Blogger Widgets

Friday, July 26, 2013

Thực hư Snowden đã nhận được giấy thông hành nhập cảnh Nga?

QLB  Báo giới Nga vừa rộ lên tin "Snowden đã nhận được giấy thông hành nhập cảnh vào Nga..."
Tuy nhiên luật sư của Snowden lại vẫn khẳng định anh này vẫn đang mắc kẹt tại sân bay vì chưa nhận được giấy thông hành.

Luật sư Kucheren: Snowden vẫn chưa nhận được giấy thông hành
Ngày 24/7, báo chí Nga dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong lực lượng hành pháp Nga cho biết cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden đã được cấp giấy thông hành cho phép anh này rời sân bay và tự do đi lại trên đất Nga trong khi chờ cơ quan chức năng Nga xem xét đơn xin tị nạn tạm thời của anh.

Cũng theo báo chí Nga, Luật sư Kucherena của Snowden được cho là người mang giấy thông hành này tới sân bay trao cho Snowden vào hôm thứ Tư.

Tuy nhiên, khi luật sư Kucherena xuất hiện tại đây, ông này khẳng định Snowden vẫn chưa nhận được bất kỳ giấy thông hành nào và vẫn đang bị mắc kẹt tại khu quá cảnh của sân bay.

Trả lời phỏng vấn CNN, ông Kucherena cho biết giấy thông hành này cũng có thể được cấp “bất kỳ lúc nào”, và chưa cho biết liệu Snowden có thể rời sân bay vào lúc nào.

Luật sư khẳng định: “Anh ấy vẫn ở trong khu vực quá cảnh của sân bay theo các quy định hiện hành. Anh ấy hành động chính xác trong khuôn khổ của các quy định”.

“....có một không hai ở nước Nga, và chúng ta phải hiểu rằng chưa từng có trường hợp nào như thế xảy ra trước đây. Việc này đòi hỏi phải theo một quy trình nhất định, và Cơ quan Di trú Liên bang Nga có nghĩa vụ phải tuân thủ quy trình đó.

Trong khi đó, một quan chức Cơ quan Di trú Liên bang Nga cho biết chính phủ Nga sẽ sớm cấp cho “kẻ phản bội nước Mỹ” một loại giấy tờ cho phép anh này rời sân bay Sheremetyevo và tạm thời ở lại Nga dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà chức trách.

Ông Vladimir Volikh, trưởng ban quan hệ công chúng của Cơ quan Di trú Liên bang Nga cho biết Snowden sẽ được cấp một giấy chứng nhận rằng anh này đã nộp đơn xin tị nạn chính trị và “chỉ được phép ở những nơi được các cơ quan hành pháp Nga quy định”.

Cảnh sát Nga canh gác chặt chẽ khu quá cảnh sân bay

Nếu đề nghị cấp quy chế tị nạn tạm thời của Snowden được chấp nhận, theo quy trình thủ tục anh ta sẽ phải trải qua quá trình ít nhất là 3 tháng mới được tự do xin việc làm và đi lại trên đất Nga.

Luật sư Kucherena cho biết Snowden “rất biết ơn nước Nga đã không trục xuất và phản bội anh” và mô tả thân chủ của mình là một con người “phi thường”. Ông này cho biết thêm rằng Snowden “vẫn đang chờ đợi và tỏ ra dũng cảm.”

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông báo nói rằng Mỹ sẽ thất vọng “sâu sắc” nếu Nga cho phép Snowden rời khỏi sân bay. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Mỹ đang tìm hiểu thông tin và yêu cầu chính phủ Nga “làm rõ” về trường hợp này.

Sáng hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại sau khi báo chí Nga đưa tin Snowden đã nhận được giấy thông hành cho phép anh này rời khỏi sân bay.

Tổng hợp

No comments: