Blogger Widgets

Sunday, September 8, 2013

Anh có bị trừng phạt vì cung cấp hoá chất cho Syria?

QLB - Cơ sở mà Hoa Kỳ đưa ra để can thiệp quân sự vào Syria là vụ 1400 dân thường bị giết chết bởi vũ khí hoá học tại ngoại ô Thủ đô Damascus. Nhưng đến nay, Các công ty của Anh đã phải công nhận chính họ đã bán hóa chất cho Syria và những hóa chất này có thể được sử dụng để sản xuất chất độc thần kinh, giết chết 1.400 người trong một vụ tấn công ở ngoại ô thủ đô Damascus vào tháng trước!

Các nạn nhân trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria vào 21/8.
Tờ Mail Sunday tiết lộ trong thời gian từ tháng 7/2004 đến tháng 5/2010, chính phủ Anh đã cấp 5 giấy phép xuất khẩu cho phép 2 công ty bán sang Syria hóa chất sodium fluoride, được sử dụng để sản xuất chất độc thần kinh sarin.

Chính phủ Anh tối hôm qua đã lần đầu tiên thừa nhận hóa chất đã được chuyển từ nước này sang Syria. Các cuộc mua bán diễn ra tại thời điểm Tổng thống Bashar Assad bị nghi ngờ đang dự trữ vũ khí hóa học, có thể gây ra một cuộc khủng hoảng quốc tế.

Các công ty của Anh đã bán hóa chất sodium fluoride cho một công ty mỹ phẩm của Syria để sử dụng cho những mục đích hợp pháp. Tuy nhiên, các chuyên gia tình báo tin rằng chính quyền của ông Assad lợi dụng những công ty như thế này để chuyển hóa chất cho chương trình vũ khí hóa học của họ.

Nghị sĩ Thomas Docherty, một thành viên của Ủy ban kiểm soát xuất khẩu vũ khí thông thường, cho biết: “Có những lo ngại sau khi Mail Sunday tiết lộ những bằng chứng cung cấp hóa chất sodium fluoride cho Syria. Chúng ta không được phép để hóa chất này lọt vào tay của chính quyền Tổng thống Assad.”

Tuần trước, một báo cáo tiết lộ rằng Bộ Kinh doanh, Sáng tạo và Kĩ năng Anh (BIS) đã cấp giấy phép xuất khẩu vào năm 2012, nhưng chúng không được sử dụng để xuất khẩu hóa chất sodium fluoride sang Syria. Liên minh châu Âu sau đó đã cấm xuất khẩu hóa chất này.

BIS đã từ chối trả lời những câu hỏi có bao nhiêu hóa chất sodium fluoride được mua và bán hay những công ty nào tham gia vào thương vụ này.

Chuyên gia tình báo Richard Kemp của Anh cho biết: “Tổng thống Assad rõ ràng sẽ sử dụng hóa chất sodium fluoride được xuất khẩu hợp pháp để sản xuất vũ khí hóa học. Ông ta sẽ không e sợ khi thực hiện điều này.”

Trong khi đó, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu quân sự Anh tại Porton Down đã chứng minh khí sarin được sử dụng trong cuộc tấn công vũ khí hóa học vào ngày 21/8 ở Syria, sau khi kiểm tra các mẫu trên quần áo thu được tại hiện trường. Mỹ cho biết vụ tấn công đã khiến 1.429 người thiệt mạng, bao gồm 426 trẻ em.

Vậy thì có thể coi trách nhiệm của Anh chính là cội nguồn đã gây ra tội ác ở Syria, liệu các công ty của Anh có bị trừng phạt hay vì là nước Lớn nên có luật riêng dành cho kẻ mạnh? 
Tổng hợp

No comments: