Blogger Widgets

Saturday, July 13, 2013

Edward Snowden "muốn tị nạn ở Nga"



QLB
Bức hình về Edward Snowden được công bố sau cuộc gặp ngày 12.7.

Edward Snowden, người tiết lộ tin tình báo Mỹ, cho hay anh muốn xin tị nạn ở Nga, trong lần tiếp xúc đầu tiên với thế giới bên ngoài kể từ khi kẹt ở phi trường Mátxcơva.
Cuộc gặp của Snowden với các nhóm nhân quyền và luật sư ở sân bay Sheremetyevo dường như để cố gắng thoát khỏi tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Những người tham dự, gồm đại diện của Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Nhân quyền Quốc tế, cho biết sau cuộc gặp rằng Snowden muốn tị nạn ở Nga vì không thể bay ra khỏi đây.

Họ cũng cho hay nhân vật 30 tuổi này cam kết không làm hại nước Mỹ, dường như nhắm đến điều kiện của Nga rằng anh phải ngừng rò rỉ tin tức làm hại quan hệ Nga – Mỹ.

“Ông ấy hiểu rằng việc cho tị nạn chính trị sẽ phức tạp và làm căng thẳng quan hệ của Nga với Mỹ”, Genri Reznik - một luật sư có mặt tại cuộc gặp - nói.

Tuần qua, Mátxcơva nói Snowden rút đơn xin tị nạn ở Nga sau khi nghe về điều kiện này.

“Anh ta thực sự sẵn sàng muốn tị nạn chính trị ở Nga”, nghị sĩ đảng cầm quyền Vyacheslav Nikonov, có mặt ở cuộc gặp, nói.

Ngay lập tức, Dmitry Peskov - người phát ngôn của Tổng thống Putin - tuyên bố trên truyền thông rằng Snowden có thể ở lại nếu ngừng rò rỉ thông tin về Mỹ.

Edward Snowden đã không xuất hiện trước công chúng từ khi có mặt ở sân bay Mátxcơva.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã liên lạc với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào đêm qua (12.7). Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho báo giới biết hai nguyên thủ đã trao đổi điện đàm về tình hình hợp tác song phương, các vấn đề an ninh và tình huống của cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

Tuy nhiên, vẫn trong hôm 12.7, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney một lần nữa thúc giục Nga trả Snowden về Mỹ và đảm bảo phiên tòa công minh đối với người này.

Theo BBC, RUVR
(LĐO)

NHỮNG BÀI NỔI BẬT CỦA QLB

No comments: