Blogger Widgets

Wednesday, July 17, 2013

Trung Quốc lại 'giở bài' bóp chết ngành cá Việt Nam!

QLB  - Hết tổ chức mua 'chân Trâu', mua mèo để phá hoại mùa màng Việt Nam, rồi đến gà nhập lậu, thịt heo bơm tăng trọng, gạo nhựa... và giờ đây đến cá tầm!

Bằng cách nhập cá tầm Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam giá khoảng 70.000 đồng/kg đã được các siêu thị biến hóa thành cá nội, giá một kg tăng gấp đôi, khoảng 130 – 150.000 kg, nhưng vẫn rẻ hơn giá thành một kg nuôi trong nước hiện lên tới 200.000 đồng, báo hiệu cái chết của ngành nuôi cá nước lạnh Việt Nam.

Theo Cục Cảnh sát môi trường, trong thời gian trước tháng 4/2013, mỗi ngày có khoảng 5 – 7 tấn cá tầm nhập lậu được chuyển về Hà Nội. Tại thời điểm này, mỗi ngày có khoảng 2 tấn cá tầm nhập lậu chuyển về, chủ yếu ở chợ đầu mối Yên Sở (Thanh Trì). Tuy nhiên, đa số cá này đã được hợp thức hóa bằng giấy tờ từ các trang trại nuôi trong nước, chỉ còn một lượng nhỏ không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc được nhập qua ngả Lạng Sơn, Quảng Ninh.
Giá cá tầm nhập lậu ở biên giới vào khoảng 70.000 đồng/kg. Sau khi vận chuyển về Hà Nội, được bán với giá 130 – 150.000 đồng/kg, trong khi giá cá tầm trong nước có giá thành lên tới  200.000 đồng/kg.


Cá tầm nhập lậu thường núp bóng các trang trại cá ở phía Bắc

Chính vì chênh lệch lớn về giá nên giới buôn lậu sẵn sàng nhập lậu, vận chuyển sâu vào trong nước bán kiếm lời. Qua khảo sát, có những trang trại nuôi cá tầm có diện tích không lớn và cá tầm phải nuôi trong khoảng trên 1 năm mới bán được, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2013, các cơ quan chức năng đã cấp giấy kiểm dịch và xuất bán 40 lần với số lượng khoảng 70 tấn.

 Đường đi của số cá tầm nhập lậu tập trung vào tuyến Quảng Ninh – Hải Dương – Bắc Ninh – Hưng Yên – Hà Nội. Trong đó, địa bàn Quảng Ninh tiếp giáp Hoành Mô, Bắc Phong Sinh và các điểm thông quan Lục Lầm, Ka Long, Bắc Luân, khu chuyển tải Vạn Gia và hàng chục điểm mở dọc biên.

Tuyến thứ hai là tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang – Bắc Ninh – Hà Nội. Tỉnh Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Đồng Đăng; 4 cửa khẩu quốc gia Chi Ma, Binh Nghi, Tân Thanh, Cốc Nam và 7 cặp chợ đường biên, hàng chục điểm mở dọc biên giới.

Thứ ba là tuyến Cao Bằng – Lạng Sơn; Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên – Hà Nội. Tỉnh Cao Bằng có 4 cửa khẩu quốc gia và 40 điểm mở trên tuyến biên giới.

Như vậy đường dây nhập lậu cá tầm sát ngay biên giới Trung Quốc nên các đối tượng dễ dàng hợp thức hóa cá nhập lậu, nhất là trong khi tham nhũng dột từ nóc thì ở cái vùng hẻo lánh biên giới đó làm gì có Hải Quan chê tiền!
Tổng hợp

1 comment:

Anonymous said...

Dân Việt bị thảm sát đảng ta không cần quan tâm , huống hồ gì cá tầm !