Blogger Widgets

Thursday, August 22, 2013

Những ý kiến trái chiều xung quanh phiên xử Bạc Hy Lai

QLB  - Phiên tòa xử cựu bí thư Trung Khánh Bạc Hy Lai là giai đoạn cuối cùng của một vụ án chính trị lớn nhất ở Trung Quốc trong 30 năm qua, nhận được sự quan sát kỹ lưỡng của các chuyên gia và học giả.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Bo Zhiyue, giáo sư về chính trị Trung Quốc tại Đại học Quốc gia Singapore, nhận xét: "Theo tôi ông ấy vẫn nhận được sự ủng hộ trong lòng một bộ phận người dân nhất định. Do đó, toàn bộ phiên xử sẽ rất, rất khó khăn".

Một chuyên gia khác thì nhận xét rằng phiên tòa đáng nhẽ đã diễn ra sớm hơn nếu ông Bạc hợp tác với giới chức, tuy nhiên vẫn chưa rõ biểu hiện của ông tại phiên tòa hôm nay sẽ như thế nào.
"Có thể Bạc Hy Lai không hợp tác tốt bằng vợ ông ấy, trong khi nhà chức trách lại không thể tiến hành phiên xử kín", Cheng Li, chuyên gia tại Viện Brookings ở Washington, nói. "Tôi không rõ Trung Quốc sẽ xử lý vấn đề khó xử này như thế nào".

Giới quan sát cho rằng trước khi ra tòa hôm nay, ông Bạc có thể đã đạt thỏa thuận trong đó điều quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho con trai của ông và Cốc Khai Lai là Bạc Qua Qua. Anh này chuẩn bị bước vào năm thứ nhất học Luật ở Đại học Columbia, Mỹ, sau khi đã tốt nghiệp các trường Harvard và Oxford danh giá.

Hai ngày trước, Bạc Qua Qua viết một tuyên bố chính thức gửi New York Times, trong đó bày tỏ mong muốn rằng cha của mình sẽ được xử công bằng.

Hôm qua, hàng trăm người qua đường đã dừng lại trước tòa án, một số người dùng điện thoại chụp lại hiện trường. Một người ủng hộ ông Bạc, tên He, từng làm việc ở Trùng Khánh, cho hay ông đã bắt chuyến bay đến đây vào đêm hôm trước và cũng gặp nhiều người khác từ thành phố trên.

Người đàn ông 51 tuổi cho hay, ông không báo với gia đình về việc đến Tế Nam để theo dõi phiên xét xử ông Bạc, do tính nhạy cảm của vấn đề. Ông thẳng thắn ca ngợi ông Bạc, ngay trước một hàng rào cảnh sát chặn trên phố. "Tôi xin cúi đầu trước anh", ông hét lên nhiều lần trong khi chụp ảnh một đoàn xe đi ngang qua.

Ngược lại có nhiều người ở Trùng Khánh, nay đã định cư ở nước ngoài, từng lên tiếng tố cáo ông Bạc lợi dụng các chiến dịch chống tội phạm để trừng phạt những ai không tuân theo các lợi ích của ông.

Trên tài khoản Weibo của Tòa án trung cấp Tế Nam, các post cũng thể hiện ý kiến trái chiều về ông Bạc.

"Ủng hộ Trung ương Đảng quyết tâm chống nạn tham nhũng", một người dùng tên là haohaohaoa viết.

Tuy nhiên Liu Shengjun, bình luận viên của tạp chí Caixin, cho rằng Bắc Kinh đã không động đến "tội quan trọng" của ông Bạc khi ông này thực thi chiến dịch chống tội phạm ở Trùng Khánh. "Sự nguy hại do việc ông ta chà đạp luật pháp còn nghiêm trọng hơn nhiều tội tham nhũng".

Lược theo Vnexpress.net

1 comment:

Việt Nam Tôi Đâu said...

Xữ Bạc Hy Lai mới thây có vài Triệu coi bộ chắc án từ 15 Năm tới 20 Năm không biết khi nào mới đem Nguyễn Tấn Dũng ra xữ tịch thu tài Sãn những người Bà Con quen biết Đồng của Chí X sung vào Qủy xã Hội cho Dân nghèo