Blogger Widgets

Sunday, October 6, 2013

Các Bloggers bị bắt đồng loạt ...

QLB - Tất cả 9 bloggers vừa tham dự một khóa huấn luyện về xã hội dân sự ở Phi Luật Tân về tới Việt Nam đều bị bắt ngay tại sân bay.

Người thân và bằng hữu của blogger Yêu Nước Việt (Châu Văn Thi) biểu tình ở phi trường Tân Sơn Nhất đòi thả người.

Theo một facebooker cho báo Người Việt hay, họ vừa về tới Việt Nam vào ngày Thứ Bảy và sáng sớm Chủ Nhật thì bị an ninh bắt giữ khi vừa xuống khỏi máy bay ở phi trường Tân Sơn Nhất (Sài Gòn) và Nội Bài (Hà Nội).
Trong số những người bị bắt giữ tại Sài Gòn có Châu Văn Thi (Blogger Yêu Nước Việt), Bùi Tuấn Lâm, Trần Hoài Bão. Bị an ninh bắt tại Hà Nội có Đỗ Văn Thưởng, Nguyễn Việt Hưng.

Theo cô An Đổ Nguyễn vết trên facebook, Châu Văn Thi (và nhiều phần tất cả những người kia) tham dự một khóa huấn luyện (internship program) kéo dài 2 tuần lễ do tổ chức Asian Bridge (Nhịp Cầu Á Châu) của Phi Luật Tân đứng ra tổ chức.

Bức thư mời của tổ chức vừa kể cho hay họ tin rằng các tham dự viên sẽ “được biết về xã hội của chúng tôi và những gì làm cho người Phi Luật Tân hãnh diện”.

Bức thư mời viết rằng “Hãy tin tưởng rằng trong khi quý vị ở đây, quý vị có dịp được thăm viếng nhiều Tổ chức phi chính phủ (NGO) và nghe những câu chuyện từ những diễn giả nổi tiếng đã làm rất nhiều để giúp những người thiếu may mắn và không được ai biết đến”.

“Chúng tôi tin rằng sau khi quý vị trở về, quý vị đã được hiểu nhiều hơn về nước chúng tôi, những gì đã tạo hứng khởi cho chúng tôi và làm thế nào xã hội dân sự của chúng tôi đã đóng một vai trò tiêu biểu trong việc hình thành định mệnh của chúng tôi như một quốc gia”.


Tổ chức Asian Bridge ở Phi Luật Tân gửi thiệp mời một số bạn trẻ ở Việt Nam đến dự khóa huấn luyện về xã hội dân sự. (Hình: Facebook An Đổ Nguyễn)

Blogger Yêu Nước Việt (Châu Văn Thi) trước khi bị câu lưu đã chỉ kịp thông báo cho người thân là mình bị an ninh phi trường giữ lại. Theo website chuacuuthe.com ông nhắn cho người thân và bằng hữu ra đón là “An ninh đã giữ Thi lại để làm việc về vấn đề ‘xuất nhập cảnh’… Có thể họ giữ lại 1 hoặc 2 ngày hoặc có thể ‘giữ lại’ luôn…”

Một số người đã yêu cầu an ninh phi trường Tân Sơn Nhất cho biết lý do bắt giữ. Lúc đầu thì họ chối. Theo bản tin của Dân Làm Báo “Ban đầu, an ninh sân bay tìm đủ mọi cách để chối tội bằng những câu trả lời quanh co. Một cán bộ an ninh xuất nhập cảnh tại sân bay TSN còn giở trò dối trá khi trả lời: “không có giữ ai tên Châu Văn Thi”.

Nhận thấy không thể tiếp tục chấp nhận màn câu giờ và tránh né của CA, các blogger có mặt tại sân bay đã thể hiện sự phản đối bằng cách giơ biểu ngữ có nội dung: “Yêu cầu công an sân bay trả người”.

Vì là ngày cuối tuần, sân bay TSN đón nhiều khách quốc tế nên an ninh sân buộc phải thay đổi thái độ. Sau đó, một an ninh sắc phục tên Tô Văn Nam - cán bộ an ninh cục xuất nhập cảnh buộc phải trả lời với gia đinh Châu Văn Thi với nội dung: “Có giữ người nhưng không biết đưa đi đâu”

Có bốn người đã vào phòng làm việc với công an và an ninh sân bay, gồm: (1) Nguyễn Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn); (2) Nguyễn Thảo Chi (Mss Sapphire), (3) Bùi thị Nhung (Bé Mập Lai) và (4) chị của Châu Văn Thi. Còn các blogger khác và người thân chờ ở bên ngoài.

Người tiếp nhận và làm việc với các blogger là ông Nghĩa, trưởng công an phường 2, Quận Tân Bình và ông Nguyễn Văn Lữu, đội phó đội an ninh sân bay Cục quản lý xuất nhập cảnh A72.

Sau khi các bạn blogger cương quyết yêu cầu trình bày vụ việc, ông Nguyễn Văn Lữu đã phải thừa nhận: Châu Văn Thi hiện bị an ninh Việt Nam giữ hành chính (24 tiếng) vì có 1 số giấy tờ liên quan đến an ninh Quốc gia. Sau 24 tiếng, nếu chưa xong có thể sẽ gia hạn thêm 24 tiếng nữa. Nếu như có lệnh tạm giữ thì sẽ gửi thông báo đến gia đình.”

Theo cô An Đổ Nguyễn viết trên facebook, người thân và bằng hữu của Châu Văn Thi đòi thả người ở Tân Sơn Nhất không được, họ kéo về só 1 Bạch Đằng, P.2, quận Tân Bình để “làm việc với Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh về việc bắt giữ người”.

Blogger Châu Văn Thi là một trong những blogger từng tới Hà Nội ngày 10/9/2013 gặp phái đoàn Liên hiệp Châu Âu (EU) trao bản “Tuyên bố 258” vận động dư luận quốc tế kêu gọi nhà cầm quyền CSVN hủy bỏ điều luật vi hiến và trái với các công ước quốc tế mà nhà cầm quyền CSVN đã ký cam kết tuân hành.

Một số thanh niên công giáo, tham dự một khóa hội thảo về an ninh mạng do Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới tổ chức ở Thái Lan hồi Tháng Bảy 2011, đã bị bắt ngay khi vừa đặt chân về tới Việt Nam và bị vu cho là tham dự khóa huấn luyện của “tổ chức khủng bố Việt Tân” rồi kết án tù.

“Các bác nhân sĩ trí thức nghĩ gì về việc này ạ???... Các bác muốn có 1 xã hội dân sự tốt thì trước tiên phải có những con người hoạt động xã hội dân sự phải được trang bị kiến thức tốt. Điều này hoàn toàn có lợi cho phong trào xã hội dân sự đang bắt đầu hình thành ở Việt Nam. Phong trào xã hội dân sự sẽ chẳng ra gì nếu những con người hoạt động trong đó chẳng có 1 chút kiến thức gì về xã hội dân sự cả. Việc ngăn chặn hay bắt bớ những con người đi học về xã hội dân sự là điều mà chúng ta không thể nào chấp nhận được phải không thưa các bác? Đừng để những người có tâm phải vào tù thêm nữa. Đó là 1 điều bất hạnh cho dân tộc Việt Nam!” Cô An Đổ Nguyễn viết trên Facebook.(TN)

2 comments:

Anonymous said...

Muon loi Putin ban ve Eward Snowden de nhan blogger VNam

"Khong ai cao long con heo con, it thit, heo con keu et, et on ao"

Den bao gio Blogger VNam moi hoc duoc chu "nhan", can on ao cang chet, ..chi gioi on ao chang lam duoc gi, ngu khong biet cach rut kinh nghiem hoc hoi tu that bai

Blogger VNam chi gioi on ao, am y,
ho khong bao gio hieu duoc, rang du luan quoc te, vai tro cua My chang dang gia mot xu, lam tuong, hoang tuong

Van de mau chot la
Tai sao cac blogger on ao kieu Me Nam, Mg Buon Gio, Doan Trang van chua vao tu ??? Tai vi Cong San danh gia con heo con khong nguy hiem ..cho no keo et et roi cung se im....khong can bo tu,

Dat nuoc nay can CIA, KGB, Mosaic dao tao nguoi thong minh, khong can mot to chuc vo danh o Philippines dao tao co heo con keu et et


Chac

Anonymous said...

Tai sao Cong San cho di ma khi ve lai Bat ????

Dieu nay noi len 2 dieu

1- Cong San khong kiem soat duoc thong tin moi di Phillipines
2 - Cong San chi biet sau khi Blogger hao danh on ao tren mang

Dieu so 2 cho thay kha nang chien luoc tam nhin cua Bloger Vnam la yeu kem, hand dong vi cam tinh, hao danh, thieu chien luoc tam nhin , khong biet cach hoat dong bi mat

Chac