Blogger Widgets

Wednesday, September 18, 2013

Bạc Hy Lai sẽ bị tuyên án vào 22/9

QLB  - Ông Bạc Hy Lai có thể phải chịu án ít nhất 10 năm tù, thậm chí tới mức tử hình...
Liên quan

Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh tại tòa án - Ảnh: Scmp.
Chiều nay (18/9), Tòa án Nhân dân thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) ra thông báo cho biết sẽ chính thức tuyên án đối với ông Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, vào sáng 22/9.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, Tòa án Tế Nam dự định vào chủ nhật tuần này sẽ tuyên phán kết quả xử án vụ Bạc Hy Lai. Cũng theo nguồn tin này, khả năng ông Bạc sẽ kháng cáo và bản án này chưa thể chấm dứt ngay vụ bê bối chính trị lớn nhất ở Trung Quốc vài chục năm nay.

Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh năm nay 64 tuổi. Ông bị cáo buộc các tội nhận hối lộ hơn 21,79 triệu Nhân dân tệ, tham ô 5 triệu Nhân dân tệ, lạm dụng quyền lực gây thiệt hại lớn đến lợi ích quốc gia và người dân, tình tiết đặc biệt nghiêm trọng. Từ ngày 22 đến 26/8, Tòa án Tế Nam đã tiến hành xét xử vụ việc này.

Vụ xử án ông Bạc Hy Lai đã thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận trong, ngoài Trung Quốc. Trong quá trình xét xử, cấp dưới của ông Bạc là Vương Lập Quân đã ra tòa làm nhân chứng. Vợ ông là bà Cốc Khai Lai, người đang bị giam giữ vì tội giết hại một doanh nhân người Anh, cũng cung cấp các lời khai qua màn hình.

Ông Bạc Hy Lai đã phủ nhận tất cả những cáo buộc đối với ông. Tuy nhiên, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng nhận định, ông Bạc Hy Lai có khả năng phải chịu án ít nhất 10 năm tù, thậm chí là bị tử hình. Bên công tố cho rằng, ông Bạc không hề có ý hối cải chút nào và đã yêu cầu xử phạt thật nặng đối với bị cáo.

Trong khi đó, hai nguồn tin được cho là có mối quan hệ thân cận với gia đình nhà ông Bạc thì nhận định rằng, cựu Bí thư Trùng Khánh sẽ được xử nhẹ. Theo các nguồn tin này, khả năng ông Bạc sẽ chịu án dưới 15 năm tù.

Ông Bạc là quan chức thuộc hàng cấp cao nhất của Trung Quốc phải ra tòa, kể từ sau hai vụ án của cựu Bí thư thành ủy Bắc Kinh Trần Hy Đồng vào năm 1998 và cựu Bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ vào năm 2008. Ông Trần Hy Đồng đã bị xử 16 năm tù, còn ông Trần Lương Vũ phải chịu mức án tù 18 năm.
Theo VNE

No comments: