Blogger Widgets

Thursday, August 22, 2013

EU hỗ trợ tài chính Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ

QLB - Liên minh châu Âu (EU) sẽ cung cấp cho Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC), khoản tiền trị giá 4 triệu USD, để duy trì hoạt động trong năm 2013.

Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia.Người phát ngôn ECCC, ông Neth Pheaktra cho biết ECCC cần khoảng 3 triệu USD để trả lương cho đội ngũ nhân viên Campuchia làm việc cho tòa án này. Từ tháng 6/2013, khoảng 250 nhân viên Campuchia đã không nhận được tiền lương, do ngân quỹ của ECCC đã cạn kiệt.

EU và các nước thành viên khối này là một trong những nhà tài trợ quốc tế lớn nhất cho ECCC, với khoảng 43 triệu USD, chiếm 24% chi phí cho các phiên tòa xét xử tội ác Khmer Đỏ.

Kể từ khi được thành lập năm 2006, ECCC đã sử dụng khoảng 173 triệu USD, trong đó 42 triệu USD chi trả cho nhân viên Campuchia và 131 triệu USD chi cho các nhân viên pháp lý quốc tế. Tuy nhiên, tòa án này thường xuyên đối mặt với nguy cơ đình trệ do thiếu nguồn kinh phí chi trả cho nhân viên, đặc biệt là các nhân viên nước sở tại.

Cho tới nay, ECCC mới chỉ kết án một cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ là Giám đốc Nhà tù S-21 khét tiếng Kaing Guek Eav - còn có tên là Duch, với mức án chung thân hồi đầu năm 2012 vì vai trò của y trong cái chết của khoảng 15.000 người.

Hiện ECCC đang tiến hành phiên xét xử đối với hai cựu lãnh đạo chế độ Khmer Đỏ (giai đoạn 1975-1979) là Khieu Samphan và Noun Chea với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, diệt chủng và tội ác chống lại loài người.
Xa luan

No comments: