đó căn cứ quy định của Bộ luật hình sự, người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình".
“Rất có thể với mức vi phạm nghiêm trọng dẫn đến đại án tham nhũng này, ông Dương Chí Dũng sẽ đối mặt với mức án cao nhất là tử hình”, luật sư Quyển cho biết thêm.

Ông Dương Chí Dũng

Theo cáo trạng, trong thời gian Vinalines tiến hành triển khai dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, từ đầu năm 2007 đến hết 2008, Vinalines đã tổ chức khảo sát, thương thảo và quyết định phương án mua, Dương Chí Dũng chủ mưu đã ký phê duyệt và hợp đồng thanh toán tiền nhập khẩu ụ nổi 83M- một hạng mục của dự án nhà máy sửa chữa tàu thuỷ phía Nam với Công ty AP (Singapore).

Cơ quan tiến hành tố tụng đã xác định các việc làm trên là trái nguyên tắc, quy định của Nhà nước. Ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc và các đồng phạm trong việc quyết định đầu tư, mua ụ nổi 83M, đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 366 tỷ đồng, các bị can đã tham ô hơn 28 tỷ đồng. Trong đó, Dương Chí Dũng tham ô 10 tỷ đồng, Mai Văn Phúc tham ô 10 tỷ đồng, Trần Hải Sơn tham ô 8 tỷ đồng, Trần Hữu Chiều tham ô 370 triệu đồng.

Cáo trạng xác định Dương Chí Dũng và các bị can liên đới phải bồi thường thiệt hại khoản tiền gần 339 tỉ đồng. Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan quản lý ngành có chức năng tham gia cùng các cơ quan khác thực hiện việc kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng vốn, đánh giá kết quả kinh doanh của Vinalines trong quá trình phê duyệt thực hiện dự án.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, Bộ Giao thông vận tải đã không cập nhật, kiểm tra, giám sát để Vinalines xảy ra nhiều sai phạm gây hậu quả thiệt hại rất lớn nên phải kiểm điểm, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cán bộ có liên quan. Trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã phát hiện một số tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hành vi bất minh nên đã đề nghị hỗ trợ tư pháp từ nước bạn để tiếp tục làm rõ.

Đối với một số đối tượng có liên quan khác đã khai báo thành khẩn, tự khắc phục hậu quả và không biết hoặc không tham gia vào các hành vi phạm tội của 10 bị can nói trên, cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chu Du

No comments: