Blogger Widgets

Friday, August 16, 2013

Kêu gọi thành lập chính đảng mới ở VN

QLB  

Một số nhà hoạt động ở trong nước đang đưa ra lời kêu gọi 'thành lập một đảng mới để thúc đẩy dân chủ, xã hội công dân mạnh lên'.

Ý tưởng thành lập chính đảng mang tên đảng Dân chủ Xã hội được luật gia Lê Hiếu Đằng, Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam ở TP HCM, đưa ra trong một bài viết mới ra vào giữa tháng Tám này.
Trong bài viết tựa đề "Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh…", ông Lê Hiếu Đằng, người được biết lâu nay với nhiều ý kiến đóng góp cho tiến trình dân chủ hóa ở trong nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của đa nguyên, đa đảng.

Ông cho hay: "Có thời gian từ 1975 đến 1983 tôi là giảng viên Triết học và Chủ nghĩa xã hội khoa học ở Trường Đảng Nguyễn Văn Cừ thuộc Khu ủy Sài Gòn-Gia Định".

Jonathan Head, phóng viên BBC

"Giới chức cộng sản tại Việt Nam chừa rất ít khoảng trống cho giới bất đồng, và việc gần 40 blogger đang bị cầm tù là minh chứng rõ ràng."

Chỉ riêng việc đặt câu hỏi về sự độc nắm quyền lực của đảng đã bị coi là tội phạm nghiêm trọng rồi. Cho nên các nhà hoạt động, những người tuyên bố sẽ lập một đảng mới, Đảng Dân chủ Xã hội, đang chấp nhận rủi ro lớn.

Việc hai trong số họ là các thành viên hàng đầu của Mặt trận Tổ quốc, là tổ chức chính thức được Cộng sản ủng hộ - có thể sẽ đem lại cho họ sự bảo vệ nào đó.

Tuyên bố của họ được đưa ra sau hàng tháng có cuộc tranh luận bất thường về hệ thống chính trị, sau khi đảng cầm quyền lấy ý kiến nhân dân về đề án cải cách bản hiến pháp theo mô hình Liên Xô.

Một nhóm các học giả đã soạn thảo bản kiến nghị kêu gọi có dân chủ đa đảng – mà nay đã thu thập được hàng ngàn chữ k‎ý.

Niềm tin của người dân đối với giới lãnh đạo đất nước đã bị tổn hại do sự quản l‎ý yếu kém đối với nền kinh tế, và Đảng Cộng sản đã bị phân rẽ do cạnh tranh phe phái.

Nhưng vẫn chưa có mối đe dọa thực sự đối với sự cầm quyền của đảng. Đảng mới vẫn mới chỉ là ‎ tưởng – và ngay cả khi nó được thành lập thì cũng khó mà đoán được là đảng mới sẽ được phép hoạt động tới đâu, hay sẽ được cho tồn tại bao lâu.

"Về phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Lê nin mà tôi hiểu được có một điều cơ bản là cơ sở hạ tầng (bao gồm cơ sở xã hội, cơ sở kinh tế, v.v.) như thế nào thì phản ảnh lên thượng tầng kiến trúc như thế đó."

Ông nói tới nay, sau khi cải cách cho phép nhiều thành phần kinh tế thì "một khi cơ sở hạ tầng có nhiều thành phần kinh tế khác nhau trong xã hội sẽ có nhiều tầng lớp với lợi ích khác nhau, thì tất yếu họ phải có tổ chức để đấu tranh bảo vệ quyền lợi của họ".

"Đó là qui luật tất yếu, vì vậy không thể không đa nguyên đa đảng được, và như vậy điều 4 Hiến pháp hiện nay là vô nghĩa."

Điều 4 của Hiến pháp hiện hành quy định quyền lãnh đạo bao trùm của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo ông Lê Hiếu Đằng, "trước sau gì các vị lãnh đạo của Đảng CS phải chấp nhận thách thức này: các Đảng, tổ chức đối lập sẽ đấu tranh bình đẳng với Đảng CS trong các cuộc bầu cử hợp pháp có quan sát viên Quốc tế giám sát như hiện nay Campuchia đã làm".
Luật không cấm

Luật gia Lê Hiếu Đằng lập luận rằng "chủ trương không đa nguyên đa đảng chỉ là chủ trương của Đảng [CSVN] chứ chưa có một văn bản pháp lý nào cấm điều này".

"Mà nguyên tắc pháp lý là điều gì luật pháp không cấm chúng ta đều có quyền làm. Đó là quyền công dân chính đáng của chúng ta," ông khẳng định.

Từ đó, ông Đằng kêu gọi các đảng viên CSVN đang muốn ra khỏi Đảng, hoặc không còn sinh hoạt Đảng cùng "tuyên bố tập thể ra khỏi Đảng và thành lập một Đảng mới, chẳng hạn như Đảng Dân chủ Xã hội".

"Đây là một yếu tố sẽ làm cho xã hội công dân, xã hội dân sự mạnh lên, không có thế lực nào ngăn cản được."

Ông cũng khuyến cáo cuộc đấu tranh phải được thực hiện "với phương châm công khai, minh bạch, ôn hòa, bất bạo động, phản đối tất cả mọi hành động manh động, bạo lực khiêu khích gây chiến tranh".

Ủng hộ ý tưởng trên của ông Lê Hiếu Đằng, một nhân vật đương chức khác của MTTQ Việt Nam cũng ra lời kêu gọi người dân "đứng vào hàng ngũ Đảng Dân chủ Xã hội mới ngày nay".

Ông Hồ Ngọc Nhuận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, nói với BBC chính đảng mới sẽ không nhằm chống đối Đảng CSVN, mà cùng hợp tác để thúc đẩy "xây dựng dân chủ cho nước Việt Nam".

"Có một đảng thì không thể có dân chủ. Một đảng cầm quyền từ năm nay qua năm khác, nắm hết mọi thứ, mọi tổ chức, thì không thể gọi là có dân chủ."

Ông Nhuận cho rằng các đảng viên CS kỳ cựu như ông Lê Hiếu Đằng đã hết sức "kiên nhẫn" nhưng Đảng CSVN ngày càng tỏ ra "độc đoán, độc tài, chuyên chế".

Đảng Dân chủ Xã hội sẽ "góp sức làm việc, xây dựng dân chủ" với Đảng CSVN.
Phản ứng tích cực

Theo ông Hồ Ngọc Nhuận, nếu như các đảng viên CSVN giống như ông Lê Hiếu Đằng "ở trong Đảng mà chán nản, không muốn tham gia nữa thì thành lập Đảng mới để̀ đối lập với Đảng CSVN và xây dựng nền dân chủ thật sự".

"Chủ trương không đa nguyên đa đảng chỉ là chủ trương của Đảng [CSVN] chứ chưa có một văn bản pháp lý nào cấm điều này."

Luật gia Lê Hiếu Đằng

Ông cũng cho biết việc thành lập Đảng Dân chủ Xã hội đang còn ở những bước sơ khởi đầu tiên là vận động hình thành, nhưng lời kêu gọi của ông nhận được phản ứng rất tích cực.

"Tôi nghe phản hồi từ nhiều người, cho tới giờ này ai nấy đều tán đồng, ủng hộ, chỉ có một trường hợp phản đối."

Tuy nhiên ông Nhuận cũng nói cần chờ đợi mới biết rõ phản ứng thế nào.

"Chính quyền chưa có phản ứng gì," ông nói.

Việt Nam cũng đã từng có các đảng Dân chủ và Xã hội, tồn tại song song sau 1975 với Đảng Cộng sản, nhưng giải thể năm 1988.

Năm 2006, nhà hoạt động bất đồng chính kiến Hoàng Minh Chính tuyên bố phục hoạt Đảng Dân chủ Việt Nam, nhưng có ý kiến cho rằng nên coi đây là một đảng mới.

Ông Chính qua đời năm 2008.

Cũng đã có một số nỗ lực kêu gọi thành lập chính đảng đối lập ở Việt Nam, và một số đảng cũng tuyên bố ra đời, nhưng chưa có lực lượng nào thực sự tỏ ra có khả năng thách thức Đảng CSVN trong tiến trình chính trị-xã hội ở trong nước.

BBC

14 comments:

Anonymous said...

Ao Tuong

Chac

Anonymous said...

Bat ky mot dang phai nao muon ra doi, phai duoc Dang Cong San VNam cho phep..
Truong truong hop nao thi Cong San chap nhan mot dang khac Dang Cong San,

Neu nhu ho thay su can thiet, va ho kiem soat duoc, ...noi trang ra la dang dan chu gia hieu
Truoc 1975, mat tran dan toc giai phong mien nam la mot vi du, Mien Dien, Dang dan chu chu Aung San Su Kyi
Dieu nay khong can thiet vi cac ly do sau

1) Neu can, Phong Trao Con Duong Viet Nam da duoc cai dat, khong phai la Dang Xa Hoi cua mot thang gia ve huu, ben hoan, khoi xuong
2) Nguoi My khong dat ra van de VNam phai co Dang Doi Lap, quyen loi nuoc My la o TQ va TPP, Nguoi My khong chu truong lat do DCS nen van de CIA va dang doi lap khong dat ra
3) Dang phai o VNAm con qua yeu ot,km, thieu lanh dao, khong thuc luc, thieu tai chinh, thieu chu thuyet. ..khong du suc, gioi lam gay bat man xa hoi, ho hao chong TQ

O VMam cai gi cung vay, chi gioi leo teo..de roi tat ngom..chang di ve dau...tu Boxit, ...Doan Van Vuon, ...Le Cong Dinh...tat ca deu that bai.

Chac

Anonymous said...

Kính chào các bạn,

Trong các trang mạng thời gian gần đây có nhiều dư luận về lời tuyên bố cuả luật sự Lê Hiếu Đằng về vấn đề thành lập đảng chính trị mới, đối trọng với đảng CSVN. Nhìn chung thì ý kiến ủng hộ cũng có, phản đối cũng có nhưng một điều làm phần lớn băn khoăn, đó là một chính đảng khác được thành lập phải có sự chấp nhận cuả đảng Cộng Sản Việt Nam mà nhiều người cho rằng như vậy thì chẳng khác gì là các tổ chức ngoại vi cuả đảng CSVN.
Kính thưa các bạn.
Điều này có đúng, có sai.
Trong tình thế hiện nay, đảng CSVN bắt buộc phải chấp nhận đa đảng, đa nguyên để giải quyết nhiều vấn đề đối nội và đối ngoạị Thế nhưng làm thế nào để có thể cho phép thành lập những chính đảng đối lập mà vẫn giữ được vị trí độc tôn lãnh đạo nền chính trị Việt nam, đồng thời che mắt được quốc dân và quôc tế . Họ có thể tách đang CSVN thành hai đảng, lấy tên khác nhau, có đảng quy đảng tịch khác nhau nhưng muc. đích thì hoàn toàn giống nhau, luôn luôn hỗ trợ cho nhau về mọi mặt . Hoặc giả họ dựng lên một đảng bù nhìn do đảng viên đảng cộng sản lãnh đạo, hoặc giả tìm cách chui sâu leo cao vào hàng ngũ cuả các đảng độc lập rồi tìm cách gây chia rẽ nội bộ, triệt ha uy tín cũng như vai trò những người lãnh đạo đảng mà thâu tóm quyền lực, biến những đảng này thành tay sai cho họ . Đây là điều mà DCSVN đã từng làm trong những năm 40 cuả thế kỷ trước đó là khuynh đảo hai đảng Dân chủ VN và đảng Xã hội Việt nam . Nói thêm ở đây, với nhiều người dân và kể cả trí thức đều cho rằng hai đảng DCVN và đảng XHVN là hai đảng cuội, hai đảng bù nhìn cuả DCSVN. Điều này có đúng, có sai . Đúng là vì suốt chiều dài hoạt động từ ngày thành lập tới năm 1988, hai đảng này luôn luôn sát cánh cùng với DCSVN trong hai cuộc chiến tranh, ủng hộ mọi chủ trương, chính sách do DCSVN vạch ra và tự thân đã phơi bày tính lệ thuộc cuả mình đối với DCSVN. Thế nhưng có những điều quan trọng thì không được làm sáng tỏ .
1. Hai đảng này không phải do đảng CSVN thành lập mà do các nhóm trí thức yêu nước ở quốc nội và nước ngoài thành lập với tôn chỉ đấu tranh giành quyền dân chủ dân sinh cho người dân VN .
2. Sau cách mạng tháng tám, đảng CSVN đã tìm cách tiêu diệt những đảng phái chính trị có thực lực có thể làm suy yếu vai trò lãnh đạo cuả đảng CSVN như Quốc Dân Đảng, và thao túng hàng ngũ lãnh đạo cuả hai đảng Dân chủ và Xã hội, biến hai đảng này thành công cụ cho đảng CSVN.
3. Vì uy tín không rộng khắp trong quần chúng lao động, và nhất là không có thế và lực trong tay, nên hai đảng này không còn con đường nào khác mà phải thúc thủ và để cho đảgn CSVN điều khiển . Vào thời điểm cách mạng tháng Tám năm 1945, những tư tưởng dân chủ nghị trường, đa nguyên đa đảng ở VN là những món xa xỉ chỉ giành riêng cho giới trí thức và giàu có mà không lôi cuốn đại đa số quân chung lao động ở VN, một quốc gia nửa thuộc điạ nửa phong kiến với dân trí thấp kém .
Một câu hỏi đặt ra là liệu đảng CSVN có thể một lần nữa, dựng dậy những con bù nhìn mà họ đã khai tử vào năm 1988 ?
Điều này có thể khẳng định là không thể .
Tại sao?
1. Dân trí cuả người dân VN, nhất là giới trẻ không còn như xưa nữa .
2. Những cái bánh vẽ độc lập tự do theo kiểu Leninist, Maoist không còn loè bịp được ai . Hơn nữa cái hậu quả cuả cuộc cách mạng vô sản vẫn còn nhức nhối trên 1/4 nhân loại mà người ta đã và đang gột rửa mà vẫn chưa sạch.

Continued
NQS

Anonymous said...

3. Với phương tiện truyền thông bây giờ, đảng CSVN muốn đóng kín cái xa hội họ đang cai trị mà mặc sức tuyên truyền, không còn khả thi nữa.
4. Bộ mặt đảng CSVN quên mình vì hạnh phúc nhân dân đà phơi bày. Hàng ngũ lãnh đạo đảng và nhà nước VN hiện nay thực chất là những đàn sâu mọt đang đục ruỗng thân thể tổ quốc, làm suy vi sức dân, làm kiệt quệ nội lực dân tộc. Họ chính là hậu duệ cuả những người đã từng hô hào toàn dân đi theo tiếng gọi cuả đảng, hy sinh xương máu để dựng nên nền thống trị mà muôn người đang hối hận.
5. Những người yêu nước trẻ ngoài đảng hiện nay đã chứng tỏ bản lãnh cao, tài trí hơn người, có thể thách thức với cả tập đoàn câm quyền về tính dân chủ, tính hợp hiến, hợp pháp cuả chính quyền, về những vấn nạn xã hội, về những đường lối kiến quốc an dân và đưa ra những giải pháp điều hoà cho một xã hội văn minh, thăng tiến về mọi mặt.
6. Sự ảnh hưởng quôc' tế đối với Việt nam hoàn toàn có lợi cho sự ra đời cuả các đảng phái chính trị độc lập và kiến tạo một nền dân chủ đa nguyên. Khi xưa Liên xô và các nước XHCN ảnh hưởng đến xã hội VN rất sâu rộng . Nói đến thế giới thì chỉ biết đến 14 nước XHCN và những thành tựu mà phe ta đạt được mà quên hẳn phần còn lại cuả thế giới văn minh và nhân quyền. Sau khi Liên xô sụp đổ, VN tiến hành công cuộc mở cuả thì những điều bị bưng bít trước đây không còn lừa gạt được ai nữa. Đứng trước sự sống còn, nhà câm quyền đã phải bắt tay với các thế lực thù địch trước kia, cất giấu cái tự hào hão, mà hoà nhập với thế giới bên ngoài. Điều hiển nhiên là khi hội nhập với thế giới văn minh thì họ cũng biết rằng họ phải chịu tuân theo luật lệ cuả các nước văn minh và để cho thế giới bên ngoài có tiếng nói đối với công cuộc đổi mới chính trị trong nước
7. Nội bộ đảng CSVN bị phân hoá nặng nề . Sự phân hoá không chỉ bắt nguồn từ tính bè phái, cục bộ mà nó còn bắt nguồn từ sự day dứt giữa đúng và sai, chính và tà trong tư tưởng cuả những người cộng sản yêu nước.

Những điều trên có thể kết luận rằng đây là thời điểm thích hợp để ra đời các đảng phái chính trị, đối trọng với đảng CSVN trong tiến trình dân chủ hoá đất nước mà đảng CSVN không thể ngăn cản và thao ttúng được .

Xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện ngụ ngôn:
Trong một khu rừng có một con sói già, già quá rồi không còn thể tự mình kiếm ăn được nữạ Nó bèn nghĩ cách nhập bầy với một đàn hổ để kiếm miếng độ nhật. Nó mon men xin nuôi dưỡng một con hổ con. Trong thâm tâm nó không bao giờ muốn con hổ con trưởng thành để có thể lợi dụng và đánh lừa đàn hổ kia . Nhưng việc trưởng thành cuả con hổ con lại không tuỳ thuộc vào ý muốn cuả con sói già. Nó chỉ còn hy vọng khi trưởng thành con hổ con kia không tàn nhẫn với nó như nó đã từng làm với đồng loại .

Thân mến
NQS

Anonymous said...

Dang cong san là cái gi ma cho phep hay khong cho phep, neu dan chu thi cu Da nguyen, Da Dang di coi ai thang ai

Chín Củi said...

Nghe một tay CS sạo sự qua một cuộc nói chuyện thật là"cuội", hắn vung vít "Căn cứ vào đâu dể thành lập một chính đảng mới tại Việt Nam ... ?".
Đảng CSVN là một con bạch tuộc rất độc hại, ai cũng biết điều này, không cần phải dài dòng văn tự kể lể tội ác và âm mưu thâm độc của chúng ra làm gì. Nếu chúng bày trò phỉnh gạt, ra cái điều " đang có sự thay đổi lớn trong sinh hoạt chính trị ở Việt Nam này nọ ... Con bạch tuộc có thêm chân - thì dân ta thêm đau khổ mà thôi các cụ ạ.
Thành lập một chính đảng đối lập thật sự với chính quyền CS, lẽ tự nhiên là quyền của toàn dân Việt Nam chúng ta. Không ai "đuỗn" đến lúc cần có, lại đi hỏi ý kiến cái đảng cướp CS này.
Phân tích ra cho lắm, cũng chẳng đi đến đâu - toàn là chiến thắng CS trên lý thuyết. Phải có hảnh động cụ thể và thích đáng mới hy vọng thành công. Đừng trông mong ngày CSVN bàn giao "mâm cao cỗ đầy" cho dân mình.
Dân còn thiếu tổ chức, sẽ còn mãi chìm ngập trong mạng lưới công an trị của cộng sản .

Anonymous said...

Những ai đang phục vụ trong Công an, quân đội VN đã có việc làm, có hành vi tiếp tay cho đàn áp các phong trào dân chủ và người yêu nước hãy dừng tay ngay, trước khi quá muộn.

Tám Thơm said...

Sau gần nửa năm trời, hôm nay ô-sin em mới có cơ hội trở lại với "quan làm báo". Lý do thích thú là em có dịp theo hầu bà chủ sang chơi xứ sở La-va-ga bên Huê-Kỳ. Một công mà hai ba chuyện, nào là thăm 2 cậu và cô chủ học hành tới đâu, rồi thăm dò thị trường tiêu thụ hang may mặc, ngoài ra mua được một căn nhà cho các cô cậu ăn ở, đi chơi môt vài địa điểm du lịch và tiện thể thăm bạn bè đang sinh sống bên đó ... chuyện thật là dài và nhiều điều kỳ lạ, nếu có dịp sẽ kể cho bà con nghe .
Em có mua được chút quà Mỹ, nên đến rủ con nhỏ bạn thân bán cá cùng đi thăm thày Năm .
Ra chợ, vừa gặp nó, nó nhào đến ôm chằm lấy em, mếu máo vừa khóc vừa cười :
Tao tưởng mày vượt biên sang Úc rồi chứ ?. Biết mày không còn làm ở đó, mà chẳng dám hỏi ai ?. Có vài lần đi ngang qua biệt thự cao cấp đó, thấy mấy thằng công an to sù đi qua đi lại, tao lại sợ không dám hỏi ... vậy mày đi đâu mà trông khoẻ mạnh và đẹp gái thế này hả con ô-sin ?.
Mày hỏi tới tấp vậy thì lúc nào tao trả lời được ?. Thật sự cũng mấy tháng qua rồi, trước khi đi, tao gấp quá không kịp cho mày biết ... mày biết không, đi với bà chủ sang Mỹ, về nước lại theo bà chủ đi Hà Nội ... thôi tao xin lỗi, này có quà cho mày.
Em đưa cho con bạn thân cái quần din bò thứ thiệt và cái đồng hồ đeo tay, nó rú lên mừng rỡ.

(xin xem tiếp kỳ sau)

Anonymous said...

that la tuyen voi neu viet nam co mot nen dan chu.

Tám Thơm (tiếp theo) said...

Hai đứa cầm tay nhau nhảy tưng tưng vui sướng, vì nó nghĩ là không bao giờ hai đứa gặp lại nhau. Vừa đi bên nhau vừa nói chuyện huyên thuyên .
Mày biết không, hôm tưởng mày đi xa rồi, tao có đến gặp thày Năm nói về việc này, thày chỉ tủm tỉm cười và không nói gì thêm về việc mày biệt tăm cả mấy tháng trời.
Độ vài tuần sau, thày cũng đi thăm một người cháu trai - nghe nói làm cán bộ lớn ở ngoài Đà Nẵng, sau đó hai chú cháu rủ nhau ra Bắc, thăm viếng chùa Bái Đính - Hoa Lư. Thày Năm mới trở về nhà trước mày khoảng một tháng nay thôi. Đến đó gặp Thày mày sẽ biềt nhiều hơn ...
Thoáng một cái, hai đứa đã đứng trước hiên nhà, con khỉ nhìn trừng trừng vào em, và con chó già sau vườn suả vang inh ỏi - có lẽ mùi Mỹ đã dính vào em, khiến chúng đánh hơi nên tưởng là người lạ mặt chăng ?.
Thày Năm bước ra, nụ cười rạng rỡ :
Con bé nhà ai mà trắng trẻo xinh xắn thế này, phải con Tám không ?.
Dạ, con Tám đây , xin chào Thày.
Hai đứa em nắm tay Thày Năm bước vào nhà trong.
Nhà cửa trống trơn sạch sẽ như thuở nào.
Thày múc ba chén nước mưa sau nhà để mời khách và chủ nhà.
Ba thày trò chụm đầu hàn huyên nói chuyện hỏi thăm đủ thứ chuyện ...
Thày Năm bây giờ có làn da xạm nắng, nhưng trông khoẻ mạnh hơn trước nhiều.
Em vội lấy gói quà nhỏ đưa cho Thày:
Con biếu Thày chiếc đồng hồ đeo tay, tuy Thày không còn để ý đến thời gian nữa, nhưng xin cứ nhận cho các con vui. Đồng hồ Si-kô đấy thày, có ngày và tháng rất tiện dụng.
Cám ơn các con nhiều.
Thày nhanh nhẹn đeo vào cổ tay trái, dây cũng hơi lỏng một chút.

Con nhỏ bạn em dơ tay mỉm cưòi :
Con thấy mình có 3 người, Thày và nhỏ ô-sin này đều đi xa mới vế, vậy xin Thày kể chuyện của Thày trước đi được không ?.
Chuyện của thày dài dòng lắm, hẹn hôm khác được không ?.
Con nhỏ bạn em nhanh miệng :
Dạ không sao, vậy để con hỏi Thày về một câu hỏi đang còn nóng bỏng :
Nghe nói họ đang vận động thành lập một đảng chính trị mới ở nước ta. Vậy Thày nghĩ gì về việc này ?.
Thày đang vui vẻ, bỗng nét mặt biến đổi thành đăm chiêu tư lự, rồi thủng thỉnh trả lời :
"Các con cũng biết, có ai trên đời này tin vào những gì người CS nói. Việc lập đảng, đổi tên đảng, rồi lại lập đảng mới ... tất cả là một nghề mọn của người CS mà thôi. Trừ phi, toàn dân tự đứng lên thành lập một đảng mới, đối lập với đảng CS - đó mới thật sự là đảng của dân, do dân và vì dân ">

(xin xem tiếp kỳ sau).

Dan said...

Toan Dan VN dang mong cho su thay doi

Chín Củi said...

Đầu óc của các quan sâu CS bây giờ chứa toàn đô-la mà thôi. Bụ bẫm và tự kiêu, vậy họ lấy đâu ra sáng kiến để tiếp tục gạt gẫm dân chúng. Lại bổn cũ soạn lại, hay rượu cũ để trong bình mới ... thành lập một chính đảng mới tại Việt Nam, và trong tương lai không xa lắm, sẽ có một chính phủ liên hiệp ra đời ... dân ta biết "tỏng" cái trò chơi ma-tịt này của các quan sâu bọ từ lâu rồi, may ra có một " đỉnh cao trí tuệ" thật sự nào trở cờ đón gió cho dân ngu cu đen nhờ vả.
Nhân tiện, Chín Củi cũng mời các cụ xem lại một bài viết trước đây, tựa đề là "CÒN MƠ BÁNH VẼ", sẽ thấy có nhiều điều thích thú về những trò chơi của cộng sản .

Tám Thơm (tiếp theo) said...

Thày Năm nhìn xuống yên lặng, rồi nói tiếp :
" Thực ra chuyến đi chơi xa ra Trung ra Bắc của thày cũng thâu nhận được nhiều dư luận về việc khá hấp dẫn mà các con mới hỏi đến ... một nhóm những người CS kỳ cựu đã bỏ đảng (?), đang vận động để thành lập một đảng mới, và sau đó sẽ tiến tới việc bầu cử Quốc Hội với đại diện mới phát xuất từ đảng CS đương thời và đặc biệt từ các đảng mới thành lập - công việc mới nhìn qua, chúng ta thấy có vẻ gấp rút và giống như một màn kịch nhà nghề của CSVN - không thể tránh khỏi dư luận này, vì người CSVN đã hoàn toàn tự làm mất uy tín của mình qua những việc làm ác ôn, thiếu nhân tính của họ ... Cũng có những dư luận khác hơn - cũng khá hay hay, họ nói chuyến đi của Tư Sang "chúm chím" và đám lâu la tài phiệt đỏ VN tháp tùng, sang thăm TT Ô-ba-ma mới đây, là muốn chính quyền Mỹ (hành pháp) bảo trợ an toàn cho sự "hạ cánh" của vua sâu 3Dũng, gia đình hắn + Tư Sang và phe nhóm của hai tên ác ôn này - riêng Trọng Lú + gia đình + phe nhóm bảo thủ và trong sạch (?) sẽ ở lại, để tiếp tục tham gia chính trường và lãnh đạo đất nước cùng với các đảng phái mới thành lập khác. Lúc đó, quân đội nhân dân sẽ that sự trở thành quân đội của nhân dân, chứ không còn là lực lượng quân sự riêng của đảng CS như trước đây. Còn công an nhân dân sẽ trở thành lực lượng cảnh sát thuần tuý - lo gìn giữ an ninh trật tự cho đời song xã hội của toàn dân, họ không còn phải đóng vai trò kiểu "còn đảng còn mình" nữa. Quân đội và cảnh sát sẽ làm trọng tài trong mọi chuyển biến chính trị trong nước - đồng thời chung sức quyết tâm bảo vệ an ninh lãnh thổ (biển, đảo và đất lien) - một công việc cao thượng, vĩ đại và công tâm vô cùng ".
Thày Năm ngưng nói vì cảm xúc dâng trào, vì những dư luận có nhiều điều khả thi đó. Em nghĩ đó cũng là một ước mơ sau cùng của những thế hệ già trẻ đang còn song, đang trông mong một ngày mai tươi sang cho VIỆT NAM chúng ta.
Thày Năm long lanh nước mắt, nói tiếp :
" Đây có thể là một giải pháp chứa chan tình người nhất thế kỷ, vì tất cả chúng ta - kẻ cầm quyền cũng như toàn dân - đồng lòng bỏ qua những ân oán hận thù nhau . Cùng can đảm nhìn vào nhau để mở ra một lối thoát oai hung cho cà dân tộc. Nút giây mà mỗi bên hàng ngày chúng ta cố sức kéo ngược chiều nhau cho chat them - nay đến lúc cùng ngưng kéo và cùng nhau nới long và bỏ đi cái that nút lịch sử đau thương này .

