Blogger Widgets

Sunday, August 25, 2013

Gởi ai nước mắt Quê Hương

QLB 

Em trở lại cánh đồng Chum Ma Hí * 
giữa cằn khô chợt hiện dáng nàng Kiều 
tôi đen đúa, rượu Nùng ** say túy lúy 
càng quắc quay bởi dáng ấy mỹ miều. 

Tôi với Diễm, bạn thân thời niên thiếu 
thường ra sông đùa cát, tắm cởi truồng 
ngày cộng sản đẩy dân vô hợp tác 
quá nhọc nhằn…em tìm cách đi luôn.


Tôi ở lại góp bàn tay tranh đấu
Niềm cô đơn lặng lẻ tháng năm qua
Cũng có lúc lang thang trong hận tủi
Bởi công an, tôi sống kiếp không nhà

Ngày ly biệt, không hẹn thề trở lại 
xa Quê Hương, tưởng vĩnh biệt nghìn trùng 
nơi xứ Mỹ, em công thành danh toại 
tôi nơi đây, cuộc sống vẫn khốn cùng. 

Cảnh  nghèo giữa cánh đồng trơ Ma Hí 
đón người xưa rồi ra viếng bến sông 
con nước cũ giờ đục dòng nước đục 
tim sắc se bao kỷ niệm dậy lòng. 

Giã biệt nhé người năm xưa quí phái 
nay còn đâu cô gái tắm ở truồng! 
mời em cạn nước dừa, thay nước mắt 
cánh đồng Chum quay quắc tím chiều buông… 


* Tên một địa danh 
* Tiếng địa phương để gọi rượu đế 

Nguyên Thạch

No comments: