Blogger Widgets

Monday, July 1, 2013

Kỷ niệm ngày trao trả về Trung Quốc, dân Hồng Kông biểu tình

QLB   
Để đánh dấu kỷ niệm 16 năm ngày Hồng Kông được trao trả về với Trung Quốc, hàng trăm ngàn người dân đặc khu hành chính này hôm nay 30/06/2013 đã xuống đường biểu tình bày tỏ sự bất mãn của họ về các chính sách cải cách do lãnh đạo đặc khu bị xem là thân Bắc Kinh đưa ra. 

Đòi quyền phổ thông đầu phiếu, phản đối tình trạng cách biệt giàu nghèo gia tăng và giá bất động sản tăng vọt, người dân ồ ạt xuống đường trút nỗi tức giận lên ông Lương Chấn Anh, đặc khu trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông.Giải thích với hãng tin AFP, ông Jackie Hung, thuộc tổ chức Mặt trận Nhân quyền Dân sự, đứng ra tổ chức biểu tình, cho biết : “Mục tiêu chính của đợt xuống đường lần này là nhằm thúc đẩy nền dân chủ thực thụ và yêu cầu ông Lương Chấn Anh từ chức”. 

Cũng theo ông Jackie Hung, người dân Hồng Kông giờ đây quá chán ngán ông Lương Chấn Anh và bộ máy chính quyền của ông ta. Tổ chức này hy vọng sẽ quy tụ được hơn 400 ngàn người tham gia, tuần hành từ công viên Victoria đến khu tài hành chính của Hông Kông. 

Hôm thứ sáu vừa qua, trường Đại học Hồng Kông công bố một điều tra cho thấy chỉ có 1/3 dân số Hồng Kông cảm thấy tự hào là công dân Trung Quốc. Đây là con số thấp nhất kể từ năm 1998. 

Ông Lương Chấn Anh đã được Ủy ban bị xem là thân với Bắc Kinh bầu làm Đặc khu trưởng Hồng Kông hồi tháng 7 năm rồi. Ông từng cam kết cải thiện bộ máy hành chính và duy trì các luật lệ có từ thời thuộc địa Anh quốc. Ông cũng được giao trọng trách giám sát tiến trình chuyển tiếp sang hình thức phổ thông đầu phiếu. 

Thế nhưng, thời gian gần đây xuất hiện nhiều lời chỉ trích cho rằng có quá ít tiến bộ, thậm chí là không có tiến bộ gì kể từ khi ông Lương Chấn Anh lên nắm quyền lãnh đạo đặc khu. Ngay từ đầu, uy tín của ông Lương cũng đã bị sứt mẻ do một số vụ tai tiếng. Nhất là sau khi ông chỉ trích gay gắt đối phương Henry Tang xây dựng nhà hầm trái phép, người dân khu vực đã phát hiện là ông Lương cũng làm điều tương tự. 

Người dân Hồng Kông cũng như phe đối lập cho rằng ông Lương Chấn Anh đã không giải quyết được nhiều vấn đề xã hội cấp bách như giá nhà đất tăng vọt do tình trạng người giàu từ Hoa lục ồ ạt tràn sang để tậu nhà, đào sâu thêm cách biệt thu nhập của người dân. Nhất là vấn nạn các phụ nữ người Hoa lục mang thai sang Hồng Kông sinh con, gây nên tình trạng quá tải tại các bệnh viện phụ sản, hay chuyện vơ vét sữa bột trẻ em gây thiếu hụt sữa nghiêm trọng trên thị trường. Người Hồng Kông cho rằng “ông Lương khiến họ có cảm giác Bắc Kinh mới là chủ nhân và ông ta chẳng quan tâm gì đến lợi ích của người dân”.

RFI

1 comment:

Anonymous said...

Dân Hong Kong nhớ thời oanh liệt trước đay như dân miền Nam nhớ thời kỳ huy hoàng truoc 75