(Xin tiếp trong kỳ tới)

Tám Thơm (tiếp theo) said...

" Xin lỗi vỉ quá quan tâm đến vấn đề nóng bỏng này, mà thày bị xúc động ... thật ra đây là những tin tức tổng quát do nhiều phe nhóm trong đảng CS bị rò rỉ ra bên ngoài, nếu đi vào chi tiết, chắc chắn sẽ có nhiều biến đổi bất ngờ ..."
Nghe vậy, ô-sin em liền nói :
" Hồi con còn ở bên Mỹ, bà chủ con có đi thăm một số bạn làm ăn bên đó, một lần vô tình con nghe được họ nói chuyện, hết chuyện thị trường quần áo thời trang đến chuyện riêng của bọn họ, họ đã cài cắm được rất nhiều dịch vụ trong các cộng đồng người Việt bên đó ... các ca sĩ gốc CS thì công khai làm ăn với các song bài bên đó. Tư bản đỏ CSVN đã that sự đầu tư vào rất nhiều lãnh vực. Có một lần, con nghe họ nói kín gia đình quan sâu 3 Dũng và nhóm riêng của ông ta đã chuyển sang Mỹ và các nước khác (khối tư bản) một số tiền khổng lồ - khoảng vài chục tỉ đô-la ".
Thày Năm ngắt lời ô-sin em :
" Biết sự that thì tốt con ạ, nhưng cũng phải biết giữ mồm giữ miệng - tuỳ người mà nói nghe con. Theo thày hiểu tiền đô của Mỹ lưu hành trên thế giới đều có con mắt theo dõi ... "
Con Hường lắng nghe từ nãy tới giờ bỗng cắt ngang câu chuyện :
" Thày nói tiền đô-la của Mỹ có con mắt, con không hiều, xin Thày nói rõ them ạ ".
" Ý thày nói khi Mỹ cho lưu hành tiền đô-la trên thị trường thế giới, họ có nhiều phương pháp,cũng như hệ thong điện tử để theo dõi sự xử dung của tiền đô-la mà họ đã phát hành. Các con thấy 3 Dũng và đồng bọn tư bản đỏ ra sức chôm chĩa tiền viện trợ của Mỹ, nay lại đem số tiền khổng lồ đó sang làm ăn bên Mỹ và các nước bạn bè của họ, vậy Mỹ có biết không ?. Ăn cắp tiền của Mỹ bang cách này hay cách khác, rồi ôm đống tiền và nằm trên cái thớt của Mỹ - đồng tiền của họ ra đi theo hình thức trợ giúp kỹ thuật này nọ - nay lại trở về trong tay họ, còn dân ta thì mang nọ suốt đời ... long tham vô đáy của CSVN đã làm họ trở thành loại người vô lương tri và tràn đầy sự kiêu ngạo và lú lẫn".

(xin xem tiếp kỳ sau).