Blogger Widgets

Wednesday, July 17, 2013

'Xẻ thịt' tàu sân bay làm... vỏ lon và lưỡi dao cạo

QLB - Tàu sân bay HMS Ark Royal của Hải quân Hoàng gia Anh bị “xẻ thịt” để tái chế thành vỏ lon và lưỡi dao cạo tại một cơ sở tháo dỡ ở Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ, theo Dailymailhôm 16/7.

Chiến hạm khổng lồ HMS Ark Royal bị "xẻ thịt".
Khoảng 80 công nhân của công ty tái chế tàu Leyal bắt đầu việc tháo dỡ con tàu 22.000 tấn này hơn một tháng trước. Dự kiến phải mất thêm 7 tháng nữa mới hoàn thành việc dỡ.

Theo Leyal, một số khách du lịch người Anh thậm chí còn đến Izmir để chứng kiến cảnh con tàu khổng lồ bị “xẻ thịt”, lặng lẽ nhìn các loại bu lông, ốc vít và dải thép được dỡ ra và chở đi bằng xe tải.

Việc con tàu này bị phá bỏ và đem đi tái chế là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi tiêu quốc phòng vào năm 2010.

Tàu từng hùng dũng dẫn đầu đoàn tàu trong cuộc chiến tranh ở Iraq năm 2003 được Bộ Quốc phòng Anh bán lại cho Leyal với giá 2,9 triệu bảng Anh.

Tàu dài 210m, có thể chứa 22 máy bay và 1.051 quân.

Trước đó từng có nhiều tranh cãi quanh việc tái sử dụng con tàu này, gồm việc biến nó thành hộp đêm, sòng bạc, thậm chí là rạn san hô nhân tạo ở ngoài khơi bờ biển Devon nhưng tất cả đều bị Bộ Quốc phòng bác bỏ.







Thời hoàng kim của HMS Ark Royal.

Chiến hạm phục vụ cho Hải quân Anh suốt hơn một phần tư thế kỉ kể từ khi được xây dựng bởi xưởng đóng tàu Swan Hunters ở Wallsend, North Tyneside vào năm 1978 với chi phí 320 triệu bảng Anh.

Phan Yến
Theo Dailymail

No comments: