Blogger Widgets

Tuesday, September 10, 2013

Đức Giáo hoàng tổ chức Ngày cầu nguyện cho Syria

QLB  

Bài đăng : Thứ bảy 07 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 07 Tháng Chín 2013

Theo sáng kiến của Giáo hội Công giáo, một ngày nhịn ăn và cầu nguyện được tổ chức hôm nay, thứ Bảy 07/09/2013 trên toàn thế giới để phản đối mọi can thiệp quân sự vào Syria. Một buổi lễ cầu nguyện quan trọng cũng dự kiến diễn ra tại quảng trường Thánh Phêrô ở Roma, với sự hiện diện của Đức Giáo hoàng Phanxicô.
« Cầu mong cho tiếng gọi hòa bình vang vọng trên toàn Trái Đất ! ». Vị Giáo hoàng người Achentina đã tích cực kêu gọi 1,2 tỉ tín đồ Công giáo và các giáo hội khác, cũng như những người ngoại đạo đoàn kết lại chống chiến tranh Syria.

Từ Bagdad tới Jérusalem, từ Bombay đến Buenos Aires hay từ Washington đến Beyrouth và Paris, thông điệp này đã được truyền đi trong các bài giảng hay trên mạng xã hội. Đây là dấu hiệu cho thấy tiếng nói nhiệt thành của Đức Giáo hoàng Phanxicô đã tập hợp được những người Ki-tô hữu mọi khuynh hướng.

Trước đó, Đức Giáo hoàng đã gởi một bức thư đến hội nghị thượng đỉnh G20 ở Saint Petersbourg, phản đối tất cả ý định tấn công của Hoa Kỳ và Pháp, cho rằng chiến tranh sẽ gây thêm các vụ thảm sát và lòng thù hận, cũng như khó thể giới hạn.

Hồng y người Pháp Etchégaray, từng chống lại việc Mỹ tấn công Irak năm 2003, nói với AFP :« Lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô tiếp nối công việc mà Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đã tiến hành với tất cả các giáo hội vào các năm 1986,1993, 1994 và 2001 cho vùng Balkan ». Vị Hồng y nhấn mạnh việc nhịn ăn trong ngày là « một phương thức mà các giáo hội như Do thái giáo và Hồi giáo đặc biệt nhạy cảm ».

Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng đặc trách gia đình, Đức cha Vincenzo Paglia người Ý kêu gọi : « Các vị phụ huynh thân mến, đừng ngại chuẩn bị cho con em những bữa ăn nhẹ (…) Đừng quên mời ông bà tham gia những bữa ăn tuy ít dưỡng chất nhưng giàu ngôn từ. Nếu có ông bà nào đã từng biết đến chiến tranh, xin hãy kể lại việc sống dưới bom đạn với những ngày mai bất định có ý nghĩa như thế nào, và các vị ấy muốn nói những gì khi cầu nguyện vào lúc đó ».

Lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô được đặc biệt chú ý tại Trung Đông, các hàng giáo phẩm thường cạnh tranh nhau đã tỏ ra thống nhất trước mối quan ngại hậu quả của một cuộc chiến tranh lan rộng và Hồi giáo cực đoan bùng phát.

Giáo chủ Chính thống giáo Constantinople là Bartholomée đã ủng hộ sáng kiến của trên, và Giáo chủ Hồi giáo Ahlad Badreddin Hassoun - người đứng đầu hệ phái sunni ở Syria - yêu cầu các tín đồ cùng cầu nguyện với Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Nhiều phong trào thế tục Ý, đặc biệt là đảng Cấp tiến vốn chống đối giới tăng lữ, và đảng cực tả SEL loan báo ủng hộ sáng kiến của Đức Giáo hoàng. Hôm qua Ngài cũng đã gởi tin Tweeter với nội dung : « Hòa bình là một tài sản vượt quá tất cả mọi rào cản, vì đó là tài sản của cả nhân loại ».

Buổi cầu nguyện cho Syria diễn ra từ 17 đến 21 giờ GMT hôm nay tại quảng trường Thánh Phêrô ở Roma, và Đức Giáo hoàng Phanxicô có bài phát biểu ngắn.
Theo Thuỵ My

1 comment:

Anonymous said...

Đức giáo hoàng đã ứng xử tuyệt vời !!!
Hành động dùng chất độc hoá học giết hàng nghìn người dân vô tội trong đó có nhiều trẻ em là hành động chống lại loài người ! Hành vi đó đáng phải lên án, phải bị trừng phạt !
Nhưng hành động tiến hành chiến tranh, với những vũ khí hiện đại của Mỹ, của Nga thì sẽ có thêm hàng trăm nghìn người vô tội nữa thiệt mạng vô ích, đó là hành động không lên làm, vì thế Đức Giáo Hoàng, người đứng đầu một giáo hội to lớn, đã cầu xin không có chiến tranh tại Syria là hành động nhân nghĩa, đáng ngưỡng mộ !