Blogger Widgets

Wednesday, September 18, 2013

Vượt qua bất đồng, Nga-Mỹ đạt thỏa thuận quan trọng

QLB   - Mỹ và Nga vừa ký kết một thỏa thuận chung về việc mở rộng hợp tác về các dự án an ninh, nghiên cứu và phát triển năng lượng hạt nhân, các quan chức cấp cao ngành năng lượng hai nước cho biết trong một tuyên bố chung được đưa ra hồi đầu tuần.

“Thỏa thuận này hỗ trợ cho chính sách ưu tiên khí hậu và phi phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Tổng thống Mỹ Barack Obama bằng cách đưa ra một lộ trình cho việc hợp tác khoa học, xây dựng mối quan hệ giữa các cơ quan kỹ thuật và nghiên cứu của Nga và Mỹ. Theo đó, hai bên cùng phát triển hơn nữa các công nghệ tiên tiến, có thể giải quyết được một số thách thức về an ninh hạt nhân và năng lượng hạt nhân "gai góc" nhất".

Nga-Mỹ ký kết thỏa thuận hạt nhân
Thỏa thuận này tập trung vào triển vọng hợp tác lâu dài giữa hai nước trong những lĩnh vực quan trọng bao gồm: năng lượng hạt nhân dân sự; thiết kế các nhà máy năng lượng hạt nhân và nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân mới; khoa học hạt nhân; sử dụng công nghệ hạt nhân và phóng xạ trong y học và công nghiệp; và quản lý chất thải phóng xạ.

"Sự chú ý đặc biệt vẫn sẽ được chú trọng vào những vấn đề không phổ biến hạt nhân, an toàn hạt nhân và bức xạ", tuyên bố của Rosatom cho biết thêm.


Cả 2 nước đều cho rằng: "Thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ và chính phủ liên bang Nga về hợp tác trong nghiên cứu và phát triển khoa học liên quan đến hạt nhân và năng lượng" cung cấp cơ sở pháp lý cần thiết để mở rộng một thỏa thuận cơ bản hơn giữa 2 nước đã có hiệu lực từ tháng 1/2011.

Đan Khanh - (Theo RIA)

No comments: