Blogger Widgets

Monday, July 15, 2013

VCCI cũng chỉ là một cơ quan 'nhỏ' của Chính Phủ nên thanh tra lúc nào mà chẳng được!

QLB - Có lẽ sao quả tạ vẫn đè nặng lên đầu VCCI, dù đã trải qua bao cuộc bể dâu từ cả năm nay bị thanh tra, nay lại có thêm một Quyết định 'Thanh tra đột xuất của Thủ Tướng Chính Phủ'!?

Ở các nước những tổ chức tương tự như VCCI là những tổ chức Phi Chính Phủ,  thuộc về các Hiệp hội Doanh nghiệp hoạt động độc lập để làm nhiệm vụ bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp và quan trọng hơn là có tiếng nói đóng góp vào chính sách vĩ mô của đất nước để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Song ở Việt Nam, VCCI 100% thuộc Chính Phủ và Đảng CS quản lý, vì vậy Chính Phủ muốn thanh tra lúc nào mà chẳng được!

Thời ông Đoàn Duy Thành, vị trí Chủ tịch VCCI còn được một ghế Uỷ viên Trung Ương Đảng, sau này chiếc ghế này bị mất, không phải vì người ta thấy nó cần phải là một tổ chức Phi chính phủ mà bởi vì 'hậu duệu' của ông Đoàn Duy Thành quá yếu nên chẳng ai 'tranh nổi cái ghế 'Trung Uỷ', chính vì vậy mà vai trò của VCCI cũng 'khiêm tốn' dừng ở chỗ 'bán vé' cho doanh nghiệp tháp tùng lãnh đạo để kiếm tiền. Tuy nhiên cái nhiệm vụ 'lo' cho đoàn Doanh nghiệp tháp tùng Lãnh đạo cũng bị Chính Phủ 'vặt bớt lại' để giao cho Bộ ngoại giao phụ trách hoặc khi Thủ Tướng 'giận dỗi' thì không cho doah nghiệp tháp tùng nữa! Vì vậy mà vai trò của VCCI ngày càng 'khiêm tốn'!

Tất nhiên lãnh đạo của VCCI cũng cố gắng để làm sao giúp gì đó cho doanh nghiệp, nhưng lực bất tòng tâm nên cũng chẳng làm được gì nhiều khi mà mọi việc phải phụ thuộc vào mối quan hệ cá nhân giữa lãnh đạo VCCI và Chính Phủ, hay nói đơn giản là 'phải thân với Thủ Tướng'!

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chẳng cần thông qua VCCI đã có cả bầy lợi ích nhóm bủa vây xung quanh qua đường cô gái rượu và ông em vợ ... thế nên VCCI càng ngày càng bị o ép...

Đã vậy mà nội bộ VCCI lại không đoàn kết, chẳng ai ưa nhau, mỗi người 'co kép' một nhóm. Đặc biệt từ ngày Tổng thư ký có nguồn gốc 'mật vụ' lên Phó Chủ tịch thì tham vọng càng lớn và nhăm nhe để tống cổ ông Chủ tịch đương thời đi sớm để dành ghế!

Liệu rồi Vũ Tiến Lộc có trụ nổi cơn 'ẩu đả' này không, cứ chờ đó!?

Vì sao thanh tra đột xuất VCCI?


Chiều 12/7 tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Theo quyết định thanh tra được công bố, đoàn thanh tra do ông Hoàng Đức Vinh, Phó cục trưởng Cục 4 - Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

Đoàn thanh tra có nhiệm vụ tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về một số nội dung trong công tác quản lý tài chính và đầu tư xây dựng trụ sở làm việc tại VCCI, thời kỳ thanh tra từ năm 2006 đến năm 2012.

Phó tổng thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng đã đề nghị VCCI phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để đoàn thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thời hạn tiến hành thanh tra là 40 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra, trừ ngày lễ, nghỉ theo quy định.

Trước đó, theo nhiều nguồn tin, đã có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo gửi tới các cơ quan chức năng nêu rõ dấu hiệu sai phạm về nguyên tắc tổ chức cán bộ, nguyên tắc tài chính, có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực diễn ra trong thời gian dài tại VCCI.
Một số sai phạm đã được từng được báo chí nêu ra, trong đó có việc ông Vũ Tiến Lộc (Chủ tịch VCCI và Đảng đoàn VCCI đã vi phạm quy trình bổ nhiệm cán bộ.Vụ việc này đã được cơ quan cấp trên đã xác định rõ sai phạm này và đã yêu cầu VCCI phải sửa chữa khắc phục ngay, nhưng đã mấy năm nay, sự việc vẫn không có biến chuyển.

Ngoài ra, trong quản lý kinh tế, quản lý tài sản cơ quan, chi tiêu tài chính, cá nhân ông Vũ Tiến Lộc và bộ phận tài chính đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc, số tiền sai phạm hàng tỷ đồng. Trong đó, chỉ tính riêng tiền tiếp khách gần 1 tỷ đồng đã bị sử dụng tùy tiện, chi tiêu không rõ ràng, chứng từ thanh toán không theo đúng quy định về tài chính kế toán, đã không được làm rõ và xử lý, thu hồi theo các quy định hiện hành….






Theo Đinh Bách

VnMedia

NHỮNG BÀI NỔI BẬT CỦA QLB

1 comment:

Anonymous said...

Còn cả cái Trung tâm Văn hoá Doanh nhân nữa, làm trò mèo trong tài chính, sao ko thấy đả động đến nốt nhề?