Blogger Widgets

Friday, September 6, 2013

Syria hy vọng "vũ khí bí mật" đánh chìm tàu chiến Mỹ

QLB   - Tàu chiến của Mỹ sẽ hoạt động bên ngoài phạm vi tác chiến của các hệ thống phòng thủ bờ biển của Syria, đặc biệt là hệ thống tên lửa chống hạm tối tân P-800 Yakhont.

Ủy ban chính sách đối ngoại Thượng viện Mỹ đã ủng hộ kế hoạch tấn công quân sự vào Syria của Tổng thống Obama. Như vậy, việc tấn công quân sự vào Syria sau cáo buộc nước này sử dụng vũ khí hóa học chỉ còn là vấn đề thời gian.

Hạm đội 5 và 6 Hải quân Mỹ đã bố trí quân ngoài khơi Địa Trung Hải và chỉ còn chờ lệnh khai hỏa. Theo như kế hoạch dự kiến ban đầu thì Mỹ sẽ chỉ sử dụng hạn chế các biện pháp quân sự đối với Syria bằng không quân và hải quân. Nhiều khả năng Mỹ sẽ tấn công Syria bằng tên lửa hành trình tấn công Tomahawk phóng từ các tàu chiến ngoài khơi Địa Trung Hải.

Su-24 là máy bay thế hệ 3 đầu tiên của Liên Xô được trang bị hệ thống dẫn hướng và tấn công kỹ thuật số.
Tàu chiến của Mỹ sẽ hoạt động bên ngoài phạm vi tác chiến của các hệ thống phòng thủ bờ biển của Syria, đặc biệt là hệ thống tên lửa chống hạm tối tân P-800 Yakhont với tầm bắn 300km, tốc độ nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh.

Nếu muốn tấn công đáp trả hạm đội tàu chiến Mỹ, Syria phải sử dụng đến không quân. Trong biên chế Không quân Syria có một loại vũ khí có thể tạo nên những bất ngờ, thậm chí là thiệt hại lớn cho hạm đội tàu chiến Mỹ, đó là cường kích Su-24.

Su-24 Fencer (Kiếm sĩ) là một cường kích ném bom tiền tuyến được thiết kế bởi tập đoàn Sukhoi cho Không quân Liên Xô vào năm 1983. Máy bay được thiết kế để đột nhập mạng lưới phòng không đối phương nhằm tiêu diệt các mục tiêu mặt đất trong mọi điều kiện thời tiết và bất kể ngày đêm.

Máy bay được thiết kế theo kiểu cánh cụp cánh xòe để phù hợp với nhiệm vụ bổ nhào cắt bom ở độ cao thấp. Su-24 được trang bị hệ thống điện tử hiện đại cho nhiệm vụ tấn công mặt đất. Hệ thống nhắm mục tiêu PNS-24 kết hợp với thiết bị dẫn đường vô tuyến có thể thực hiện các chức năng sau: Cảnh báo địa hình, phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu, nhắm mục tiêu cho tên lửa, phát hiện hoạt động radar của đối phương.

Ngoài ra hệ thống này còn được sử dụng để kiểm soát quá trình hạ cánh. Biến thể Su-24M được trang bị hệ thống nhắm mục tiêu PNS-24M, hệ thống mới được tích hợp thêm hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu laser cùng với hệ thống dẫn hướng quang truyền hình cho vũ khí dẫn đường bằng kênh TV.

Su-24 có thể mang theo tới 8 tấn vũ khí chuyên dùng cho tấn công mặt đất. Những vũ khí này hoàn toàn có thể gây thiệt hại nặng cho tàu chiến Mỹ.

Su-24 có thể mang theo 8 tấn vũ khí với các loại vũ khí chuyên dùng cho tấn công mặt đất như: Tên lửa dẫn hướng vô tuyến Kh-23 tầm bắn 5km, tên lửa Kh-25 dẫn đường bằng laser tầm bắn 20km, tên lửa dẫn hướng laser/TV Kh-29 tầm bắn 10km, tên lửa chống bức xạ Kh-31P tầm bắn 110km, tên lửa Kh-59 dẫn hướng bằng TV tầm bắn 90km, bom thông minh KAB-500/1500 cùng các loại bom thông thường và rocket không điều khiển.

Su-24 sẽ tiêu diệt tàu chiến Mỹ?

Một trong những thế mạnh của Su-24 là khả năng hành trình tốc độ siêu âm ở độ cao thấp, nhờ vào thiết kế cánh cụp cánh xòe độc đáo. Su-24 có thể đạt tốc độ tối đa tới 1.280km ở độ cao mực nước biển. Đây chính là điểm mạnh mà Không quân Syria có thể khai thác trong việc đột kích nhóm tác chiến tàu sân bay Hải quân Mỹ.

Syria có thể sử dụng Su-24 bay ở độ cao dưới tầm radar trên các tàu chiến Mỹ để bí mật tiếp cận đội hình chiến đấu. Khi đã lọt vào đội hình chiến đấu của tàu chiến Mỹ, những chiếc Su-24 sẽ bay vọt lên cao sau đó bổ nhào tấn công. Su-24 có thể tấn công theo kiểu hỗn hợp, một chiếc phóng tên lửa chống bức xạ Kh-31P để hút các trạm radar trên tàu chiến Mỹ, những chiếc còn lại sẽ phóng các loại tên lửa như Kh-25, Kh-29 và Kh-59. Những tên lửa này có cơ chế dẫn đường khác nhau nên rất khó vô hiệu hóa bằng các biện pháp tác chiến điện tử.

Tận dụng lợi thế bay tốc độ siêu âm ở độ cao thấp, những chiếc Su-24 của Syria có thể bí mật tiếp cận đội hình chiến đấu của Hải quân Mỹ và tung đòn tấn công khiến lực lượng này không kịp trở tay.

Đây là chiến thuật mà Không quân Nga hay sử dụng, phóng đồng thời nhiều loại tên lửa có cơ chế dẫn đường khác nhau khiến đối phương gặp khó khăn trong việc tác chiến điện tử. Mỗi chiếc Su-24 có thể mang theo 4 quả tên lửa Kh-25, hoặc 3 tên lửa Kh-29, hoặc 2 tên lửa Kh-31P và 2 tên lửa Kh-59.

Với lối đánh này thì cho dù hệ thống đánh chặn của Mỹ khó lòng mà tiêu diệt hết được các tên lửa, chỉ cần một quả lọt qua lưới lửa phòng thủ trên chiến hạm của Mỹ cũng đủ gây tổn thất lớn cho các tàu chiến Mỹ.

Ngoài ra, Không quân Syria có thể sử dụng chiến thuật nghi binh khi cho một vài chiếc Su-24 bay ở độ cao lớn để thu hút sự chú ý của các radar và hệ thống phòng không trên tàu chiến Mỹ. Nhóm còn lại bay ở độ cao thấp hơn, bí mật tiếp cận tàu chiến Mỹ và bất ngờ tung ra đòn tấn công.

Những chiến thuật đột kích này hoàn toàn có thể gây ra bất ngờ và tổn thất lớn cho hạm đội tàu chiến Mỹ. Trong một cuộc tập trận vào năm 2000, Không quân Nga đã sử dụng Su-24 (biến thể trinh sát Su-24MR) bay ở độ cao rất thấp rồi bất ngờ tiếp cận nhóm tác chiến tàu sân USS-Kitty Hawk của Hạm đội 7 ngoài khơi biển Nhật Bản trong một kịch bản tấn công giả định. Cuộc viếng thăm khiến tàu sân bay này được một phen thất kinh.

Như vậy có thể thấy rằng chiến thuật sử dụng Su-24 bay ở độ cao rất thấp rồi bất ngờ tiếp cận nhóm tàu chiến Mỹ hoàn toàn có thể tạo được bất ngờ lớn và gây tổn thất cho chiến hạm Mỹ. Tuy nhiên, để áp dụng chiến thuật này cùng đòi hỏi rất nhiều yếu tố và những rủi ro không nhỏ.

Để sử dụng chiến thuật này thì khả năng cảnh báo sớm và phát hiện từ xa vị trí hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ là cực kỳ quan trọng. Nhiệm vụ đột kích chỉ có thể thành công khi xác định được chính xác vị trí hoạt động của đối phương.

Về thực lực thì Syria không đủ khả năng để xác định nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ từ xa nhưng họ có thể nhờ Nga trợ giúp vấn đề này. Tàu do thám SSV-201 Priazovye của Nga đang hoạt động ngoài khơi Địa Trung Hải hoàn toàn có thể cung cấp thông tin về vị trí nhóm tàu chiến Mỹ và hỗ trợ dẫn đường khi cần thiết.

Một bất lợi khác cho Syria là Mỹ có hệ thống cảnh báo sớm và ngăn chặn từ xa rất hùng hậu. Vòng ngoài là các tiêm kích F/A-18 thường xuyên hoạt động để bảo vệ cho nhóm tác chiến bên dưới, trên các chiến hạm Mỹ sở hữu những hệ thống phòng không tối tân có thể tiêu diệt Su-24 trước khi nó kịp tấn công.

Lợi thế chắc chắn nghiêng về phía Mỹ nhưng điều đó không có nghĩa là Syria không có cơ hội. Vấn đề ở chổ là họ có dám làm điều đó hay không. Trong chiến tranh Việt Nam, ngay như MiG-17 cổ lỗ còn dám đột kích tấn công tàu khu trục Mỹ nói gì đến Su-24 hiện đại hơn rất nhiều lần.

theo Soha

3 comments:

Anonymous said...

Mot trong nhung muc tieu oanh tac dau tien ben trong Syria duoc My nghien cuu can than, do la he thong san bay chien luoc cua doi phuong. Va duoc quan tam nhat van la he thong san bay voi nhung may bay chien luoc co the cat canh. My chac chan da dung nhung con mat ve tinh nhan tao de theo doi chi tiet nhung muc tieu nay. Mac du khong duoc nhac toi trong so vu khi tac chien, nhung My cung co the su dung may bay nem bom tang hinh B2 de oanh tac nhung san bay chien luoc cua Syria, truoc khi cac phi co doi phuong kip tro tay. Neu khong con airfield thi khong quan cua Syria kho co the hoat dong va bao tri lau dai. Cac hang khong mau ham, chien ham va tau ngam trong chien tranh thuong khong co mot vi tri tac chien co dinh. Chung di chuyen lien tuc voi nhung lich trinh tuyet mat. Gay nhieu la so truong cua My, he radar xac dinh muc tieu tren Su 24 phai lien tuc cap nhat du lieu, khien viec ” ton tai de tiep can ” da kho, va ” tieu diet chinh xac“ muc tieu cang kho hon.

Anonymous said...

Van de vu khi Nga My ai hon ai khong dat ra vi Obama se khong dam tan cong Syria
Bai nay duoc viet duoc Sale man con buon vu khi, quan cao

Binh sach Ton Tu day rang,
doi dau voi ke thu bang so truong cua ke thu la ngu, ...khong nen doi dau voi voi suc manh quan su ky thuat cua My bang vu khi hien dai,

Lien Xu xup do vi chay dua vu trang SID voi My

Dau la cho yeu cua My,
Chien ham, may bay My chay bang gi , xang dau ???? khong cho dau hoa thi vu khi hien dai cua My cua nam bo xo, ..sau khi Lien Xo xup do, tau ngam Lien xo dem di ban sat vung

Trung Dong la gieng dau cua the gioi
Ky gio My nhay vao Syria vi muon dam bao nguoi cung cap an ninh nang luonc ho My

Syria, lien ket voi Iran va cac nuoc Trung Dong...tang gia dau. .=> chien ham cua My khong can ban chim cung vo dung

Suc many cua quan su VNam khong nam trong Sukhoi, Kio, ..ma man trong 20 quan du bi, ...2 trieu nguoi VNam chet trong chien tranh da danh bai B52, vu khi hien dai,


Dung bo tien ra cho con buon vu khi,lam giau cho Nga, My ..chien tranh yeu to con nguoi quyet dinh thang bai, vu khi chi co tac dung tuc thoi,



Chac

Anonymous said...

- Thật hoang tưởng khi nghĩ rằng có thể dùng Su 24 để tấn công biên đội tàu chiến Mỹ. Có hai lý do rất rõ ràng mà tác giả bài viết này quên, không biết vì trình độ kém hay vì ngộ độc sùng bài vũ khí Nga.
-Thứ nhất là về nguyên tắc, khi bay sát mặt biển thì địch không "nhìn" thấy ta nhưng ta cũng không nhìn thấy địch. Cứ cho là ra đa tàu chiến Mỹ bị hạn chế bởi đường chân trời, (thương là khoảng 30km, tùy theo độ cao của tháp radar trên tàu chiến) thì radar của máy bay Su 24 cũng bị hạn chế y chang như vậy. Do đó để dẫn bắn được vũ khí của mình thì Su24 cũng BỊ MÙ cho tới khi nhìn được tàu chiến Mỹ thì đã rơi vào khoảng 30km nói trên. Ở tốc độ siêu âm, khoảng cách này là quá nhỏ để có thời gian khóa mục tiêu và bắn.Hơn nữa, khi bay thấp sát mắt biển, Syria sẽ có khí tài gì để định vị vị trí tàu chiến Mỹ để dẫn đường cho máy bay SU24? Syria hoàn toàn không có năng lực này!
- Thứ hai nữa là như nói ở trên, khoảng cách 30km đường chân trời chỉ là hạn chế đối với ĐỘ CAO CỦA THÁP RADAR trên tàu chiến, còn với các máy bay trinh sát cảnh báo sớm bay trên cao thì không có nghĩa lý gì. Với một máy bay cảnh báo sớm đang bay ở tầm cao 6-10km trên không trung thì nó có thể phát hiện các vật thể bay cách đó 300-400km. Nếu là địa hình đồi núi thì có thể có chút hạn chế, chứ trên mặt biển thì SU-24 trốn đâu cho thoát? Là môt cường kích tấn công mặt đất, Su-24 không có môt cơ hội nào trước các máy bay tiêm kích Super Hornet FA-18 của Mỹ khi bị máy bay trinh sát phát hiện.